| Hotline: 0983.970.780

Tranh luận về thuế bia hơi, điều hoà

Thứ Ba 28/10/2008 , 07:00 (GMT+7)

Hôm qua, QH đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại QH, có nhiều quan điểm trái ngược nhau về mức thuế đối với các mặt hàng. Có thể do mức độ ảnh hưởng của mặt hàng chịu thuế đối với mỗi người.

Hôm qua, QH đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại QH, có nhiều quan điểm trái ngược nhau về mức thuế đối với các mặt hàng. Có thể do mức độ ảnh hưởng của mặt hàng chịu thuế đối với mỗi người.

Nhiều ĐB nam nêu việc đánh thuế bia hơi quá cao là không hợp lý vì đây là “món giải khát bình dân”. ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) còn cho rằng, đây là một nét văn hoá của người Việt. ĐB Võ Minh Thức (Phú Yên) nêu thêm: Nếu đánh quá cao sẽ khiến “khoảng 50% DN không thể tiếp tục sản xuất được”. Tuy nhiên nữ ĐB Huỳnh Thị Hoài Thu (Đồng Tháp) lại cho rằng, tăng thuế là phù hợp vì “uống rượu bia dễ nảy sinh tệ nạn”.

Về thuế đối với mỹ phẩm, dịch vụ giải phẫu thẩm mỹ, nhiều nam ĐB lại cho rằng, phải đánh thuế mạnh bởi “người nhiều tiền mới làm những dịch vụ này”.

Thuế đối với điều hoà cũng có sự khác biệt về quan điểm. Trong khi nhiều ĐB thành phố cho rằng điều hoà giờ đã là sản phẩm phổ thông, không nên đánh thuế cao. Nhưng nhiều ĐB các tỉnh miền núi lại có ý kiến khác, điều hoà vẫn là đồ “xa xỉ”, cả huyện Mường Tè (Lai Châu) mới có 2- 3 cái điều hoà. Như vậy là chỉ người giàu mới dám sử dụng, cần tiếp tục đánh thuế cao.

Đối với thuế đánh vào ôtô, ĐB Trần Du Lịch (TP HCM) cho rằng, nếu áp dụng thuế như dự thảo thì sẽ gây đảo lộn, ảnh hưởng lớn đến nhà sản xuất xe loại 7- 9 chỗ. Nhưng DN sản xuất xe 5 chỗ và dưới 2.000 cc lại được lợi.

Chúng ta phải xem lại bởi một luật thuế vừa ra mà làm đảo lộn như thế thì không ổn. DN không biết là chúng ta khuyến khích ai, sản xuất loại xe gì. Xe 7- 9 chỗ là cho gia đình thì cần được khuyến khích hơn xe 4 chỗ dành cho cá nhân.

 

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.