Nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu thời công nghệ số

Xuân Trường - Thứ Ba, 06/08/2024 , 20:00 (GMT+7)

Nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu được chuyên gia Lại Thị Hạnh khơi mở khá thú vị, giúp công chúng có thêm phương pháp truyền thông hiệu quả thời công nghệ số.

Chuyên gia dữ liệu Lại Thị Hạnh.

Nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu là một hành trình kiến tạo trong thời đại số. Chuyên gia Lại Thị Hạnh đã nhiều năm giảng dạy về phân tích dữ liệu và trực quan hóa dữ liệu tại Trường Đại học khoa học Tự nhiên TP.HCM, đã khái quát nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu qua mấy vần điệu đáng nhớ: “Dữ liệu chẳng ở đâu xa/ Có trong giao dịch vào ra mỗi ngày/ Có trong báo cáo trình bày/ Có trong quyết định sẽ cày tháng năm”.

Ngày nay, dữ liệu là “huyết mạch” của xã hội và cũng là “kho báu” của rất nhiều người. Đây là nguồn tài nguyên giá trị cho những ai biết cách khai thác và sử dụng hiệu quả. Với các tổ chức thuộc mọi ngành nghề, những câu chuyện sâu sắc từ dữ liệu không chỉ giúp họ ra các quyết định thông minh và truyền đạt ý tưởng hiệu quả hơn, mà còn có thể giúp họ tồn tại được trong thời đại số. Với từng cá nhân, nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu sẽ giúp họ phát hiện thông tin có nhiều ý nghĩa đằng sau các con số, từ đó có thể sử dụng chúng một cách sáng tạo và hiệu quả để kể chuyện, gây ảnh hưởng đến quyết định và hành động của người nghe.

Khi bắt tay viết cuốn sách “Kể chuyện bằng dữ liệu”, chuyên gia Lại Thị Hạnh bày tỏ: “Tôi rất thích dữ liệu và mê mẩn các câu chuyện được kể bằng dữ liệu. Có dữ liệu là có chuyện để kể. Ai cũng kể được câu chuyện hay trên tập dữ liệu mình đang sở hữu”.

Nói đơn giản, nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu là kỹ năng biến những kiến thức và những thông tin khô khan thành những câu chuyện hấp dẫn. Trong kỷ nguyên mà mọi dữ liệu đều có thể được thu thập chỉ bằng một cú nhấp chuột, mọi biểu đồ đều dễ dàng có được chỉ bằng một số thao tác đơn giản trên phần mềm, thì điều làm nên giá trị của nhà phân tích dữ liệu chính là cách giao tiếp, truyền tải được thông điệp ý nghĩa của dữ liệu đến người xem.

Nhờ có nội dung, các số liệu thống kê trở nên gần gũi, các “nhân vật” biểu đồ trở nên dễ hiểu và gắn kết hơn trong câu chuyện dữ liệu. Nội dung diễn giải nếu được dùng đúng sẽ giúp giải thích, làm sáng tỏ, củng cố thêm ý cho số liệu, hình ảnh trực quan và thu hút sự quan tâm, chú ý của người xem. Nhưng nếu dùng sai có thể làm người xem mất tập trung, gây cho người xem cảm giác rối, khó hiểu và cảm thấy khó chịu.

Mỗi ngày chúng ta tiếp xúc với rất nhiều dữ liệu, nhưng không phải ai cũng biết cách nhìn ra "câu chuyện" ẩn giấu trong đó. Những ai nhìn ra sẽ có cơ hội thành công lớn hơn. Trong cuốn sách “Kể chuyện bằng dữ liệu”, chuyên gia Lại Thị Hạnh dùng rất nhiều ví dụ từ các công ty lớn như Netflix, Apple... cho đến các sự kiện trên báo chí, để giúp độc giả rút ra câu chuyện từ dữ liệu.

Cách mạng 4.0 đánh dấu sự xuất hiện của hàng loạt công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, blockchain, robot… Giai đoạn mà ranh giới giữa các ngành vật lý, sinh học, hóa học và công nghệ thông tin ngày một mờ dần. Một môi trường có sự liên kết chặt chẽ giữa máy móc, dữ liệu và con người, giữa thế giới thực và thế giới ảo, giữa nền tảng lý thuyết bền vững và những tiến bộ công nghệ mới. Giai đoạn các nhà khoa học khai thác sức mạnh của máy tính lên một tầm cao hơn, để có thể linh hoạt và tự động hóa nhiều hơn trong các tác vụ xử lý.

Cuốn sách "Kể chuyện bằng dữ liệu" vừa được phát hành.

Dữ liệu trở thành tài sản quý giá, giúp các doanh nghiệp và tổ chức có cơ sở để đưa ra những quyết định chính xác và hiệu quả hơn. Amazon là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng dữ liệu để cải thiện hoạt động kinh doanh. Hệ thống gợi ý mua hàng (recommendation System) là yếu tố quan trọng giúp công ty có doanh thu tăng trưởng vượt bậc. Hệ thống này thu thập dữ liệu về hành vi, sở thích và lịch sử mua hàng từ khách hàng, từ đó tạo ra các tiện ích để cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Amazon cũng sử dụng dữ liệu về địa điểm giao hàng và kích cỡ gói hàng để tối ưu các tuyến giao hàng, giảm thời gian vận chuyển, cải thiện hiệu quả của mạng lưới giao nhận.

Trong lĩnh vực tiếp thị số, dữ liệu đóng vai trò rất quan trọng. Mỗi thời gian ta sử dụng internet đều để lại những “dấu vết số”, đó chính là kho dữ liệu quý giá giúp các nhà tiếp thị hiểu hơn về khách hàng tiềm năng, đối tượng mục tiêu, thói quen, sở thích và những điều khách hàng quan tâm. Và còn vô vàn ví dụ khác về việc dữ liệu đóng góp giá trị vào hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì vậy kỹ năng dữ liệu (đọc hiểu, phân tích, và giao tiếp với dữ liệu) trở thành đòi hỏi mới đối với người lao động.

Kể chuyện bằng dữ liệu là một trong những kỹ năng quan trọng. Trong một môi trường cạnh tranh thu hút sự chú ý, thì làm thế nào để câu chuyện về thương hiệu, về nội dung muốn thuyết trình, hay thậm chí về năng lực chính mỗi người được cộng đồng lắng nghe? Nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu là con đường chinh phục đám đông

Nghệ thuật kể chuyện bằng dữ liệu giúp thêm ngữ cảnh cho những con số, buộc người nghe phải lưu ý. Ví dụ nếu nói “Trọng lượng một con voi trưởng thành khoảng 6 tấn” thì đó là dữ liệu “xám xịt”. Ngược lại, nếu nói “Trọng lượng một con voi trưởng thành xấp xỉ trọng lượng của 100 người trưởng thành” thì lập tức người nghe sẽ hình dung được ngay.

Xuân Trường
Tin khác
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp

Danh họa Hồ Hữu Thủ, một tên tuổi hàng đầu của giới mỹ thuật Việt Nam hiện đại, vừa qua đời tại TP.HCM sau thời gian bạo bệnh, hưởng thọ 85 tuổi.  

Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm
Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm

Thiên nhiên vẫy gọi mỗi cá nhân phải có hành động tích cực để bảo vệ môi trường sống, đó là thông điệp chủ yếu trong tập truyện ‘Lưng người thăm thẳm’.

Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa
Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa

Bác sĩ Hoàng Thạch gửi gắm nhiều tâm sự với cố hương trong tập thơ ‘Hoài niệm chiều’ giăng mắc buồn thương xa vắng của một thân phận tha phương.

Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi
Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi1

Đó là một khuôn viên 2 tầng khung cột sắt, tường kính trong suốt có ba cửa ra vào. Dòng chữ in ngoài không quá to nhưng ai cũng nhìn rõ: 'Thư viện tự giác'.

Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách
Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách

Đại sứ văn hóa đọc có nhiều con đường khác nhau để bước vào thế giới sách, và cách họ ứng xử với sách cũng góp phần hình thành thói quen đọc sách.

Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức
Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức

Nhiều bạn đọc 'nhí' trưởng thành từ thư viện đã trở về Dương Liễu làm tình nguyện viên, tiếp tục nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho nhiều trẻ em.

Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò
Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò

Hàng ngàn cò, vạc chọn ao đình làm nơi trú ở khiến làng cũng được gọi thành làng Cò. Trên mảnh đất ấy, một thư viện làng cũng có tên gọi: Thư viện làng Cò.

Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách
Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách

Đầu năm học mới, nhiều đứa trẻ vùng cao vẫn chưa có sách vở đến trường. Chúng mặc cảm, tự ti với phận mình nên chẳng dám đòi hỏi gì.

Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách
Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách

Vua tiêu Việt là sự xưng tụng xứng đáng dành cho doanh nhân Phan Minh Thông trên con đường lập nghiệp gắn bó giữa thương hiệu nông sản và giá trị trang sách.

Ước mơ 5.000 đầu sách để 'khuyến đọc' của thầy giáo Tuấn
Ước mơ 5.000 đầu sách để 'khuyến đọc' của thầy giáo Tuấn

Không chỉ mê sách, tràn đầy nhiệt huyết trong việc lan tỏa đam mê đọc cho các em học sinh, thầy giáo này còn có gia tài 'khủng' là tủ sách quý gần 2.000 cuốn.

Đất Việt trời Nam qua sự dung hòa lịch sử và văn chương
Đất Việt trời Nam qua sự dung hòa lịch sử và văn chương

Đất Việt trời Nam với nhiều câu chuyện hấp dẫn, được tác giả Trần Bảo Định kể lại bằng hình thức ‘liệt truyện’ theo chiều dài lịch sử dân tộc.

Chiến tranh đã lùi xa để tạ lỗi với mây xanh
Chiến tranh đã lùi xa để tạ lỗi với mây xanh

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng với nhà thơ Mai Thìn, quá khứ chưa bao giờ ngủ yên khiến anh thổ lộ những tâm tư day dứt qua tập thơ ‘Tạ lỗi với mây xanh’.

Sự kiện