Chân dung anh hùng Lý Tự Trọng qua những tư liệu lịch sử

Phạm Tuấn - Thứ Sáu, 11/10/2024 , 14:01 (GMT+7)

Chân dung anh hùng Lý Tự Trọng được tác giả đang công tác tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng phục dựng bằng các tư liệu lịch sử ít được phổ biến.

Cuốn sách ra mắt nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng.

Chân dung anh hùng luôn được nhiều người quan tâm, nhưng không dễ phác thảo một cách đầy đủ và chân thực. Thời gian càng lùi xa, thì chân dung anh hùng càng mang tính thách thức đối với nỗ lực tái dựng của thế hệ sau. Vì vậy, khi tác giả Dương Trọng Phúc công bố cuốn sách “Chân dung anh hùng Lý Tự Trọng qua những tư liệu lịch sử”, đã khiến nhiều người không tránh khỏi trầm trồ.

Anh hùng Lý Tự Trọng (1914-1931) bị thực dân Pháp bắt giam ở Khám Lớn – Sài Gòn và tuyên án tử hình khi mới 17 tuổi. Gần một thế kỷ đã trôi qua, làm sao tìm lại chân dung nhân vật cách mạng này? Tác giả Dương Trọng Phúc xuất thân cử nhân lịch sử và có 24 năm làm công tác Đoàn, hiện nay đang làm Phó hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng tại Thủ Đức, TP.HCM.

Nhân vật Lý Tự Trọng là người thuộc lớp đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên. Từ thuở nhỏ, Lý Tự Trọng đã được nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, đến khi được học tập và hoạt động trong môi trường cách mạng, Lý Tự Trọng càng thể hiện tư chất và bản lĩnh của một người cộng sản kiên trung. Khi bị thực dân Pháp bắt giữ và xét xử, trước tòa án, Lý Tự Trọng đã khẳng khái tuyên bố: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”. Khí phách, lý tưởng cách mạng của Lý Tự Trọng đã trở thành tấm gương cho nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam.

Bằng tình cảm, thái độ trân trọng và lòng ngưỡng mộ sâu sắc đối với một nhân vật đã hiến dâng trọn vẹn tuổi thanh xuân vì lý tưởng của Đảng và cách mạng, đồng thời muốn cung cấp thêm những thông tin về cuộc đời và sự nghiệp Lý Tự Trọng, tác giả Dương Trọng Phúc đã thực hiện cuốn sách “Chân dung anh hùng Lý Tự Trọng qua những tư liệu lịch sử”.

Trong cuốn sách, tác giả Dương Trọng Phúc chọn ra 17 vấn đề liên quan đến anh hùng Lý Tự Trọng (con số này cũng chính là số tuổi của liệt sĩ Lý Tự Trọng) để kiến giải, minh chứng thông qua nguồn tài liệu lưu trữ, báo chí, hồi ký nhằm làm rõ thông tin liên quan đến nhân vật.

Ý tưởng thực hiện cuốn sách được nhen nhóm từ khi tác giả về công tác tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng, ngôi trường có truyền thống và uy tín trong công tác đào tạo cán bộ Đoàn - Hội - Đội của TP.HCM và các tỉnh thành trong cả nước. Từ 2020, tác giả đã bắt tay thực hiện quyển sách, tác giả đã tìm đọc các tài liệu trên nhiều phương tiện khác nhau, từ các sách lịch sử, khảo cứu, đến các tài liệu trên các trang thông tin, các báo đài, các phim ảnh.

Tác giả Dương Trọng Phúc dành nhiều năm nghiên cứu cuộc đời và sự nghiệp Lý Tự Trọng.

Không chỉ dừng lại ở đó, tác giả Dương Trọng Phúc còn sắp xếp thời gian để thực hiện nhiều chuyến đi để gặp gỡ trực tiếp những nhân chứng có liên quan và ghi nhận thông tin. Trong suốt 3 năm thực hiện, tác giả đã có 10 chuyến đi nghiên cứu tại các tỉnh, thành phố gồm An Giang, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Nội, Hà Nam...

Ngoài tiếng Việt, tác giả còn nghiên cứu thêm các tài liệu lưu trữ bằng ngôn ngữ khác có gắn với địa điểm liên quan đến nhóm Đoàn viên đầu tiên. Cụ thể như tiếng Pháp (chủ yếu), tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Thái, tiếng Nga. Nhờ trình độ một chuyên gia giáo dục sáng tạo cao cấp của Microsoft toàn cầu, tác giả có thể sử dụng hiệu quả các công cụ quan trọng để đọc nhanh, dịch tóm ý các văn bản cũng như làm việc ở chế độ cộng tác, chia sẻ cùng những người trợ giúp.

