| Hotline: 0983.970.780

'Thuở ấy xứ Đoài' vẫn sóng gió

Thứ Tư 15/08/2018 , 08:29 (GMT+7)

Với ý tưởng ban đầu là “Ngày xưa”, vở diễn “Thuở ấy xứ Đoài” khi ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6/2017 tại Sài Sơn (Quốc Oai, Hà Nội) đã tạo được tiếng vang lớn trong giới thưởng ngoạn lẫn giới nghệ thuật.

Đó là kết quả hợp tác giữa Cty DS của đạo diễn Việt Tú và Cty Tuần Châu. Thế nhưng, chỉ hai tháng sau, Cty Tuần Châu mang chính vở diễn ấy liên doanh với Cty Sen Vàng và đổi tên thành “Tinh hoa Bắc bộ”. Dĩ nhiên, người cầm trịch của “Tinh hoa Bắc bộ” không còn là đạo diễn Việt Tú mà được giao cho đạo diễn Hoàng Nhật Nam. Sóng gió nổi lên từ đó, và kéo dài đến hôm nay.

Không gian văn hoá Bắc bộ được thể hiện trong vở diễn đang tranh chấp bản quyền

Tranh chấp bản quyền gay gắt. Tháng 11/2017, Cty Tuần Châu gửi đơn kiện Cty DS xâm hại lợi ích và đòi bồi thường 6,2 tỷ đồng. Tháng 12/2017, Cty DS đáp trả bằng đơn kiện Cty Tuần Châu lẫn Cty Sen Vàng, yêu cầu chấm dứt vở diễn “Tinh hoa Bắc bộ” theo kiểu phóng tác của “Thuở ấy xứ Đoài”. Chưa hết, đạo diễn Hoàng Nhật Nam có đơn kiện đích danh đạo diễn Việt Tú vì xúc phạm danh dự, uy tín của mình. Đồng thời, đạo diễn Hoàng Nhật Nam khẳng định ông mới là đồng tác giả và đồng sở hữu của “Tinh hoa Bắc bộ” khác biệt “Thuở ấy xứ Đoài”. Và mới đây, đạo diễn Việt Tú gặp mặt báo chí để cho biết, TAND TP Hà Nội đã thụ lý hồ sơ vụ kiện của Cty DS với phản tố bác bỏ toàn bộ yêu cầu của Cty Tuần Châu và Cty Sen Vàng, yêu cầu thừa nhận việc xây dựng “Tinh hoa Bắc bộ” dựa trên nền tảng “Thuở ấy xứ Đoài” và bồi thường thiệt hại 7,2 tỷ đồng.

Một vở diễn mà phát sinh ba vụ kiện, khiến công chúng rơi vào mê hồn trận, không biết đâu là thật đâu là giả, không biết ai sai ai đúng, và cũng không biết người nào sáng tạo người nào bắt chước. Kỳ lạ hơn, dù đang giằng co liên tục, vở diễn “Tinh hoa Bắc bộ” vẫn được Tổ chức Kỷ lục Guinness Việt Nam trao hai kỷ lục “Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam” và “Show diễn có lượng nông dân đông nhất Việt Nam”.

Dù là “Thuở ấy xứ Đoài” hay “Tinh hoa Bắc bộ” thì đây cũng là một vở diễn đáng chú ý. 250 người trình diễn trên sân khấu mặt nước rộng 4300m2 mang đậm phong vị của rối nước và quan họ. Toàn bộ dàn diễn viên là nông dân được huấn luyện trong 2 năm để có thể xuất hiện như những nghệ sĩ thực thụ. Bằng thế mạnh một đơn vị chuyên tổ chức sự kiện, Cty Sen Vàng đã giới thiệu về “Tinh hoa Bắc bộ” rất hoành tráng “nhằm quảng bá những nét văn hóa tinh túy của miền Bắc bằng ngôn ngữ nghệ thuật, “Tinh Hoa Bắc Bộ” là vở diễn kết hợp những yếu tố thú vị như dàn diễn viên là người dân bản địa, hệ thống đạo cụ hỗ trợ quy mô lớn, dàn âm thanh ánh sáng tiên tiến nhất hiện nay và một sân khấu nước tựa lưng vào ngọn núi Thầy hứa hẹn mang đến cho người xem nhiều cảm xúc và thăng hoa”.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Indonesia tạo địa chấn khi vượt qua U23 Úc

U23 Indonesia đã tạo nên cú sốc khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2, qua đó rộng cửa vào tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm