Nông sản xuất khẩu 2024

Hạt điều Việt muốn phủ khắp thị trường Trung Quốc

Sơn Trang - Thứ Hai, 06/05/2024 , 13:15 (GMT+7)

Trung Quốc đang nhập khẩu ngày càng nhiều hạt điều Việt Nam. Việt Nam không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu mà còn muốn đưa hạt điều đi sâu hơn vào thị trường này.

Chế biến hạt điều xuất khẩu tại một nhà máy của Công ty Cổ phần Long Sơn. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc tăng rất mạnh trong những tháng đầu năm nay. Cụ thể, trong quý I, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc đạt gần 24 nghìn tấn, trị giá 131 triệu USD, tăng 104% về lượng và 76% về giá trị so với quý I/2023.

Trong 10 thị trường lớn nhất của hạt điều Việt Nam, mức tăng trưởng của thị trường Trung Quốc chỉ đứng sau thị trường Nga và vượt xa so với mức tăng trưởng của các thị trường khác như Mỹ, UAE, Đức, Anh, Canada …

Như vậy, trong quý I năm nay, thị trường Trung Quốc vẫn đang tiếp tục đà tăng trưởng mạnh trong năm 2023. Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), trong năm qua, đã có 80 nghìn tấn điều nhân Việt Nam xuất sang Trung Quốc, trị giá gần 462 triệu USD, tăng 57% về lượng và 51% về trị giá so với năm 2022.

Sự tăng trưởng mạnh của thị trường Trung Quốc cho thấy nhu cầu tiêu thụ hạt điều tại thị trường này đang có xu hướng tăng cao trở lại sau khi nước này bãi bỏ chính sách Zero Covid. Bên cạnh đó, trong quý I/2024, tại Trung Quốc đã có các chương trình khuyến mãi tiêu thụ nhân điều. Do đó, mức tiêu thụ hạt điều ở thị trường này khá tốt.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết, tại châu Á, thị trường Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng hạt điều của Việt Nam nhờ nguồn cung ổn định quanh năm và chất lượng sản phẩm tốt. Ngoài ra, khu vực châu Á không bị ảnh hưởng do căng thẳng ở Biển Đỏ, đây là điều kiện tốt cho xuất khẩu hạt điều của nước ta.

Ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch Hội Điều Bình Phước cũng cho rằng, trong năm 2024, tình hình tiêu thụ hạt điều ở các nước châu Á, đặc biệt Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ tốt và sáng sủa hơn năm 2023. Nguyên nhân là do các thị trường châu Á ít bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga - Ukraina và các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu dùng.

Ngoài nhân điều, thị trường Trung Quốc cũng đang tăng nhập khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng từ hạt điều của Việt Nam. Ông Sơn cho biết, trong năm qua, Công ty Cổ phần Long Sơn mà ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã bán được nhiều sản phẩm giá trị gia tăng sang Trung Quốc như hạt điều rang muối, hạt điều tỏi ớt, hạt điều gia vị, hạt điều phủ hạt mè, hạt điều mật ong.

Một vườn điều ở Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn thứ 2 của hạt điều Việt Nam, sau Mỹ. Trước tầm quan trọng cũng như nhu cầu tiêu thụ hạt điều đang tăng mạnh ở thị trường này, trong năm nay, Vinacas sẽ tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Trung Quốc.

Theo đó, dự kiến trong tháng 8 năm nay, Vinacas sẽ tổ chức buổi hội thảo và gặp gỡ với các nhà thương mại ngành hạt của Trung Quốc tại thành phố Hàng Châu, qua đó tìm cơ hội hợp tác và phát triển thương mại giữa các nhà sản xuất, chế biến điều Việt Nam và khách hàng tiềm năng của Trung Quốc.

Sự kiện này cũng nhằm quảng bá thương hiệu điều Việt Nam, những thành tựu và sự đổi mới trong công nghệ chế biến điều nhằm giúp các thương nhân và người tiêu dùng Trung Quốc có cái nhìn toàn diện, chính xác về ngành điều Việt Nam. Đến với sự kiện, khách hàng Trung Quốc sẽ thấy được tiềm năng phát triển, cũng như năng lực chế biến, xuất khẩu của ngành điều Việt Nam, đặc biệt là trong việc hướng tới mục tiêu “sản xuất sạch hơn” và theo các xu thế tiêu dùng của thế giới.

Bên cạnh đó là xúc tiến và tập trung mua bán điều nhân Việt Nam có hàm lượng giá trị gia tăng cao như điều chiên muối, điều rang bơ, điều tẩm gia vị, điều mật ong, bánh kẹo điều… các sản phẩm hạt điều organic.

Nhân điều trong một nhà máy ở Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Qua đó, Vinacas mong muốn sẽ tiến tới các hợp đồng mua bán trực tiếp giữa các doanh nghiệp điều Việt Nam với các nhà chiên rang, tập đoàn bán lẻ, siêu thị lớn của Trung Quốc, giúp hạt điều Việt Nam tiếp cận với nhóm khách hàng cuối ở khu vực phía Bắc Trung Quốc thay vì phần lớn chỉ tiếp cận phần các nhà nhập khẩu trung gian tập trung ở khu vực phía Nam Trung Quốc, giáp biên giới Việt Nam. Tăng cường xuất khẩu chính ngạch qua các hệ thống cảng biển của Việt Nam và Trung Quốc thay cho phương thức truyền thống là xuất khẩu bằng đường bộ qua các cửa khẩu ở biên giới phía Bắc Việt Nam.

Với việc tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Trung Quốc, Vinacas cũng nhằm tiếp thu ý kiến, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của khách hàng Trung Quốc nhằm có biện pháp, giải pháp tốt nhất để làm hài hòa, thắt chặt mối quan hệ giữa nhà nhập khẩu Trung Quốc và nhà xuất khẩu Việt Nam. Mục tiêu chung nhất là tăng kim ngạch xuất khẩu hạt điều Việt Nam vào Trung Quốc và khu vực Bắc Á, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp chế biến hạt điều Việt Nam.

Sơn Trang
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…