| Hotline: 0983.970.780

Tổng cục Thủy lợi phối hợp C05 xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi

Thứ Năm 11/06/2020 , 18:18 (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên hai đơn vị ký phối hợp triển khai công tác đấu tranh với hành vi vi phạm công trình thủy lợi và xả nước thải vào công trình thủy lợi.

Thiếu tướng Trần Minh Lệ (hàng đầu bên trái) và ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi ký kết văn bản phối hợp vào chiều 11/6. Ảnh: Minh Phúc.

Thiếu tướng Trần Minh Lệ (hàng đầu bên trái) và ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi ký kết văn bản phối hợp vào chiều 11/6. Ảnh: Minh Phúc.

Phối hợp hiệu quả

Buổi lễ ký kết có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp; Thiếu tướng Trần Minh Lệ - Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05).

Ông Nguyễn Đắc Long - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra (Tổng cục Thủy lợi - Bộ NN-PTNT) cho biết, trong những năm qua, Tổng cục Thủy lợi chủ trì phối hợp với C05 thành lập các đoàn kiểm tra xử lý vi phạm xả nước thải vào công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, Bắc Đuồng, Bắc Nam Hà tại các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thiếu tướng Trần Minh Lệ phát biểu tại buổi lễ ký kết phối hợp giữa C05 và Tổng cục Thủy lợi. Ảnh: Minh Phúc.

Thiếu tướng Trần Minh Lệ phát biểu tại buổi lễ ký kết phối hợp giữa C05 và Tổng cục Thủy lợi. Ảnh: Minh Phúc.

Kết quả đã kiểm tra đột xuất 39 tổ chức, xử phạt vi phạm hành chính 12 tổ chức, với tổng số tiền phạt hơn 1 tỷ đồng. Các vụ việc vi phạm đã được các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh kịp thời.

Mới đây nhất, từ ngày 7- 8/5, C05 đã chủ trì cùng Tổng cục Thủy lợi thực hiện kiểm tra xử lý vi phạm xả nước thải vào công trình thủy lợi tại 2 tổ chức và 1 hộ kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (xử phạt Công ty Dệt nhuộm Hoàng Long số tiền 995 triệu đồng và hộ kinh doanh Hoàng Oanh số tiền 165 triệu đồng).

“Đây là lần đầu tiên Tổng cục Thủy lợi và C05 ký kết một văn bản chính thức về việc tăng cường phối hợp. Qua đó, hai bên sẽ liên kết chặt chẽ hơn để kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi và xả thải trái pháp luật vào các công trình thủy lợi”, ông Long khẳng định.

Lễ ký kết kế hoạch phối hợp về công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm công trình thủy lợi, xả nước thải vào công trình thủy lợi. Ảnh: Minh Phúc.

Lễ ký kết kế hoạch phối hợp về công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm công trình thủy lợi, xả nước thải vào công trình thủy lợi. Ảnh: Minh Phúc.

Thiếu tướng Trần Minh Lệ - Cục trưởng C05, cho biết: “Mặc dù các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều cuộc thanh, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về thủy lợi. Nhưng thực tế, tình hình ô nhiễm nguồn nước trong các công trình thủy lợi vẫn tồn tại và diễn biến hết sức nghiêm trọng. Điển hình như việc xả thải hóa chất độc hại vào nguồn nước.

Do đó, C05 sẽ quán triệt cán bộ, chiến sĩ của đơn vị phải đề cao trách nhiệm phối hợp với cán bộ của Tổng cục Thủy lợi để thực hiện có hiệu quả các nội dung trong trường trình hợp tác.

“Chúng ta vừa phải phát hiện nhanh, đấu tranh quyết liệt, xử lý nghiêm sai phạm để thực thi nghiêm minh các quy định của pháp luật. Qua đó giáo dục, răn đe và tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp và các tổ chức có ý thức bảo vệ môi trường”, Thiếu tướng Trần Minh Lệ cho biết.

Sự kiện có ý nghĩa quyết định đến công tác bảo vệ môi trường

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ: Từ khi tôi được giao phụ trách quản lý công tác thủy lợi, lần nào gặp tôi, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng nói về câu chuyện ô nhiễm nguồn nước ở hệ thống Bắc Hưng Hải và các công trình thủy lợi. Đại biểu Quốc hội cũng thường xuyên có văn bản gửi cho chúng tôi về việc đảm bảo an ninh nguồn nước.

Tuy nhiên, tội phạm về môi trường là loại tội phạm rất tinh vi, bởi đã có sự tính toán từ trước. Với lực lượng mỏng của Thanh tra Bộ NN-PTNT và Tổng cục Thủy lợi rất khó để phát hiện và xử lý kịp thời. Do đó, nếu triển khai tốt 10 điều trong chương trình phối hợp giữa Tổng cục Thủy lợi và C05, sẽ có ý nghĩa quyết định đến đảm bảo môi trường nước cho các công trình thủy lợi.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm thực thi nghiêm minh pháp luật về thủy lợi. Ảnh: Minh Phúc.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm thực thi nghiêm minh pháp luật về thủy lợi. Ảnh: Minh Phúc.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, một vấn đề khác cũng đang rất nhức nhối. Đó là tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi.

“Các công trình vi phạm được xây dựng một cách tràn lan, chính quyền địa phương có thẩm quyền xử lý, nhưng họ thường đổ lỗi là do lịch sử để lại. Chúng tôi cho rằng không phải như vậy. Do đó, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề mà C05 và Tổng cục Thủy lợi cần tập trung trong thời gian tới, để chấn chỉnh công tác quản lý công trình thủy lợi tại các địa phương”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm