| Hotline: 0983.970.780

Thực phẩm sạch, ai làm, bán ở đâu? - Thực phẩm sấy dẻo công nghệ Đức

Thứ Tư 25/11/2015 , 06:35 (GMT+7)

Hai sản phẩm đầu tiên là xoài, thanh long sấy dẻo của Cty Việt Đức được đóng gói (50g/gói) thật đẹp, bắt đầu ra mắt giới thiệu với khách hàng. 

Chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị SX chào hàng là những sản phẩm trái cây sấy dẻo mới ra lò như: Xoài, thanh long và tiếp sau nữa là khóm, đu đủ, chuối, mít, thủy hải sản… Sản phẩm được chọn lựa từ nguồn nguyên liệu sạch trong nước, qua công nghệ chế biến vẫn giữ nguyên hương vị, màu sắc tự nhiên; không sử dụng chất phụ gia, không chất bảo quản, không chứa cholesterol, tốt cho sức khỏe…

Ông Võ Phát Triển, Giám đốc Cty TNHH Công nghệ thực phẩm Việt-Đức là một Việt kiều ở Đức - người tâm huyết đưa công nghệ tiên tiến từ Đức (hãng Maurer chuyên sấy dẻo thực phẩm - Báo NNVN từng có bài viết trên giai phẩm Xuân Ất Mùi 2015) về đầu tư nhà máy tại xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp – đã cam kết, bảo đảm như vậy.

Sau gần 1 năm xây dựng nhà máy, lắp đặt trang thiết bị công nghệ, đến nay hai sản phẩm đầu tiên xoài, thanh long sấy dẻo của Cty Việt Đức được đóng gói (50g/gói) thật đẹp, bắt đầu ra mắt giới thiệu với khách hàng.

Sản phẩm đạt chứng nhận HACCP, ISO 22.000-2005 và chứng nhận Eurofins - Tập đoàn hàng đầu thế giới về dịch vụ phòng thí nghiệm, kiểm định và hỗ trợ cho các ngành công nghiệp dược phẩm, thực phẩm; đồng thời xúc tiến hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Triển cho rằng: Sản phẩm trái cây sấy dẻo là phương thức chế biến có ưu thế xuất khẩu thay cho trái cây tươi. Không chỉ nhắm vào thị trường nội địa, sản phẩm phải đạt các tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu vào thị trường EU, Nhật Bản và các nước khác.

Ông tự tin trong quá trình học và hàng chục năm làm việc tại hãng Maurer, với công nghệ sấy thực phẩm của Đức duy nhất có mặt tại Việt Nam – qui trình SX có hệ thống máy vi tính lập trình, kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ khâu nhận nguyên liệu - chế biến sản phẩm - đóng gói - kho chứa đến xuất khẩu.

Đặc biệt cùng với những sản phẩm nông sản miền nhiệt đới ngon lành ở ĐBSCL và nhiều địa phương khác trong nước SX đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP đủ điều kiện chế biến ra sản phẩm đủ sức cạnh tranh với các mặt hàng cùng loại của Thái Lan, Malaysia, Indonesia…

Nhà máy đặt giữa vùng nguyên liệu rau quả rộng lớn. Cận kề có vùng trồng thanh long ở Long An, Tiền Giang, riêng Đồng Tháp có 9.400 ha chuyên canh xoài cát chu, chiếm 85% diện tích trồng xoài của tỉnh.

23-30-28_sn-phm-xoi-sy-deo-cu-cty-viet-duc-nh-hd
Sản phẩm xoài sấy dẻo của Cty Việt Đức

Trong khi đó, tỉnh Bình Thuận, nơi có vùng trồng thanh long lớn nhất với 25.000 ha – mới đây có Cty TNHH TMDV Bé Dũng sau khi tham khảo nhiều công nghệ mới đã quyết định chọn đầu tư trang bị hệ thống sấy dẻo theo mô hình Cty Việt Đức, vì sản phẩm trái cây sấy dẻo có đầu ra tại EU.

Ông Triển khẳng định không lo thiếu nguyên liệu. Tuy nhiên cần có sự hợp tác liên kết với nông dân SX cung cấp nguyên liệu, cam kết thực hiện đạt tiêu chuẩn VietGAP. Trái sau thu hoạch đảm bảo không có dư lượng thuốc BVTV. Nhà máy có thiết bị kiểm tra vi sinh nhanh trong 25-30 phút. Vừa qua, HTX Tân Tây ở huyện Thanh Bình có 45 ha xoài cát chu đạt chuẩn VietGAP đã đáp ứng yêu cầu trái sạch đưa vào nhà máy SX.

Chị Tư Hoa, chủ vườn xoài 1,7 ha ở Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) so sánh: Trồng xoài VietGAP phải giữ ao sạch, vườn thoáng. Sau khi xử lý ra hoa, trái non cho ra cỡ đầu ngón tay chỉ phun thuốc giữ trái một lần rồi bao trái đến khi thu hoạch. Tuy tốn công bao trái, nhưng trái đạt tiêu chuẩn sạch, đẹp đẽ, nên có giá bán cao hơn 5.000-10.000 đ/kg so với xoài không bao trái.

ĐBSCL có 41.000 ha xoài, chiếm gần 50% diện tích xoài cả nước. Xoài thích hợp cho việc chế biến nhờ giá đầu vào thấp và chất lượng xoài sấy giữ được hương vị tự nhiên.

Hiện nay xoài cát chu nghịch vụ tại Đồng Tháp loại 1 hàng bán lẻ tại chợ 23.000 đ/kg, nhưng hàng lựa loại này không nhiều. Trong khi vào mùa thuận xoài thu hoạch rộ giá rơi rụng dần từ 15.000 đ/kg xuống dưới 10.000 đ/kg là chuyện thường xảy ra. Do đó để tránh cảnh rớt giá dân trồng xoài kỳ vọng SX theo VietGAP ký kết hợp đồng với Cty Việt Đức tiêu thụ ổn định.

Anh Lê Chiến Ân, Phó Giám đốc HTX xoài Tân Thuận Tây hy vọng: HTX hiện có 55 ha xoài cát chu đạt chứng nhận VietGAP năm 2014. Năng suất bình quân 10-15 tấn/ha, khả năng cung cấp 400 tấn/năm. Tính chung toàn xã Tân Thuận Tây có hơn 540 ha xoài, sản lượng trái khá lớn cần phải hướng tới SX đạt theo tiêu chuẩn trái cây an toàn.

Cty TNHH Việt Đức chế biến từ 1kg xoài trái tươi cho một gói 50 g sản phẩm xoài sấy dẻo, giá khoảng 30.000 đ/gói hoặc từ 15-20 kg thanh long trái tươi cho ra 1 kg sản phẩm sấy dẻo. Đó là chưa tính tới các loại sản phẩm sấy rau gia vị như hành tỏi, ớt và thủy hải sản… khi nhà máy chính thức đi vào vận hành. Dự kiến trong giai đoạn 1 cần hơn 1,1 triệu tấn nguyên liệu và giai đoạn 2 cần trên 3,1 triệu tấn nguyên liệu.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất