| Hotline: 0983.970.780

Theo dõi sát sao tình hình xuất nhập khẩu qua biên giới phía Bắc

Thứ Hai 06/04/2020 , 10:58 (GMT+7)

Trước yêu cầu mới của Trung Quốc, Bộ Công Thương vừa đề nghị các tỉnh biên giới phía Bắc theo dõi sát sao hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu với Trung Quốc.

Xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai.

Xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai.

Ngày 3/4/2020, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã có Công điện gửi các Bộ, ngành và UBND các tỉnh biên giới phía Bắc về việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc có công hàm thông báo phía Trung Quốc sẽ tăng cường quản lý, áp dụng các biện pháp siết chặt, hạn chế nhập cảnh tại khu vực biên giới giữa hai nước Việt - Trung trong thời gian tới để phòng, chống dịch COVID-19.

Phía Trung Quốc cũng kiến nghị thành lập Cơ chế phòng chống dịch liên hợp biên giới trên bộ Trung Quốc - Việt Nam do chính quyền tỉnh (khu tự trị) biên giới hai nước chủ trì; các cơ quan ngoại vụ, hải quan cửa khẩu, kiểm dịch y tế, kiểm tra di dân, bộ đội biên phòng… của hai bên cùng tham gia nhằm tăng cường hợp tác hai bên trong chia sẻ thông tin, phối hợp chính sách, xử lý vụ việc đột xuất trong phòng chống dịch.

Trước động thái mới của Trung Quốc, Bộ Công Thương đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, phối hợp triển khai một số nội dung như sau:

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 808/VPCP-KTTH ngày 5/2/2020; công điện số 224/CĐ-TTg ngày 12/2/2020; các Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020; hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản số 829/BYT-MT ngày 21/2/2020 về kiểm dịch y tế biên giới phòng chống dịch COVID-19 đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển và cảng hàng không.

Chỉ đạo các Sở, ban, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh theo dõi sát sao, cập nhật tình hình xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, các động thái, biện pháp quản lý của chính quyền tỉnh (khu tự trị) phía Trung Quốc; kịp thời trao đổi với Bộ Công Thương để cùng phối hợp xử lý những vấn đề phát sinh.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kể từ đầu dịch Covid-19 (tháng 2) đến ngày 4/4, tại các tỉnh biên giới phía Bắc đã thực hiện thông quan được 43.301 xe xuất khẩu, 36.871 xe nhập khẩu.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.