| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục không bán vé tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024

Thứ Ba 20/08/2024 , 08:33 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Dù phát hành tới 17 nghìn vé mới nhưng Ban tổ chức lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 cho biết, sẽ không bán mà chỉ dùng để cho, tặng, tri ân.

Chọi trâu là lễ hội đã gắn với truyền thống, văn hóa, sự phát triển của vùng đất con người Đồ Sơn hàng nghìn năm qua. Ảnh: Đinh Mười.

Chọi trâu là lễ hội đã gắn với truyền thống, văn hóa, sự phát triển của vùng đất con người Đồ Sơn hàng nghìn năm qua. Ảnh: Đinh Mười.

Chiều 19/8, UBND quận Đồ Sơn tổ chức họp báo để thông tin rộng rãi tới công chúng về những điểm mới, đặc sắc của lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2024. Đây là lễ hội đã gắn với truyền thống, văn hóa, sự phát triển của vùng đất con người Đồ Sơn hàng nghìn năm qua, là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đồng thời là sản phẩm du lịch độc đáo.

Điểm khác biệt lớn nhất của lễ hội năm nay là các hoạt động chào mừng 35 năm khôi phục, phát triển lễ hội với 4 nội dung: Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”; Chương trình văn nghệ chào mừng 35 năm khôi phục và phát triển lễ hội; Tuyên truyền lưu động và trưng bày ảnh, hiện vật gắn liền với 35 năm khôi phục và phát triển lễ hội và khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích qua 35 năm khôi phục và phát triển lễ hội.

Theo ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm nay tiếp tục không có vòng loại mà sẽ trực tiếp thi đấu vòng chung kết với sự góp mặt của 16 “ông” trâu đến từ các phường trên địa bàn. Trâu giải nhất sẽ được giải thưởng 100 triệu đồng, trâu giải nhì được giải thưởng 60 triệu đồng và 2 trâu đồng giải ba sẽ được giải thưởng 30 triệu đồng.

Phần lễ và phần hội, trong đó có lễ dâng hương, thượng cờ khai hội vào ngày mùng 1/8 âm lịch tại đền Nghè và đền Nam Hải Thần Vương, lễ rước ngày 7/8 âm lịch và lễ hiến sinh trâu vô địch tại sân vận động và lễ tế thần tại đình các phường có trâu đoạt giải vào ngày 10/8 âm lịch.

Do quy định nên lễ hội năm nay tiếp tục không được phát vé, Ban tổ chức phát hành 17 nghìn vé mời để tri ân các nhà tài trợ, cho tặng khách mời, các chủ trâu,… Người dân không có vé đến sân có thể xem chọi trâu qua màn ảnh rộng được bố trí ngoài sân. Mặt khác, để đảm bảo gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của lễ hội, Ban tổ chức sẽ kiểm soát nghiêm việc giết mổ trâu để tránh phản cảm và thịt trâu được bán tại khu vực lễ hội là “thịt chuẩn”.

Về chất lượng trâu, qua đánh giá, cơ bản các trâu to đồng đều, không có sự chênh lệch lớn về thể lực. Trong đó, trâu số 04 của ông Lưu Đình Khang ở phường Hải Sơn dẫn đầu về chiều cao (158cm), trâu số 07 của ông Nguyễn Ngọc Hùng (phường Ngọc Xuyên) sở hữu chiều dài ấn tượng nhất với 241 cm và trâu số 02 của ông Nguyễn Văn Xô (phường Bàng La) có vòng ngực rộng (241cm) và độ rộng sừng lớn nhất (93cm). Trước khi lễ hội diễn ra, các phường thường xuyên kiểm tra, giám sát các trâu tham gia lễ hội và loại bỏ ngay những trâu có biểu hiện hung dữ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lễ hội.

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Tuyển Argentina thua trận vì...VAR

Đội tuyển Argentina bất ngờ thua trước đội chủ nhà Colombia tại lượt trận quan trọng của Vòng loại World Cup 2026.

HLV Park Hang-seo khẳng định không xin việc với bóng đá Malaysia

Cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam – ông Park Hang-seo khẳng định không nộp hồ sơ xin việc với Liên đoàn bóng đá Malaysia.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.