| Hotline: 0983.970.780

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai

Thứ Tư 12/04/2017 , 19:59 (GMT+7)

Chiều 12/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với UBND xã Ayun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai).

Chiều 12/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với UBND xã Ayun (huyện Chư Sê) về tình hình phát triển kinh tế xã hội; chỉ đạo các bộ ngành tháo gỡ một số vướng mắc trong việc xây dựng hồ thủy lợi giải quyết nước sinh hoạt và nước tưới cho địa phương này.

19-19-36_dsc_5510
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc tại xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai

Theo ông Nguyễn Đình Đạt - Bí thư Đảng ủy xã, Ayun là xã đặc biệt khó khăn, là vùng căn cứ cách mạng.

Năm 2010, xã Ayun được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Toàn xã có 807 hộ với 3.650 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 98%; thu nhập bình quân đầu người 7,8 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo chiếm gần 90%. Kinh tế chủ yếu của địa phương là cây mì, lúa và chăn nuôi, hàng năm thu ngân sách không quá 20 triệu đồng.

Ông Đạt cho biết, ngoài những bất lợi về khí hậu, đất đai, khó khăn nhất của người dân xã Ayun là thiếu nước tưới lẫn nước sinh hoạt nên một năm chỉ sản xuất được 1 vụ lúa. Bên cạnh đó, trình độ dân trí còn thấp, 42 năm qua cả xã chỉ mới có 1 em đỗ đại học. Từ những khó khăn này, UBND xã Ayun đề nghị các Bộ ngành quan tâm, tăng cường đầu tư kinh phí để hoàn thành công trình thủy lợi Pleikeo.

“Có thủy lợi này, người dân sẽ dễ dàng thâm canh sản xuất, nhanh chóng thoát nghèo và thoát nghèo một cách bền vững”, ông Đạt khẳng định.

Từ báo cáo này của xã, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu trăn trở: Vì sao xã Ayun lại nghèo, trong khi xã chỉ cách trung tâm huyện có 14km, đường sá đi lại thuận lợi. Giải pháp nào để người dân Ayun thoát nghèo, mãi xứng đáng là một xã anh hùng.

Sau khi nghe ý kiến trao đổi của nhiều ban ngành, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh Gia Lai, huyện Chư Sê nhanh chóng triển khai hoàn thành hồ thủy lợi Plei Keo, giải quyết nước tưới cho cánh đồng 500 ha của xã Ayun. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu Bộ Tài Chính, Bộ NN-PTNT nhanh chóng giải quyết ngay những tồn tại, vướng mắc để công trình này sớm hoàn thành.

19-19-36_dsc_5530
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hộ gia đình Đinh Liam

Ngoài ra, Tổng Bí thư cũng yêu cầu Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai trong nhiệm kỳ này phải làm xong công trình thủy lợi Plei Keo và xem đây là một nhiệm vụ cấp thiết cần giải quyết. “Ban Chỉ đạo Tây nguyên cũng vào cuộc, bắt tay làm ngay. Sớm đưa địa phương này thoát nghèo. Khi đó không được nói xã Ayun là xã đặc biệt khó khăn nữa”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Ngay sau buổi làm việc Bí Thư Nguyễn Phú Trong và đoàn công tác đã đến thăm hỏi và tặng quà 2 hộ gia đình Đinh Liam (làng Tung Ke 1) và hộ Đinh Phi (làng Tung ke 2) thuộc xã Ayun.

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.