| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng dự Hội nghị Bắc Ninh - Kinh Bắc, khởi sắc đầu tư 2024

Thứ Hai 23/09/2024 , 08:40 (GMT+7)

Bắc Ninh công bố quy hoạch phát triển đến 2030, hướng đến trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm công nghiệp và kinh tế hiện đại khu vực phía Bắc.

Chiều 22/9, tại Trung tâm Văn hoá Kinh Bắc, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024 với chủ đề “Bắc Ninh - Kinh Bắc, khởi sắc đầu tư”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.

Theo Quy hoạch được công bố, Bắc Ninh hướng tới mục tiêu trở thành một trong những địa phương có nền kinh tế phát triển bền vững hàng đầu cả nước.

Đến năm 2030, Bắc Ninh hướng đến trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm kinh tế và văn hoá năng động của khu vực phía Bắc, đồng thời là cực phát triển quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng.

Thành phố được định hướng kết nối chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội, có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, đồng bộ, bảo đảm quốc phòng, an ninh và an toàn xã hội.

Mục tiêu xa hơn đến năm 2050, Bắc Ninh sẽ vươn lên thành một trong những địa phương dẫn đầu về quy mô kinh tế, là trung tâm công nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển, sản xuất thông minh hàng đầu khu vực châu Á.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự chuẩn bị công phu và khoa học của Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh. Ông nhấn mạnh, Quy hoạch đã phát huy tiềm năng, lợi thế cạnh tranh và phù hợp với xu thế phát triển mới của thế giới trong ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Thủ tướng cũng ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc bám sát truyền thống văn hoá Kinh Bắc, lấy con người làm trung tâm và động lực cho sự phát triển.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Để đạt được các mục tiêu trên, Bắc Ninh cần tập trung đầu tư mạnh mẽ vào ngành công nghiệp và dịch vụ, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, điện tử, sản xuất thiết bị bán dẫn và công nghệ thông tin.

Phấn đấu trước năm 2030, Bắc Ninh sẽ có bốn thành phố Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du và Yên Phong; cùng với đó là hai thị xã Quế Võ, Thuận Thành và hai huyện Lương Tài, Gia Bình. Tỉnh Bắc Ninh cũng đặt mục tiêu đạt các tiêu chí đô thị loại I để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Quy hoạch cũng đề cao vai trò của thương mại và dịch vụ trong phát triển kinh tế, với mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành trung tâm mua sắm, thương mại và tiêu dùng của vùng Thủ đô, thúc đẩy thương mại điện tử và dịch vụ công nghệ thông tin, viễn thông, logistics.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ giá trị cao như tài chính, bảo hiểm và các dịch vụ hỗ trợ khác, tạo động lực cho sự phát triển bền vững.

Về du lịch, Bắc Ninh sẽ phát triển du lịch sinh thái làng nghề, du lịch văn hoá lịch sử và các sản phẩm du lịch đặc sắc nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh văn hoá Kinh Bắc tới bạn bè quốc tế.

Để hiện thực hóa Quy hoạch, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng Bắc Ninh cần tiếp tục khai thác tối đa nguồn lực bên trong và huy động hiệu quả mọi nguồn lực hợp lý.

Tỉnh cần đột phá trong phát triển hạ tầng chiến lược, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, giáo dục, y tế và hạ tầng số, bảo đảm tính bao trùm và bền vững. Đồng thời, tỉnh cũng cần đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp theo hướng xanh, số hoá và bền vững để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Với vai trò là một trong những trung tâm công nghiệp và giao thương quan trọng của vùng đồng bằng sông Hồng, Bắc Ninh cần phải phát huy vai trò kết nối vùng, tạo ra sự liên kết chặt chẽ với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Tỉnh cũng cần tiên phong trong xây dựng dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội, một trong những dự án có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của khu vực.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương phối hợp hiệu quả với tỉnh Bắc Ninh trong thực hiện quy hoạch, đồng thời thường xuyên tổng kết, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. Chính quyền và nhân dân Bắc Ninh cũng cần nỗ lực thực hiện tốt các nội dung của Quy hoạch, tạo nền tảng cho tỉnh vươn lên mạnh mẽ trong tương lai.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để cụ thể hóa vào nhiệm vụ trong thời gian tới nhằm góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày càng phát triển hiện đại, thịnh vượng, bền vững, giàu bản sắc Bắc Ninh - Kinh Bắc trong tương lai.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn (thứ 3 từ trái qua) trao Quyết định quy hoạch phân khu cho các địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn (thứ 3 từ trái qua) trao Quyết định quy hoạch phân khu cho các địa phương.

Trước đó, sáng 22/9 tại Hội nghị sơ kết 01 năm “Tỉnh An toàn giao thông”, Thủ tướng đánh giá cao tỉnh Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên được Bộ Công an lựa chọn thí điểm đã triển khai mô hình “Tỉnh An toàn giao thông” với cách làm, bước đi phù hợp với bối cảnh, tình hình, điều kiện cụ thể trên địa bàn, đạt những kết quả tích cực, làm thay đổi bộ mặt trật tự an toàn giao thông của tỉnh, góp phần bảo vệ cuộc sống bình an của nhân dân. 

Xem thêm
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, bất cập, vượt qua những khó khăn, thách thức lớn trong phòng chống thiên tai, bão lũ, chúng ta càng nhận thấy rõ những yếu tố mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước được phát huy mạnh mẽ...

Mất 855 tỷ nhưng không có chính sách hỗ trợ làng hoa Văn Giang: [Bài 1] Hai ông 'vua' cũng khóc

Theo báo cáo nhanh của huyện Văn Giang ngày 16/9, bão số 3 và lũ gây thiệt hại cho nông nghiệp 1.075 tỷ đồng, trong đó riêng hoa và cây cảnh 855 tỷ đồng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai tại Cao Bằng

Cao Bằng Ngày 22/9, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đến hiện trường, động viên, tặng quà, kiểm tra việc xây dựng khu tái định cư cho người dân vùng bị sạt lở ở tỉnh Cao Bằng.