Trong quá trình thực hiện cuốn sách, tác giả đã nhận được sự quan tâm của nhiều cá nhân và tổ chức như cơ quan Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, Trường Đoàn Lý Tự Trọng, cô Bùi Lý Lệ Tân (con gái nhà cách mạng Lý Phương Thuận), bác Lý Kiến Nam (con trai nhà cách mạng Lý Phương Đức) và một số nhà báo.

Với cuốn sách “Chân dung anh hùng Lý Tự Trọng qua những tài liệu lịch sử”, lần đầu tiên biên niên cơ bản về đồng chí Lý Tự Trọng, đã được giới thiệu đến công chúng một cách cẩn trọng và thấu đáo.

Phạm Tuấn
Tin khác
GS.TSKH Phan Phải - Người sáng lập Viện Di truyền Nông nghiệp
GS.TSKH Phan Phải - Người sáng lập Viện Di truyền Nông nghiệp

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Viện Di truyền Nông nghiệp, chúng tôi xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của GS.TSKH Phan Phải.

Gã trai xứ Nghệ thổn thức với 'năm ngón chưa đặt tên'
Gã trai xứ Nghệ thổn thức với 'năm ngón chưa đặt tên'

Gã trai xứ Nghệ với bút danh Đinh Nho Tuấn trong tập thơ ‘Năm ngón chưa đặt tên’ đã bày tỏ 'dành cho lúa những lời thứ nhất, dành cho lúa những lời sau cùng’.

Truyện ngắn đặc sắc hắt bóng lên nhịp sống hiện đại ra sao?
Truyện ngắn đặc sắc hắt bóng lên nhịp sống hiện đại ra sao?

‘Truyện ngắn đặc sắc 2024’ vừa được Nhà xuất bản Văn học và SBooks phát hành, khi chưa hết năm 2024, thực sự gây chú ý cho công chúng văn chương.

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường suốt đời đau đáu cuộc sống nông thôn
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường suốt đời đau đáu cuộc sống nông thôn

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường, tác giả tiểu thuyết 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' nổi tiếng, vừa qua đời trưa 2/10 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi.

‘Ký sự người nuôi chó’ có nhiều chi tiết thú vị
‘Ký sự người nuôi chó’ có nhiều chi tiết thú vị

‘Ký sự người nuôi chó’ của tác giả Hoàng Hải Vân, vừa được Nhà xuất bản Lao Động và Chibooks ấn hành, giúp công chúng hiểu thêm về một loài vật thân quen.

Giải thưởng Trần Văn Giàu trao cho công trình nghiên cứu đô thị
Giải thưởng Trần Văn Giàu trao cho công trình nghiên cứu đô thị

Giải thưởng Trần Văn Giàu năm 2024 trao cho công trình nghiên cứu ‘Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ’, vào sáng 28/9 tại TP.HCM.

Người lính già cầm trăng đợi chờ vì sợ đêm đi mất
Người lính già cầm trăng đợi chờ vì sợ đêm đi mất

Người lính già là cách nhà thơ Nguyễn Văn Hiếu tự nhận ở tuổi 80, khi ông giới thiệu tuyển thơ chắt chiu đời mình với bạn đọc, vào sáng 27/9 tại TP.HCM.

Nửa giờ cùng bác sĩ Alexandre Yersin
Nửa giờ cùng bác sĩ Alexandre Yersin

Alexandre Yersin là vị bác sĩ người Pháp đã gắn bó trọn đời với mảnh đất Nha Trang, có nhiều đóng góp nền tảng, quan trọng về y học, nông nghiệp.

Tiếng Việt giàu đẹp và cuộc hội ngộ người yêu tiếng Việt
Tiếng Việt giàu đẹp và cuộc hội ngộ người yêu tiếng Việt

'Tiếng Việt giàu đẹp' là bộ sách được nhiều giới yêu thích, lần đầu tiên có cuộc giao lưu giữa tác giả và độc giả, vào sáng 21/9 tại Đường sách TP.HCM.

Chiến sĩ công an bất ngờ xuất hiện ở phố trọ thi ca
Chiến sĩ công an bất ngờ xuất hiện ở phố trọ thi ca

Chiến sĩ công an Trần Lê Anh Tuấn mang đến đời sống văn chương một giọng điệu thi ca tương đối riêng biệt, qua tập thơ đầu tay có tên gọi ‘Phố trọ’.

Bão nay
Bão nay

Còn tôi cũng ước, ước những đồng bào của mình đang nằm đâu đó dưới lớp bùn đất và nước lũ kia cũng được hồi sinh.