| Hotline: 0983.970.780

Tin tức 24h hôm nay 

Tin tức báo in số 55, ra ngày hôm nay 17/3/2023

Thứ Sáu 17/03/2023 , 06:15 (GMT+7)

Những tin tức nông nghiệp, nông dân, nông thôn nổi bật trên báo giấy Nông nghiệp Việt Nam số 55 hôm nay 17/3/2023.

Tin nông nghiệp nổi bật trên số 55, báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 17/3/2023

Tin nông nghiệp nổi bật trên số 55, báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 17/3/2023

Tin nông nghiệp nổi bật trên số báo hôm nay 

- Mọi chính sách "tam nông" phải xuất phát từ đời sống thật của nông dân

Ngày 16/3, Bộ NN-PTNT và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ký kết Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn. (trang 2)

- MIÊN MAN CÂU CHUYỆN ĐẠI NGÀN

Sử sách tương truyền: Âu Cơ sánh duyên cùng Lạc Long Quân, sinh ra bọc trăm trứng, nở ra 100 người con, đó chính là tổ tiên của dân tộc Việt. Rồi 50 người con theo mẹ lên non, 50 người con theo cha xuống biển, khởi nguồn hành trình ngàn năm dựng nước và giữ nước. Mỗi lần lên rừng là mỗi dịp về thăm Mẹ Thiên nhiên, thăm những người anh em cùng nòi giống Lạc Hồng. Vừa thăm, vừa miên man suy tư về câu nói người xưa: “Rừng vàng, Biển bạc”. (trang 3)

- Trồng rau hữu cơ thủy canh theo kiểu "trên rau, dưới cá"

Nhờ trồng rau hữu cơ thủy canh bằng hệ thống tuần hoàn Aquaponics kết hợp nuôi cá, nguồn nước tưới cho cây trồng không cần trộn thêm dinh dưỡng. (trang 4)

- Điểm sáng Nông thôn mới Thanh Hóa: Nông nghiệp bền vững, nông dân hạnh phúc

Nông nghiệp sạch, an toàn không chỉ là hướng đi phù hợp với xu thế mà còn là xu hướng phát triển bền vững, mang lại nhiều giá trị về mặt kinh tế. (trang 5)

- Công trình xử lý nước thải tê liệt, nguy cơ đóng cửa cảng cá: Ô nhiễm nghiêm trọng

Hệ thống xử lý nước thải tê liệt, hai cảng cá Cửa Tùng và Nam Cửa Việt dù mới được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa sẽ phải đóng cửa. (trang 6)

- 9 lễ, 12 lạy, trẻ em Dao Tiền được "cấp sắc" trưởng thành

Mỗi đứa trẻ người Dao Tiền ngay từ khi lọt lòng đã được làm lễ đặt tên tạm thời, và họ chỉ thực sự được coi là trưởng thành khi đã làm lễ cấp sắc. (trang 8)

- Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt: Thức quê ngày khó

Thò lò mũi xanh ngồi trong căn nhà lá trống hoác nghe cô giảng bài có từ cơm, thịt, cá, thấy bụng óc ách cồn cào. (trang 9)

- Quỹ Thiện Tâm tài trợ hơn 60 tỷ đồng tạo sinh kế cho nông dân

Để tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn lực xã hội hóa cho các hoạt động chuyên đề trong xây dựng nông thôn mới và mô hình nông nghiệp điển hình, theo đề xuất của Quỹ Thiện Tâm, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương đã cùng với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia xây dựng chương trình phối hợp để đưa phần vốn xã hội hóa gắn với quá trình thực hiện 5 chương trình chuyên đề và tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong đó, các chương trình được xây dựng trên cơ sở đóng góp của các chuyên gia và cán bộ của 3 đơn vị, được đúc rút từ kết quả thực tiễn triển khai các mô hình trong thời gian qua kèm kế hoạch thực hiện chia theo thời gian từng tháng của năm 2023. (trang 10)

