| Hotline: 0983.970.780

Thủy điện Sông Ba Hạ điều tiết cấp nước sinh hoạt cho hạ du sông Ba

Thứ Sáu 23/07/2021 , 12:25 (GMT+7)

Dù mực nước hồ thủy điện Sông Ba Hạ ở mức thấp, song nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ vẫn phát điện liên tục để điều tiết nước về hạ du sông Ba.

Đó là khẳng định của ông Trần Lý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (Phú Yên) trong việc đảm bảo công tác cấp nước cho vùng hạ du sông Ba, nhằm phục vụ cấp nước sinh hoạt và nước sản xuất nông nghiệp vụ hè thu năm 2021.

Mực nước hồ thủy điện Sông Ba Hạ ở mức thấp

Hiện nay, khu vực miền Trung- Tây Nguyên nắng nóng gay gắt kéo dài trên diện rộng, do đó lưu vực hồ chứa thủy điện Sông Ba Hạ không có mưa và lượng nước bốc hơn lớn.

Hiện nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ đã thực hiện chào giá 0 đồng để phát điện liên tục một tổ máy với lưu lượng nước về hạ du trung bình từ 40m3/s trở lên. Ảnh: HT.

Hiện nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ đã thực hiện chào giá 0 đồng để phát điện liên tục một tổ máy với lưu lượng nước về hạ du trung bình từ 40m3/s trở lên. Ảnh: HT.

Theo Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, hiện mực nước hồ ở thời điểm hiện tại là 102,3m, thuộc ngưỡng thấp so với mức nước quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba ban hành kèm theo Quyết định số 878 của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy trình vận hành liên hồ nêu trên, mực nước hồ chứa Thủy điện Sông Ba Hạ trong thời gian từ ngày 1/7 đến ngày 20/7 phải dao động trong khoảng từ 102,1 m – 102,7 m.

Trong khi dự báo tình hình thủy văn, lượng nước về hồ trong thời gian tới rất thấp do thời tiết khô hạn vẫn tiếp tục kéo dài, không có mưa tiểu mãn và có diễn biến phức tạp hơn. Do đó, việc đảm bảo cấp nước tưới cho 14.880 ha sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt vùng hạ du sông Ba cho mùa khô năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ưu tiên điều tiết nước về hạ du

Mặc dù mực nước hồ đang ở mức thấp, song theo ông Trần Lý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, đơn vị vẫn ưu tiên điều nước về hạ du sông Ba nhằm đảm bảo công tác cấp nước phục vụ nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp vụ hè thu 2021. Cụ thể, Công ty đã thực hiện chào giá 0 đồng để phát điện liên tục một tổ máy với lưu lượng nước về hạ du trung bình từ 40m3/s trở lên.

Hiện nay, bên cạnh việc áp dụng theo quy trình vận hành liên hồ chứa, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã và đang tuân thủ theo đúng nội dung văn bản số 922/UBND-KT ngày 10/3/2021 của UBND tỉnh Phú Yên và biên bản cuộc họp về kế hoạch sử dụng nước sản xuất, dân sinh năm 2021 ngày 29/01/2021 của Sở NN-PTNT Phú Yên.

Nguồn nước của hồ thủy điện Sông Ba Hạ đã được điều tiết đưa về hạ du sông Ba để cung cấp nước nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trong mùa khô. Ảnh: HT.

Nguồn nước của hồ thủy điện Sông Ba Hạ đã được điều tiết đưa về hạ du sông Ba để cung cấp nước nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trong mùa khô. Ảnh: HT.

Theo đó, nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ đang thực hiện chạy máy phát điện 2 đợt trong ngày, mỗi đợt từ 2 - 5 giờ. Trong đó buổi sáng bắt đầu từ 7 giờ, buổi chiều bắt đầu từ 14 giờ và tùy theo tình hình lưu lượng nước về hồ để cấp nước cho các trạm bơm, dân sinh thuộc huyện Sơn Hòa, Sông Hinh. Đồng thời, nhà máy còn phối hợp tốt với Nhà máy Thủy điện Sông Hinh để vận hành phát điện đảm bảo cấp đủ nước thường xuyên, liên tục cho đầu mối đập Đồng Cam, với lưu lượng 35m3/s - 40m3/s theo kế hoạch dùng nước đã đăng ký.

"Tuy nhiên thực tế từ đầu tháng 7 đến ngày 20/7, Công ty đã phối hợp với nhà máy Thủy điện Sông Hinh vận hành điều tiết nước về hạ du trung bình đạt mức gần 70m3/s/ngày, cao hơn so với yêu cầu tại biên bản cuộc họp ngày 29/1/2021", ông Lý khẳng định.

Bên cạnh đó, thời gian qua Công ty đã thường xuyên báo cáo và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Phú Yên, Sở NN-PTNN và các cơ quan liên quan, các huyện để tận dụng, sử dụng nguồn nước hiệu quả, tiết kiệm cũng như thực hiện tốt công tác phát điện, đảm bảo nhiệm vụ chính trị là cấp nước sinh hoạt và nước phục vụ chống hạn cho nông nghiệp trong mùa khô năm 2021.

Ngoài ra, Công ty còn thường xuyên liên lạc và làm việc với các hợp tác xã ở hạ du sông Ba để nắm bắt tình hình, tìm hiểu rõ từng giai đoạn quá trình phát triển của cây lúa để có lịch cấp nước tưới tiêu phù hợp, cung cấp nước đảm bảo kịp thời khi cây lúa sinh trưởng, nhất là giai đoạn đầu trỗ bông cần nước nhiều để tăng năng suất lúa.

“Để chủ động thời gian bơm cấp nước cho đồng ruộng hiệu quả, tiết kiệm tận dụng tối đa nguồn nước, tránh lãng phí, trước khi vận hành chạy máy phát điện cấp nước, chúng tôi đều có thông báo đến lãnh đạo các huyện, xã, thị trấn, các trạm bơm ở huyện Sơn Hòa, Sông Hinh và vùng hạ du để các đơn vị phối hợp lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp một cách tối ưu và tiết kiệm”, ông Lý chia sẻ.

Theo Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ, cùng đồng hành với Công ty trong việc phát điện cung cấp nước cho hạ du, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo các trạm bơm và các đơn vị liên quan phải hoạt động đồng thời với công suất tối đa nhằm tiết kiệm nước xả của các hồ thủy điện theo đúng lịch tưới của người dân. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương cũng tổ chức tu bổ, nạo vét kênh mương thông thoáng… nhằm tận dụng triệt để nguồn nước chạy phát điện của các nhà máy thủy điện.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất