Mục tiêu của chương trình là nhằm nắm bắt thực tế tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, hiệu quả triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và khả năng cạnh tranh của hàng Việt tại các hệ thống phân phối hiện đại.
Chương trình này cũng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; xây dựng uy tín, thương hiệu hàng hóa Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, ổn định cung - cầu hàng hóa, tiêu dùng nội địa, giảm NK và tăng cường XK, tiến tới hội nhập sâu rộng, từng bước chinh phục người tiêu dùng Việt Nam; xây dựng môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, thu hút đầu tư và phát triển, đẩy mạnh sản xuất, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Các đơn vị được khảo sát gồm: Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP (Saigon Co.op), TCty Thương mại Sài Gòn (Satra), Công ty TNHH MTV Hội nhập và Phát triển Đông Hưng, Cty Cổ phần Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Siêu thị Big C An Lạc, Cty TNHH MM Mega Market Việt Nam, Cty TNHH Aeon Việt Nam và Cty Cổ phần Dịch vụ Thương mại tổng hợp Vincommerce - Chi nhánh TPHCM (siêu thị Vinmart).