- Những bờ tre đáng giá ngàn tỷ

Trồng tre ven bờ sông không chỉ có tác dụng chống sạt lở đất rất hiệu quả, mà còn tạo cảnh quan môi trường. (trang 11)

- Dự án đê bao 200 tỷ "đắp chiếu" vì thiếu đất

Dự án đê bao ngăn lũ phía nam sông Krông Ana được khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành do thiếu 120.000m3 đất đắp. (trang 14)

- Thái Nguyên: Phát triển, mở rộng 11 khu công nghiệp và 41 cụm công nghiệp

Thái Nguyên sẽ mở rộng 11 khu công nghiệp; 1 khu công nghệ thông tin tập trung; 41 cụm công nghiệp; quy hoạch các khu chức năng tổng hợp trong đó có 13 sân golf… (trang 15)

- Vùng khô hết khát, đột phá nhờ công nghệ cao: 1ha cho giá trị sản xuất 700 triệu đồng

Với định hướng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tạo bước đột phá, thời gian qua ngành nông nghiệp Ninh Thuận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. (trang 16)

Ngoài các tin nông nghiệp chuyên sâu là các tin tức khác

- JICA hỗ trợ 150 triệu đồng/tỉnh nâng chuỗi giá trị cây trồng an toàn

- Thanh long nghịch vụ giá cao

- Bệnh viêm da nổi cục và lở mồm long móng cùng xuất hiện trên bò

- Mỗi tháng tiêm 200.000 liều vacxin bảo vệ đàn gia cầm

- Nestlé nằm trong Top 3 doanh nghiệp cam kết và hành động bảo vệ rừng

- Quảng Trị: Sôi động sản phẩm OCOP

- Thoát vòng xoáy của thị trường nhờ nuôi lợn đen bản địa

- Ong Phúc Thành mong mỏi một thương hiệu

- Japfa Việt Nam đồng hành cùng khách hàng chăn nuôi

- Phát hiện rùa biển nặng gần 1 tạ trong đầm Lăng Cô

- Chó dại cắn, một người tử vong, 8 người tiếp xúc gần phải điều trị

Bạn đọc quan tâm đến các tin nông nghiệp trên báo giấy của báo Nông nghiệp Việt Nam xin mời đến bưu điện gần nhất hoặc liên hệ với các địa chỉ sau:

Tòa soạn và trị sự: 14 Ngô Quyền - Hoàn Kiếm - Hà Nội

ĐT: 024.38256492 - Fax: 024.38252923

Văn phòng đại diện

CHI NHÁNH TẠI TPHCM

58 Nguyễn Bỉnh Khiêm ĐT- FAX: (028) 38241341

Email: cnbaonnvn@gmail.com

VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG - TÂY NGUYÊN

169 đường 2/4, Vạn Thắng, TP Nha Trang, Khánh Hoà.

ĐT - Fax: (0258) 3818022   

E-mail: nnvn.vpmt@yahoo.com

VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN ĐBSCL

Số 5 Nguyễn Văn Cừ - TP Cần Thơ

ĐT: (0292) 3835431

VĂN PHÒNG BẮC TRUNG BỘ

156 đường Đinh Công Tráng – TP Vinh, Nghệ An:

ĐT: (0238) 3832579 - Fax: (0238) 3569129

VĂN PHÒNG ĐÔNG BẮC:

Đường Tỉnh ủy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh

ĐT: 0975576886

VĂN PHÒNG KHU VỰC VIỆT BẮC:

465 đường Quang Trung - phường Thịnh Đán - TP. Thái Nguyên

ĐT, Fax: (0208) 3848235

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cảnh báo tình trạng xả nước thải ao tôm ra môi trường

Bạc Liêu cảnh báo tình trạng xả nước thải liên tục từ các ao nuôi tôm ra môi trường, nhất là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tặng quà, nước uống cho người dân xã Cẩm Sơn

Bến Tre Sáng 12/5, tại UBND xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre phối hợp với các mạnh thường quân tặng quà, nước uống cho bà con địa phương.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm