| Hotline: 0983.970.780

Nhà văn Tiểu Quyên kể chuyện hòn đảo có ‘Hùm Xám qua sông’

Thứ Năm 18/01/2024 , 10:36 (GMT+7)

Nhà văn Tiểu Quyên ra mắt cuốn ‘Hùm Xám qua sông’ như món quà mùa xuân giúp độc giả nhí thêm yêu quê hương mình, dẫu nơi ấy hắt hiu vùng sâu vùng xa.

Nhà văn Tiểu Quyên.

Nhà văn Tiểu Quyên.

Nhà văn Tiểu Quyên đã có nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi lấy chủ đề biển đảo như “Cà Nóng chu du Trường Sa” hoặc “Trường Sa! Biển ấy là của mình”. Nhà văn Tiểu Quyên từng được trao tặng Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM và Giải thưởng Sách quốc gia. Mùa xuân Giáp Thìn, nhà văn Tiểu Quyên tiếp tục có cuốn sách “Hùm Xám qua sông” với bối cảnh một vùng đất đặc biệt, được gọi là đảo Thiêng.

Nhà văn Tiểu Quyên thổ lộ: “Bước vào cánh đồng văn học thiếu nhi, tôi chợt nhận ra chân trời yêu thương của mình ở đó. Nơi bờ cỏ thênh thang cùng dòng suối mát, tôi nhặt lấy những hạt mầm tinh khôi trong tim mình, gieo xuống, vun trồng, chăm tưới, và dành tặng mùa cây xanh biếc cho cuộc đời”.

Hùm Xám không phải con cọp. Hùm Xám là một chú chó, có cái tên hơi oai phong mà thôi. Trên hòn đảo của rừng đước rừng dừa, của những bến sông và các đoàn tàu cá uy nghi, Hùm Xám sống vô tư giữa bạn bè đồng loại và các loài khác, được chủ yêu thương. Thế nhưng thẳm sâu trong tâm hồn, một điều gì đó luôn thôi thúc Hùm Xám tìm kiếm.

Hùm Xám qua sông, không chỉ là con sông bao quanh hòn đảo Thiêng để đến với rừng dừa, phố thị, mà còn là “con sông vô hình”, những thử thách để Hùm Xám tìm về quá khứ, giải mã những giấc mơ và nhận diện bí mật để trở thành người nhận lãnh sứ mệnh cao cả.

Kỳ lạ là, hành trình của chú chó nhỏ không có yếu tố giật gân; êm ả nhưng không nhàm chán; giản đơn mà vẫn giữ nhịp cuốn hút, kịch tính của câu chuyện vẫn được giữ nguyên suốt. Bởi, tính ly kỳ và chất trinh thám được tác giả đặt gọn ghẽ và khéo léo trong sự hùng vĩ của thiên nhiên Nam Bộ và trong bốn bề thương yêu, hào sảng của muôn loài. Sự giao hưởng của bức tranh thiên nhiên cùng tính nhân văn tạo nên một không gian đặc biệt, nơi mỗi chi tiết đều góp phần làm phong phú câu chuyện, cũng là những hồi thắt - mở gay cấn.

Đảo Thiêng sóng nước rì rầm, rừng rậm bạt ngàn trù phú với những con người trung hậu, trí dũng, một lòng một dạ theo kháng chiến. Song hành cùng cuộc di dân dựng làng lập ấp, trồng trọt của con người, họ nhà khuyển cũng có câu chuyện dài khai hoang mở đất. Tổ tiên của Hùm Xám chính là cụ Đước, cụ Mắm, cụ Muối…. Cuộc đời “khách thương hồ" của cụ Đước từ miền Đất Mũi, đi qua những con sông dài và lưu dân đến đảo Thiêng đã nhắc nhở mỗi thế hệ phải biết cùng nhau gìn giữ và tiếp nối như chuyện tre già măng mọc.

Cuốn sách đánh thức vẻ đẹp thiên nhiên trong lòng trẻ thơ.

Cuốn sách đánh thức vẻ đẹp thiên nhiên trong lòng trẻ thơ.

Nhờ khả năng “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý" của Hùm Xám, độc giả được đến gần hơn với cảnh sắc và con người Nam Bộ, hiểu về hệ sinh thái rừng mắm, rừng đước; mở mang vốn hiểu biết về văn hoá như lễ hội Nghinh Ông, về miếu Bà, Lăng Ông Thuỷ Tướng, nghề làm muối…và cả lịch sử hào hùng trên mảnh đất đã từng bị huỷ diệt lại hồi sinh.

Qua lời kể của “ông cụ non” Hùm Xám, bỗng cảm thấy mọi chuyện hục hặc, tị nạnh hay cái cái lườm của chị Mèo Mướp thật đáng yêu, vì sau cùng những loài vật này đều là những “công dân" tử tế, biết sẻ san, kết đoàn.

Sự tử tế, không toan tính thiệt hơn như chìa khóa mở cánh cửa cho Hùm Xám khám phá thế giới và mở lòng những con người xung quanh. Từ giải cứu thằng Rác khỏi bàn tay tử thần đến sức mạnh để cả ngôi làng trên đảo Thiêng vượt qua những thách thức của cuộc sống - như cơn bão cuộc đời mà mọi người đều phải trải qua. Trong hành trình trưởng thành của Xám, lòng tử tế là nguồn động viên mạnh mẽ, là điểm gắn kết mọi công dân trên hòn đảo.

Và độc giả nhí không thể quên những chi tiết Hùm Xám kể về Ốc Sên, loài Rắn, Cá Sấu. Ai cũng có giá trị riêng, cũng đóng góp vào sự phát triển của muôn loài, chỉ có điều chúng mình chưa lắng nghe nhau, để nhìn nhận và trân trọng nỗ lực của mỗi cá thể: “Cũng vì không thể chạy chơi, Ốc Sên có khả năng vui đùa với hoa trong vườn. Nó biết hoa nào nở lúc nở lúc mấy giờ, đến khi nào thì tàn. Nó biết giờ giấc các loài ong bướm hay đến hút phấn hoa. Nó còn ngồi cả buổi chiều để nhìn ngắm những bông hoa mười giờ nở. Thằng bé vui sống với những điều giản dị, thân thuộc. Ốc Sên chưa bao giờ tỏ ra muộn phiền, buồn bã. Thằng bé trưởng thành trong thế giới yên tĩnh, bình an của mình cùng với vạn vật".

Tiếp cận một cách giản dị và đáng yêu đối với đề tài tình yêu quê hương, “Hùm Xám qua sông” của nhà văn Tiểu Quyên giống như một cầu nối với quá khứ, làm cho những câu chuyện về tổ quốc trở nên gần gũi và sinh động. Tác giả mong muốn trải nghiệm của tuổi thơ chính là bãi bồi, mỗi ngày bãi bồi ấy lại càng phì nhiêu bởi phù sa. Nếu gieo một hạt giống tốt lành trên mảnh đất màu mỡ này, sẽ có những cây đại thụ tỏa bóng giữa ngàn xanh.

Xem thêm
Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Kim Sang-sik chính thức làm HLV trưởng ĐT Việt Nam

Ngày 3/5/2024, VFF và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.