| Hotline: 0983.970.780

Những khuyến cáo diệt cỏ dại hiệu quả ở đầu vụ lúa đông xuân

Thứ Sáu 05/11/2021 , 09:47 (GMT+7)

ĐBSCL Cỏ dại không gây hại trực tiếp cho cây lúa nhưng nó cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng, nước với cây lúa. Cỏ dại có thể làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Công ty TNHH UPL Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm với hình thức trực tuyến với chủ đề 'Diệt cỏ thắng lợi – lúa tươi ngời ngợi' ở đầu vụ Đông Xuân 2021 – 202. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công ty TNHH UPL Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm với hình thức trực tuyến với chủ đề “Diệt cỏ thắng lợi – lúa tươi ngời ngợi” ở đầu vụ Đông Xuân 2021 – 202. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Công ty TNHH UPL Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm với hình thức trực tuyến với chủ đề “Diệt cỏ thắng lợi – lúa tươi ngời ngợi” ở đầu vụ đông xuân 2021 – 2022 với sự tham gia hơn 4.000 nông dân.

Thông thường vào đầu vụ lúa nông dân ĐBSCL lo âu nhất là vấn đề cỏ dại gây hại cho cây trồng đặc biệt là cây lúa luôn là mối quan tâm hàng đầu của bà con nông dân.

Cỏ dại không gây hại trực tiếp cho cây lúa nhưng nó cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng, nước với cây lúa. Cỏ dại có thể làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm đồng thời làm tăng chi phí sản xuất, gạo không thể xuất khẩu nếu có lẫn hạt cỏ. Ngoài ra, nhiều loài cỏ dại là ký chủ của sâu bệnh hại và còn là nơi trú ẩn, sinh sản của chuột. Cỏ dại còn là cầu nối của nhiều dịch hại nguy hiểm khác như cỏ lồng vực, đuôi phụng còn là ký chủ phụ của rầy nâu truyền bệnh vàng lùn, lùn xoăn lá.

Qua buổi tọa đàm các diễn giả cũng đã trả lời rất nhiều câu hỏi cho bà con cũng như cung cấp nhiều thông tin đến việc quản lý cỏ dại đầu vụ đông xuân. Dùng thuốc diệt cỏ sinh học Tarang 280SL để diệt sạch cỏ bờ, lúa chét, lúa rày mà không làm chết giống sau khi sạ theo tập quán của bà con nông dân.

Ông Trần Văn Danh, nông dân có 2,5 ha sản xuất lúa ở xã Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ cho biết: Nhiều vụ lúa rồi tôi biết và mua về sử dụng thuốc trừ cỏ hiệu Butanil 55EC để diệt cỏ dại ở đầu vụ lúa như: cỏ chác lác, đuội phụng và cỏ lá rộng mà không làm đỏ lúa trên ruộng. Khi phun thuốc trừ cỏ này trên đồng ruộng thì không làm nóng cây nên lúa xanh tốt và phát triển mạnh. Trong khi đó cỏ trên ruộng được tiêu diệt chết sạch giúp gia đình giảm chi phí 1-2 lần phun thuốc cỏ trong một vụ lúa.

Phun thuốc diệt cỏ dại ở đầu vụ Đông Xuân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Phun thuốc diệt cỏ dại ở đầu vụ Đông Xuân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Trịnh Quang Khương, Trưởng bộ môn Nông học (Viện Lúa ĐBSCL) cũng có những khuyến cáo cho bà con đầu vụ lúa đông xuân như sau: Chờ khi nước cạn bắt đầu thực hiện vụ đông xuân. Trước khi sạ bà con cần dọn sạch cỏ, lúa chét xung quanh bờ. Tuy nhiên, do thiếu công lao động có thể phun thuốc diệt lúa chét và cỏ dại trên ruộng.

Chuẩn bị lượng phân bón tùy thuộc vào từng loại đất khác nhau: Đất phù sa, đất phèn hay đất nhiễm mặn mà có những loại phân bón khác nhau. Nhưng nguyên tắc chung khi bón phân cần tuân thủ theo 4 đúng là: đúng liều lượng, đúng chủng loại, đúng thời điểm và đúng kỹ thuật.

Khâu chuẩn bị thuốc bảo vệ thực vật nông dân cần chuẩn bị trước một số loại như thuốc trừ cỏ, trừ ốc, trừ sâu bệnh và lưu ý chọn những loại thuốc đã được đăng ký và cấp phép lưu hành của Bộ NN-PTNT.

Xem thêm
Giải pháp canh tác thông minh với đề án 1 triệu ha lúa chuyên canh

Quy trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL có thể là cách làm và giải pháp để đồng hành 'Đề án 1 triệu ha lúa chuyên canh'.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm