Giá cao su tăng do sản lượng giảm

Sơn Trang - Thứ Ba, 25/06/2024 , 06:00 (GMT+7)

Nhu cầu nhập khẩu cao su trên thế giới đang chững lại trong những tháng gần đây, nhưng giá cao su thiên nhiên lại tăng nhiều do sản lượng giảm.

Chế biến mủ cao su ở Công ty Cổ phần Cao su Bà Rịa. Ảnh: Sơn Trang.

Những tháng đầu năm nay, xuất khẩu cao su của Việt Nam sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 572,28 nghìn tấn, giảm 2,4% về lượng so với cùng kỳ 2023.

Lượng cao su xuất khẩu giảm là do nhu cầu nhập khẩu giảm từ một số thị trường lớn, nhất là thị trường Trung Quốc, nước nhập khẩu và tiêu thụ cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới. Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, 4 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu 2,41 triệu tấn cao su , giảm 14,4% về lượng so với cùng kỳ năm 2023. Do Trung Quốc giảm nhập khẩu, nên lượng cao su Việt Nam nhập khẩu vào thị trường này giảm 8,2% và đạt 457,51 nghìn tấn.

Điều đáng chú ý là dù lượng cao su Việt Nam nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc giảm, nhưng thị phần lại tăng. Nguyên nhân là do mức giảm nhập khẩu từ Việt Nam thấp hơn nhiều so với mức giảm nhập khẩu từ Thái Lan.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2024, lượng cao su Thái Lan nhập khẩu vào Trung Quốc giảm tới 30,4% so với cùng kỳ 2023, gấp 3,7 lần so với mức giảm nhập khẩu từ Việt Nam. Vì vậy, trong 4 tháng đầu năm nay, trong khi thị phần của cao su Thái Lan giảm xuống còn 33,7% trong tổng lượng cao su nhập khẩu, thì thị phần của cao su Việt Nam tăng lên 18,93%.

Tuy giảm về lượng, nhưng xuất khẩu cao su lại tăng về trị giá khi đạt 859,4 triệu USD trong 5 tháng, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch tăng trong khi lượng xuất khẩu giảm là do giá cao su xuất khẩu tăng đáng kể. Trong 5 tháng đầu năm 2024, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.502 USD/tấn, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Khai thác mủ cao su ở Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận. Ảnh: Sơn Trang.

Giá cao su tăng là do sản lượng cao su thế giới bị giảm. Theo ước tính của WhatNext Rubber Media, so với quý I/2023, trong quý đầu tiên của năm nay, sản lượng cao su Việt Nam giảm 2,7%, Thái Lan giảm 18,3%, Indonesia giảm 15,2%.

Thái Lan, Indonesia và Việt Nam chiếm gần 60% tổng sản lượng cao su thiên nhiên trên thế giới. Do đó, sản lượng cao su giảm ở Thái Lan, Indonesia và Việt Nam đã dẫn tới sản lượng thế giới giảm 8,5% trong quý đầu tiên năm nay so với cùng kỳ năm trước. WhatNext Rubber Media cũng ước tính rằng sản lượng cao su thế giới đã giảm 5% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước.

Giá cao su tăng đã giúp cho doanh thu của nhiều doanh nghiệp cao su khởi sắc trong những tháng đầu năm nay. Ông Trần Công Kha, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), cho biết, trong 5 tháng đầu năm, giá cao su mà Tập đoàn bán ra đạt bình quân 38,4 triệu đồng/tấn, tăng hơn 6 triệu đồng/tấn so với cùng kỳ 2023.

Trong 5 tháng qua, VRG đã tiêu thụ được 150 nghìn tấn cao su, đạt 29% kế hoạch năm của Tập đoàn. Do cao su là sản phẩm đóng góp doanh thu chính cho VRG nên việc giá cao su tăng đã góp phần quan trọng vào doanh thu trên 7.100 tỷ đồng của Tập đoàn trong 5 tháng đầu năm.

Dù Trung Quốc giảm nhập khẩu cao su, nhưng đây vẫn là thị trường lớn nhất của cao su Việt Nam. 5 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su sang thị trường này đạt 380 nghìn tấn, trị giá 547 triệu USD, giảm 14,2% về lượng và giảm 8,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Do lượng nhập khẩu từ Việt Nam giảm, nên thị phần của thị trường Trung Quốc vì vậy cũng giảm khá nhiều, từ mức chiếm 75,65% về lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam trong 5 tháng năm 2023, đã giảm xuống còn 66,47% trong 5 tháng năm 2024.

Mủ cao su mới khai thác. Ảnh: Sơn Trang.

Trong khi xuất khẩu cao su sang Trung Quốc sụt giảm, thì xuất khẩu sang nhiều thị trường khác lại tăng. Trong đó, có thị trường tăng rất mạnh về lượng như Sri Lanka tăng 436%, Indonesia tăng 83%, Brazil tăng 60%, Italia tăng 55%, Ấn Độ tăng 43%… Dù lượng cao su xuất khẩu sang những thị trường này còn khá khiêm tốn so với thị trường Trung Quốc, chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn tấn/thị trường trong 5 tháng đầu năm, nhưng sự tăng trưởng mạnh của những thị trường đó đã góp phần giúp cho xuất khẩu cao su Việt Nam tuy có giảm về lượng trong 5 tháng qua, nhưng mức giảm không lớn.

Sơn Trang
Tin khác
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.

Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ
Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ

Theo các chuyên gia, nếu biết tận dụng lượng chất thải hữu cơ trong sinh hoạt biến thành phân bón hữu cơ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường cho nhiều nông hộ.

Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học
Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học

Bà Rịa - Vũng Tàu Nhờ làm phân hữu cơ từ đệm lót sinh học, Công ty Trang Linh đang chứng minh được hiệu quả kinh tế và sự đúng đắn trong triết lý nông nghiệp tuần hoàn.

Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô
Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô

Than dừa được làm chủ yếu từ gáo dừa - một phụ phẩm của ngành dừa. Xuất khẩu than dừa nói chung đang ngày càng tăng, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước.

Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao
Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao

Từ xơ mướp, những bạn trẻ Đồng Tháp đã sáng tạo thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, được thị trường đón nhận, đã xuất khẩu đi nhiều nước như Nhật, Hàn, Mỹ, EU...

Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột
Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột

Từ một phế phẩm tưởng chừng vô giá trị, bã sắn tại Tây Ninh đã trở thành nguồn thu quan trọng cho các doanh nghiệp chế biến tinh bột.

Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục
Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục

Ngày nay, sản xuất không chỉ dựa vào kinh nghiệm, từ những mô hình thành công ở địa phương cho thấy tri thức hóa nông dân đang là nhiệm vụ hàng đầu.

Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức
Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức

ĐBSCL Việc tham gia của nông dân vào các tổ chức kinh tế tập thể còn thấp và công tác đào tạo chưa đồng đều khiến hành trình tri thức hóa nông dân gặp khó khăn.

Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp
Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp

Từ ý tưởng thi đua ‘Người nông dân chuyên nghiệp’, nông dân Đồng Tháp từng bước thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vai trò trong xây dựng nền kinh tế nông nghiệp.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Chuỗi sự kiện Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản 2024 với slogan 'Chung tầm nhìn, chia sẻ thành công' đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình
Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình

Tiềm năng sản xuất, chế biến các mặt hàng nông, lâm thủy sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình phục vụ thị trường trong nước và đáp ứng xuất khẩu.

Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán
Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thuận Tân Hội Quán còn thành lập điểm du lịch nông nghiệp, tổ chức các hoạt động cho du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng sông nước.