Theo số liệu của Tổng cục thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỷ USD. Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 108,27 tỷ USD, chiếm 87,5%.
Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, tình hình xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ trong 4 tháng đầu năm có những tín hiệu khả quan, tuy nhiên "mới đang trở lại đường đua".
"Các nhà mua hàng của ngành gỗ ở các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu sử dụng hết hàng tồn kho, họ đang từ từ thăm dò sức mua của người tiêu dùng. Cùng với những biến động về lạm phát, chính trị, các rào cản về thương mại, các đạo luật được áp dụng khiến cho thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang các thị trường này gặp nhiều khó khăn", ông Nguyễn Hoài Bảo phân tích và khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam nên tìm kiếm thị trường mới như Trung Đông, Úc, Canada.
Vì vậy, việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm những nhà mua hàng, thị trường mới.
Tương tự, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hội sản phẩm Nông nghiệp Sạch TP.HCM cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay thì công tác xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm cần được đẩy mạnh.
Trước bối cảnh hoạt động xuất khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực, nhu cầu của nhiều thị trường đang phục hồi, để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung nắm bắt cơ hội thị trường, vào ngày 8 - 11/5 tới đây, Sở Công thương TP.HCM tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024, tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như nông - thủy sản; đồ gỗ - mỹ nghệ; thực phẩm, đồ uống; cao su - nhựa; dệt may, da giày, túi xách; điện tử - cơ khí; các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.
Ông Lê Minh Trung, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Công thương TP.HCM) cho biết, trong bối cảnh đó, hội chợ 2024 được mở rộng gấp đôi về quy mô so với năm ngoái, với 450 gian hàng, trong đó có hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam và FDI tham gia.
Dự kiến sự kiện sẽ thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng. Trong đó, hơn 80% khách chuyên ngành là các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,…; các văn phòng đại diện mua hàng, tìm nhà cung ứng tại Việt Nam; hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ; các sàn thương mại điện tử.
Đặc biệt, sự kiện có sự tham dự của 50 doanh nghiệp các nhà mua hàng đến từ Ấn Độ, Nga có nhu cầu về các sản phẩm nông sản, thực phẩm, đồ nội thất xây dựng, dệt may, thiết bị điện.
Ông Trung thông tin thêm, các nhà mua hàng quốc tế đăng ký tham gia lần nay có nhu cầu rất lớn về nông sản và đồ gỗ, nội thất, mỹ nghệ chiếm 58%. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
"Thông qua hoạt động trưng bày, triển lãm, hội chợ lần này sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và đổi mới công nghệ, năng cao năng lực cạnh tranh lâu dài.
Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài cả kênh xuất khẩu truyền thống và thương mại điện tử", Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương nói và cho biết thêm, tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024, doanh nghiệp sản xuất của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung có thể tranh thủ khả năng tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu, xu hướng thị trường thế giới. Từ đó, chọn lọc và xây dựng chính sách phát triển phù hợp.
Theo Sở Công thương TP.HCM, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 sẽ quy tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.
Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra các cuộc gặp gỡ, kết nối và giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market…; các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng đến với nhiều người tiêu dùng trên toàn cầu thông qua các chuỗi hệ thống siêu thị hiện đại.
Ông Nguyễn Đình Tùng cho biết thêm, tại Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2023, Hội sản phẩm Nông nghiệp Sạch TP.HCM có 12 doanh nghiệp tham gia và đã có những cuộc kết nối, đơn hàng với các nhà mua hàng quốc tế. Năm 2024, Hội cũng tập hợp được 20 doanh nghiệp tham gia giới thiệu các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch của Việt Nam đến các nhà mua hàng quốc tế.
"Những chương trình này giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường mới. Bên cạnh những thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU có thể tìm kiếm thêm các thị trường mới như Nga, Ấn Độ… Qua đó, các doanh nghiệp chúng tôi có cơ hội tiếp cận thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, cũng như hiểu rõ hơn về những hàng rào kỹ thuật của các nước nhập khẩu", ông Nguyễn Đình Tùng cho hay.