| Hotline: 0983.970.780

Thanh long Bình Thuận giá nhích từng ngày

Thứ Tư 19/02/2020 , 10:24 (GMT+7)

Sau khi một số cửa khẩu biên giới Việt – Trung thông quan, giá thanh long ở Bình Thuận đã tăng trở lại, hiện nhích lên từ 14 - 16 ngàn đ/kg tại vườn.

Giá thanh long ruột trắng loại đẹp xuất sang thị trường Trung Quốc hiện tăng lên 15 - 16 ngàn đ/kg.

Giá thanh long ruột trắng loại đẹp xuất sang thị trường Trung Quốc hiện tăng lên 15 - 16 ngàn đ/kg.

Giá nhích lên từng ngày

Ngày 18/2, Hiệp hội thanh long Bình Thuận và các doanh nghiệp thu mua thanh long trên địa bàn tỉnh này cho biết, hiện giá thanh long loại ruột trắng ở Bình Thuận đã tăng trở lại và nhích lên từng ngày do nhu cầu thị trường Trung Quốc đang cần hàng.

Cụ thể, ngày 17/2, giá thanh long thu mua trung bình tại vườn dao động từ 10 - 13 ngàn đ/kg, sang ngày 18/2 tăng lên từ 15 - 16 ngàn đ/kg. Giá thanh long trên là loại hàng đẹp xuất sang thị trường Trung Quốc.

Như vậy sau hơn 1 tuần giá thanh long rớt thê thảm, chỉ còn 4 - 6 ngàn đ/kg, vì xuất thanh long sang thị trường Trung Quốc bị ngưng trệ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Nay giá thanh long tại Bình Thuận đã tăng lên thêm 9 - 10 ngàn đ/kg.

Ông Đỗ Văn Dũng, Giám đốc Cty TNHH Thương mại - Dịch vụ XNK Bé Dũng, xã Mương Mán (Hàm Thuận Nam), chuyên thu mua thanh long xuất sang thị trường Trung Quốc cho biết, giá thanh long được vựa thu mua hiện từ 14 - 15 ngàn đ/kg (tại vườn). Song nguồn cung rất ít do lứa thanh long chín này cơ bản đã thu hoạch xong.

Bà Phạm Thị Xinh cho biết, khi các cửa khẩu biên giới tạm thời đóng cửa, không xuất thanh long được sang thị trường Trung Quốc, Công ty vẫn thu mua thanh long cho bà con, với giá 6-7 ngàn đ/kg (ruột trắng). Do chỉ có kho nhỏ nên Công ty chỉ thu mua dự trữ chỉ vài trăm tấn thanh long. Nhờ giá thanh long tăng mạnh, số hàng dự trữ đã giúp Công ty gỡ gạc được vốn bị thiệt hại trước tết, khi hàng trăm tấn thanh long nằm bên Trung Quốc không xuất được.

Đối với Công ty TNHH XNK Nông sản Nguyên Thuận, thôn Liêm Thái, xã Hồng Liêm (Bắc Bình) hiện thu mua thanh long ruột đỏ khoảng 35 ngàn đ/kg và 17 - 18 ngàn đ/kg ruột trắng (tại vựa).

Bà Phạm Thị Xinh, Giám đốc Công ty TNHH XNK Nông sản Nguyên Thuận, cho biết, tùy vựa và mối khách hàng các vựa mà thu mua thanh long với giá khác nhau, cũng như nhu cầu tiêu thụ cần hàng nhiều hay ít.

Như vựa bà Xinh hiện đối tác phía Trung Quốc cần hàng tương đối nhiều. Vựa mua bao nhiêu họ thu mua bấy nhiêu. Do đó, những ngày qua vựa tập trung đẩy mạnh thu mua thanh long cho nông dân. Nhưng giá thu mua thanh long cũng tăng lên từng ngày. Ví dụ, ngày hôm trước vựa thu mua thanh long từ 13 - 14 ngàn đ/kg, sang hôm sau 15 - 16 ngàn đ/kg và hôm nay 17 - 18 ngày/kg.

Với giá này, hiện nông dân thu hoạch thanh long có mức lãi tương đối khá, từ 5 - 7 ngàn đ/kg (tùy vườn).

Giá sẽ tiếp tục lên

Giải thích về nguyên nhân giá thanh long hiện tăng mạnh, theo các doanh nghiệp, một phần một số cửa khẩu như Hữu Nghị (Lạng Sơn), Kim Thành (Lào Cai) đã thông quan trở lại, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc thuận lợi.

Tuy nhiên quan trọng hơn hết là hiện nhu cầu tiêu thụ thanh long từ thị trường Trung Quốc đang tăng cao, sau một thời gian “đứt hàng”.

Hiện nay nguồn cung rất ít, do lứa thanh long này cơ bản nông dân đã thu hoạch xong.

Hiện nay nguồn cung rất ít, do lứa thanh long này cơ bản nông dân đã thu hoạch xong.

Vấn đề trên được bà Phạm Thị Xinh xác nhận và cho biết thêm, ngày 17/2, 2 vựa của Công ty thu mua gần 400 tấn thanh long. Sang hôm sau, nguồn cung ít lại nên vựa chỉ thu mua được khoảng 130 tấn. Nhưng nhu cầu của khách hàng vẫn yêu cầu Công ty tiếp tục thu mua thanh long và khả năng giá còn tăng do khan hiếm.

Theo Sở Công Thương Bình Thuận, sản lượng thanh long toàn tỉnh sẽ thu hoạch đợt từ ngày 17/2- 23/2 khoảng 8.000 tấn và từ ngày 24/2 - 29/2 là khoảng 10.250 tấn. Còn trong tháng 3/2020, tổng sản lượng thanh long thu hoạch khoảng 43.840 tấn, tập trung chủ yếu tại các huyện Hàm Thuận Nam 28.000 tấn, Hàm Thuận Bắc 9.000 tấn, Bắc Bình 2.000 tấn.

Ông Biện Tấn Tài, PGĐ Sở Công Thương Bình Thuận, cho biết, dự kiến trong tuần sau nông dân sẽ đồng loạt thu hoạch đợt thanh long khoảng 8.000 tấn. Về cơ bản lứa thanh long này sẽ được tiêu thụ hết. Bởi một số cửa khẩu biên giới Việt –Trung đã thông quan. Mặt khác, qua nắm bắt các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu thanh long chính ngạch trên địa bàn, hiện họ nhận rất nhiều đơn đặt hàng từ phía Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ thanh long nội địa cũng đang được các siêu thị thu mua với sản lượng khoảng 130 tấn/ngày.

Bình Thuận có gần 30.000 ha thanh long, sản lượng thu hoạch khoảng 600.000 tấn/năm. Hiện thanh long Bình Thuận chủ yếu xuất sang thị trường Trung Quốc, chiếm từ 70 - 80% tổng sản lượng.

Từ năm 2018, Trung Quốc yêu cầu áp dụng truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm nhập khẩu, cụ thể trên bao bì phải có mã số vùng trồng và mã số nhà đóng gói.

Do đó, để đáp ứng yêu cầu trên, Cục BVTV đã cấp cho tỉnh Bình Thuận 77 mã số vùng trồng và 259 mã số nhà đóng gói thanh long Bình Thuận đăng ký xuất đi Trung Quốc. Ông Biện Tấn Tài, cho biết, hiện trên địa bàn có khoảng 20 doanh nghiệp xuất khẩu thanh long chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm