| Hotline: 0983.970.780

Thuốc diệt cỏ mới mở ra triển vọng kiểm soát cỏ đen

Thứ Sáu 03/06/2022 , 08:31 (GMT+7)

Cuộc chiến chống lại cỏ đen gây hại năng suất cây trồng có thể dễ dàng hơn với loại thuốc diệt cỏ mới dự kiến sẽ được tung ra thị trường sau hai năm nữa.

Cỏ đen xâm hại trên ruộng lúa gây thiệt hại năng suất. Ảnh: Getty

Cỏ đen xâm hại trên ruộng lúa gây thiệt hại năng suất. Ảnh: Getty

Nguyên do là loại thuốc diệt cỏ mới có chế độ hoạt động khác biệt với các loại hóa chất trước đây, điều này sẽ giúp ngăn chặn khả năng kháng thuốc của loại cỏ dại nguy hiểm này.

Tập đoàn hóa chất nông nghiệp FMC (Mỹ) đang hy vọng loại thuốc diệt cỏ đen mới Isoflex của họ sẽ sản xuất hàng loạt vào mùa thu năm 2024 để sử dụng trong sản xuất vụ đông, nếu như tiến độ phát triển đúng như kế hoạch.

Gareth Jones, trưởng nhóm kỹ thuật của FMC tại Anh cho biết, dòng sản phẩm mới sẽ rất hữu ích trong việc kiểm soát cỏ đen cùng với các loại thuốc diệt cỏ và phương pháp canh tác khác, và có khả năng được pha trộn với các loại thuốc diệt cỏ khác của tập đoàn.

“Isoflex rất thích hợp với đồng đất ở Vương quốc Anh, khi chúng tôi cần các sản phẩm và chiến lược mới để kiểm soát dịch cỏ đen”, ông Jones nói.

Được biết, đối thủ cạnh tranh của FMC là BASF cũng đang hy vọng sẽ tung ra một loại thuốc diệt cỏ đen mới có tên Luximo (cinmethylin) vào mùa thu năm nay.

Ông Jones cho biết, Isoflex sẽ cùng với Luximo có thêm lựa chọn trong cuộc chiến chống lại cỏ đen, trong điều kiện các hóa chất được phê duyệt đến nay đang phải chịu áp lực từ sự thay đổi về độ nhạy cũng như các hạn chế quy định tiềm ẩn.

Cỏ đen là loại dịch hại nguy hiểm nhất gây ra cho nền kinh tế ở Anh, ước tính gây thiệt hại khoảng 400 triệu bảng hàng năm. Khả năng kháng thuốc của cỏ dại lần đầu tiên được xác định vào năm 1982, và hiện đã phổ biến rộng rãi khắp nơi đối với khá nhiều sản phẩm thuốc diệt cỏ.

Ông Jones đưa ra bằng chứng, chỉ cần một hạt cỏ đen tồn tại trong đất là có thể gia tăng đáng kể sự xâm nhập của dịch hại cỏ đen vào năm sau. Đây là lý do tại sao việc kiểm soát song song bằng cả hóa chất và cơ học đều cần thiết.

Phần lớn hạt cỏ đen tồn tại trong đất đến hai năm, và lây lan nghiêm trọng trên các cánh đồng lúa mì mùa, lúa mạch và đậu. Ảnh: Getty

Phần lớn hạt cỏ đen tồn tại trong đất đến hai năm, và lây lan nghiêm trọng trên các cánh đồng lúa mì mùa, lúa mạch và đậu. Ảnh: Getty

Isoflex có tên hóa học là bixlozone và thuộc họ isoxazolidinone. Sản phẩm này cho thấy khả năng kiểm soát cỏ đen tốt nhất khi được áp dụng ở giai đoạn trước và đầu vụ, trước khi cỏ dại xuất hiện.

Nó không chỉ có thể kiểm soát tốt cỏ đen, cỏ lau theo mùa, cỏ brôm, cỏ đuôi chuột và cỏ hoàng yến, cũng như các loại cỏ lá rộng như cỏ lau, mã đề…

Hoạt chất mới có hoạt tính tồn dư và tiếp xúc, đồng thời ức chế cỏ dại sản xuất ra carotenoid - sắc tố quan trọng đối với quá trình quang hợp - và cũng làm chậm quá trình sản xuất axit amin quan trọng trong cỏ dại.

Sản phẩm thuốc diệt cỏ mới phổ rộng này dự kiến sẽ được chấp thuận ở EU vào năm 2025-26, và sau đó hy vọng ​​sẽ được sử dụng rộng rãi hơn để kiểm soát cỏ dại trên nhiều mùa vụ khác nhau.

Vòng đời của cỏ đen

Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 80% hạt cỏ đen bị rụng sẽ nảy mầm vào mùa thu và gây ra thiệt hại nặng nề trong vụ đông. Đặc biệt trong điều kiện ẩm ướt và bão hòa, sự ngủ đông có thể không bị phá vỡ cho đến mùa xuân khi các mầm tiếp tục ảnh hưởng đến các vụ xuân gieo sạ sớm.

Phần lớn hạt cỏ đen chỉ tồn tại trong đất trong hai năm, và lây lan nghiêm trọng trên các cánh đồng lúa mì mùa, lúa mạch và đậu. Tính toán cho thấy, năng suất ngũ cốc vụ đông có thể giảm 1.260 kg/ha vì cỏ đen có thể mang theo nấm bệnh (Gaeumannomyces graminis), làm trầm trọng thêm tác động đến năng suất và làm mất tác dụng có lợi của việc luân canh.

(Fwi)

Xem thêm
Bán phân bón Yara kém chất lượng, cửa hàng Ngọc Minh bị xử phạt

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vừa phạt Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Ngọc Minh (Tân Phú, Đồng Nai) về hành vi kinh doanh phân bón Yara kém chất lượng.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.