| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng trẻ nhất Pháp bổ nhiệm bạn trai đồng tính làm Ngoại trưởng

Thứ Sáu 12/01/2024 , 14:38 (GMT+7)

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đã bổ nhiệm Stephane Sejourne, 38 tuổi, làm Ngoại trưởng hôm 11/1, chỉ vài ngày sau khi nắm quyền.

Tân Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne, 38 tuổi, thay thế bà Catherine Colonna. Ảnh: Le Figaro.

Tân Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne, 38 tuổi, thay thế bà Catherine Colonna. Ảnh: Le Figaro.

Ông Sejourne, lãnh đạo đảng Phục hưng của Tổng thống Emmanuel Macron và đứng đầu nhóm Renew Europe gồm các nghị sĩ tự do trong Nghị viện châu Âu, được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng thay thế bà Catherine Colonna trong cuộc cải tổ nội các Pháp sau khi cựu Thủ tướng Elisabeth Borne từ chức hôm 8/1.

Chính trị gia 38 tuổi này là cố vấn cho Tổng thống Macron kể từ khi ông Macron giữ chức Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính và luôn sát cánh cho đến khi ông đắc cử Tổng thống vào năm 2017.

Tổng thống Macron bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thanh niên Attal thay thế bà Borne hôm 9/1, khiến ông Attal trở thành thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay của Pháp, đồng thời là Thủ tướng công khai là người đồng tính đầu tiên của nước này.  Ông Attal cũng từng là người phát ngôn cho đảng Phục Hưng của ông Macron, khi đó có tên Đảng Cộng hòa Tiến bước vào năm 2018.

Ông Attal và tân Ngoại trưởng Sejourne chính thức đăng ký kết hợp dân sự (một hình thức sống chung có đăng ký đối với các cặp đôi đồng giới) vào năm 2017 và công khai mối quan hệ vào một năm sau đó, khi ông Attal công khai là người đồng tính. Cặp đôi chưa từng chính thức xác nhận việc chia tay dù trong một tuyên bố hồi tháng 10/2023, ông Attal nói đang độc thân.

Bên cạnh đó ông Attal cũng bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tư pháp Rachida Dati làm Bộ trưởng Văn hóa. Là cựu nghị sĩ của Đảng Cộng hòa Pháp, bà đang bị điều tra về tham nhũng kể từ năm 2021, dù bà đã phủ nhận hành vi sai trái. Bà Dati bị cáo buộc đã nhận 900.000 euro để vận động hành lang Nghị viện châu Âu từ nhà sản xuất ô tô Renault trong thời gian 3 năm khi còn là nghị sĩ.

Theo hãng tin AP, lá thư từ chức của cựu Thủ tướng Borne cho thấy bà không tự nguyện làm điều này, ám chỉ việc ông Macron "muốn bổ nhiệm một thủ tướng mới". Bà Borne từ chức chỉ vài tuần sau khi ông Macron thông qua dự luật nhập cư gây tranh cãi nhằm tăng cường khả năng trục xuất người nước ngoài.

Mất đa số ghế trong Quốc hội vào năm ngoái, đảng trung dung của ông Macron buộc phải liên minh với Đảng Cộng hòa Pháp để thông qua dự luật. Động thái này khiến dư luận càng chuyển hướng chống lại một chính phủ vốn đã không được lòng dân sau khi cải cách lương hưu năm 2023 dẫn đến nhiều cuộc biểu tình và đình công lớn.

Cuộc cải tổ nội các hôm 11/1 được cho là nỗ lực của Tổng thống Macron nhằm cứu vớt uy tín đang suy giảm của Chính phủ. Theo Hiến pháp, ông bị cấm tranh cử nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2027. Trong khi đó, cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu dự kiến sẽ diễn ra vào giữa năm 2024 và Đảng Phục hưng của ông Macron được cho là sẽ mất một số ghế.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất