| Hotline: 0983.970.780

‘Thiếu nữ chải đầu’ nhận lại ‘cha đẻ’ với giá gần 9 tỷ đồng

Thứ Tư 16/03/2022 , 16:06 (GMT+7)

‘Thiếu nữ chải đầu’ là một bức tranh tiêu điểm của phiên đấu giá do Aguttes vừa tổ chức tại Pháp, được xác nhận ‘cha đẻ’ là họa sĩ Trần Tấn Lộc.

Bức tranh 'Thiếu nữ chải đầu' của Trần Tấn Lộc vừa được đấu giá thành công tại Pháp.

Bức tranh "Thiếu nữ chải đầu" của Trần Tấn Lộc vừa được đấu giá thành công tại Pháp.

“Thiếu nữ chải đầu” được giới thiệu trên thị trường tranh quốc tế khoảng 10 năm nay, với tác giả là họa sĩ Trần Bình Lộc (1914-1941). Bức tranh “Thiếu nữ chải đầu” có chất liệu lụa, khổ 76cm x 53cm, được xếp vào dòng tranh của lớp họa sĩ liên quan đến Trường Mỹ thuật Đông Dương, nên giới sưu tập rất chú ý. 

Họa sĩ Trần Bình Lộc để lại không nhiều tác phẩm, nên bức tranh “Thiếu nữ chải đầu” dĩ nhiên thuộc vào hàng hiếm, nếu đích thực do ông sáng tác. Trong nhiều vựng tập mỹ thuật được đưa đến tay công chúng, bức tranh “Thiếu nữ chải đầu” đều gắn với tên tuổi Trần Bình Lộc.

Nhiều nhà nghiên cứu đã lên tiếng hoài nghi về “cha đẻ” của “Thiếu nữ chải đầu”, nhưng các nhà môi giới vẫn phớt lờ. Chỉ đến trước ngày khai mạc phiên đấu giá “Họa sĩ châu Á, tác phẩm quan trọng” diễn ra tại Pháp mới đây, thì nhà tổ chức Aguttes lại đính chính “Thiếu nữ chải tóc” của họa sĩ Trần Tấn Lộc.

Vậy họa sĩ Trần Tấn Lộc là ai? Theo các thông tin được cập nhật vội vàng tại phiên đấu giá, thì họa sĩ Trần Tấn Lộc sinh năm 1906 và mất năm 1968, là một người vẽ tranh minh họa và quảng cáo. Họa sĩ Trần Tấn Lộc tốt nghiệp khoa Trang trí của Trường Bách nghệ Hà Nội, và làm việc tại Công ty Mỹ thuật Hà Nội gần như trọn đời.

Theo Aguttes mô tả, bức tranh “Thiếu nữ chải đầu” sáng tác năm 1932, được cho là vẽ vợ của em trai họa sĩ. “Thiếu nữ chải đầu” là bức tranh duy nhất của Trần Tấn Lộc được biết cho tới nay vẽ bằng mực và màu trên lụa – một kỹ thuật đặc biệt được giảng dạy tại Trường Mỹ thuật Đông Dương vào khoảng năm 1930. Góc dưới bên trái bức tranh có chữ ký họa sĩ và ngày tháng. Mặt sau bức tranh có ghi dòng chữ “Một bữa tiệc cho đôi mắt”. Bức tranh “Thiếu nữ chải đầu” thuộc bộ sưu tập tư nhân, được mua ở Việt Nam trước năm 1950, và đưa sang Pháp khoảng năm 1976.

Họa sĩ Trần Tấn Lộc không nổi tiếng bằng họa sĩ Trần Bình Lộc. Thế nhưng, tại phiên đấu giá “Họa sĩ châu Á, tác phẩm quan trọng”, bức tranh “Thiếu nữ chải đầu” vẫn được chào giá 130.000 euro, và kết thúc giao dịch thành công với giá 260.000 euro. Nếu tính cả thuế và các lệ phí khác, thì bức tranh “Thiếu nữ chải đầu” đến tay người mua với giá gần 9 tỷ đồng Việt Nam.

Một “Thiếu nữ chải đầu” từng mơ hồ về “cha đẻ” vẫn có giá cao như vậy, chứng tỏ có những nhà sưu tập đang rất say đắm dòng tranh của lớp họa sĩ liên quan đến Trường Mỹ thuật Đông Dương. Theo chia sẻ của những kênh thẩm định mỹ thuật, nếu “Thiếu nữ chải đầu” vẫn “hồn nhiên” đấu giá với tên “cha đẻ” bị nhầm lẫn lâu nay là Trần Bình Lộc, thì có khi bán ra được giá gấp đôi.   

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.