Nhà mua hàng quốc tế có nhu cầu lớn về nông sản Việt Nam

Nguyễn Thủy - Thứ Sáu, 03/05/2024 , 15:33 (GMT+7)

Hơn 500 nhà mua hàng quốc tế đăng ký kết nối giao thương, tìm nguồn hàng nông sản, thực phẩm, đồ gỗ... tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024.

Sở Công thương TP.HCM thông tin về Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,4 tỷ USD. Về cơ cấu xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 108,27 tỷ USD, chiếm 87,5%. 

Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, tình hình xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ trong 4 tháng đầu năm có những tín hiệu khả quan, tuy nhiên "mới đang trở lại đường đua".

"Các nhà mua hàng của ngành gỗ ở các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu sử dụng hết hàng tồn kho, họ đang từ từ thăm dò sức mua của người tiêu dùng. Cùng với những biến động về lạm phát, chính trị, các rào cản về thương mại, các đạo luật được áp dụng khiến cho thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang các thị trường này gặp nhiều khó khăn", ông Nguyễn Hoài Bảo phân tích và khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam nên tìm kiếm thị trường mới như Trung Đông, Úc, Canada.

Vì vậy, việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm những nhà mua hàng, thị trường mới.

Tương tự, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hội sản phẩm Nông nghiệp Sạch TP.HCM cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay thì công tác xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm cần được đẩy mạnh.

Trước bối cảnh hoạt động xuất khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực, nhu cầu của nhiều thị trường đang phục hồi, để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành hàng xuất khẩu của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung nắm bắt cơ hội thị trường, vào ngày 8 - 11/5 tới đây, Sở Công thương TP.HCM tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024, tập trung vào các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như nông - thủy sản; đồ gỗ - mỹ nghệ; thực phẩm, đồ uống; cao su - nhựa; dệt may, da giày, túi xách; điện tử - cơ khí; các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.

Ông Lê Minh Trung, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp (Sở Công thương TP.HCM) cho biết, trong bối cảnh đó, hội chợ 2024 được mở rộng gấp đôi về quy mô so với năm ngoái, với 450 gian hàng, trong đó có hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam và FDI tham gia.

Năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu lần đầu tiên tổ chức đã thu hút gần 10.000 khách tham quan, nhà mua hàng trong và ngoài nước. Chuỗi sự kiện góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu kết nối đối tác, tìm kiếm khách hàng, vượt qua giai đoạn khó khăn khi nhu cầu thị trường suy giảm. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Dự kiến sự kiện sẽ thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng. Trong đó, hơn 80% khách chuyên ngành là các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,…; các văn phòng đại diện mua hàng, tìm nhà cung ứng tại Việt Nam; hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ; các sàn thương mại điện tử.

Đặc biệt, sự kiện có sự tham dự của 50 doanh nghiệp các nhà mua hàng đến từ Ấn Độ, Nga có nhu cầu về các sản phẩm nông sản, thực phẩm, đồ nội thất xây dựng, dệt may, thiết bị điện. 

Ông Trung thông tin thêm, các nhà mua hàng quốc tế đăng ký tham gia lần nay có nhu cầu rất lớn về nông sản và đồ gỗ, nội thất, mỹ nghệ chiếm 58%. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. 

"Thông qua hoạt động trưng bày, triển lãm, hội chợ lần này sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và đổi mới công nghệ, năng cao năng lực cạnh tranh lâu dài.

Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài cả kênh xuất khẩu truyền thống và thương mại điện tử", Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương nói và cho biết thêm, tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024, doanh nghiệp sản xuất của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung có thể tranh thủ khả năng tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu, xu hướng thị trường thế giới. Từ đó, chọn lọc và xây dựng chính sách phát triển phù hợp. 

Xuất khẩu các sản phẩm gỗ, nội thất, thủ công mỹ nghệ trong những tháng đầu năm có nhiều tín hiệu khả quan. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Sở Công thương TP.HCM, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024 sẽ quy tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.

Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra các cuộc gặp gỡ, kết nối và giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market…; các sàn thương mại điện tử như Amazon, Alibaba… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng đến với nhiều người tiêu dùng trên toàn cầu thông qua các chuỗi hệ thống siêu thị hiện đại.

Ông Nguyễn Đình Tùng cho biết thêm, tại Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2023, Hội sản phẩm Nông nghiệp Sạch TP.HCM có 12 doanh nghiệp tham gia và đã có những cuộc kết nối, đơn hàng với các nhà mua hàng quốc tế. Năm 2024, Hội cũng tập hợp được 20 doanh nghiệp tham gia giới thiệu các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch của Việt Nam đến các nhà mua hàng quốc tế. 

"Những chương trình này giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường mới. Bên cạnh những thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU có thể tìm kiếm thêm các thị trường mới như Nga, Ấn Độ… Qua đó, các doanh nghiệp chúng tôi có cơ hội tiếp cận thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, cũng như hiểu rõ hơn về những hàng rào kỹ thuật của các nước nhập khẩu", ông Nguyễn Đình Tùng cho hay.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam
Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam

Ký kết bản ghi nhớ với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành Trung Quốc là bước đi quan trọng để ngành dừa Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào thị trường 1,4 tỷ dân.

Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang
Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang

Sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung chủ trì buổi bàn giao hơn 300 tấn giống, phân bón của các doanh nghiệp, hiệp hội trong ngành cho tỉnh Bắc Giang.

Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh
Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, ngoài vật tư của các đơn vị ủng hộ, Bộ NN-PTNT sẵn sàng hỗ trợ Yên Bái và các tỉnh về giống từ nguồn dự trữ quốc gia.

Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc
Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc

Trong chuỗi hoạt động của chương trình hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động, ngày 25/9, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thương mại giống cây trồng Việt Nam đã trao tặng giống rau cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng khôi phục sản xuất.

Vinaseed hỗ trợ hơn 20 tấn hạt giống ngô, rau cho Yên Bái, Lào Cai
Vinaseed hỗ trợ hơn 20 tấn hạt giống ngô, rau cho Yên Bái, Lào Cai

Ngày 25/9, Vinaseed phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ 22,5 tấn ngô, rau các loại cho 2 tỉnh Yên Bái, Lào Cai phục vụ tái sản xuất sau bão số 3.

Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp, sẵn sàng tái thiết sản xuất
Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp, sẵn sàng tái thiết sản xuất

Chiều 25/9, Sở NN-PTNT Lào Cai tiếp nhận vật tư giúp bà con khôi phục sản xuất. Chương trình nằm trong hoạt động hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động.

Tổn thất sau thu hoạch nông sản, thủy sản chiếm 12% GDP toàn ngành nông nghiệp
Tổn thất sau thu hoạch nông sản, thủy sản chiếm 12% GDP toàn ngành nông nghiệp

Chuỗi giá trị nông sản, thủy sản thất thoát khoảng 8,8 triệu tấn mỗi năm, tương đương 3,9 tỷ USD, chiếm 2% GDP cả nước và 12% GDP toàn ngành nông nghiệp.

Giá hạt điều xuất khẩu liên tục tăng trở lại
Giá hạt điều xuất khẩu liên tục tăng trở lại

Sau một thời gian dài có xu hướng giảm, giá hạt điều xuất khẩu của Việt Nam đang có xu hướng tăng liên tục trong những tháng gần đây.

Dồn dập các sự kiện chào hàng của ngành dừa Việt Nam tại Trung Quốc
Dồn dập các sự kiện chào hàng của ngành dừa Việt Nam tại Trung Quốc

Lần đầu tiên, Hiệp hội Dừa Việt Nam đẩy mạnh đưa hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại tại Trung Quốc, nhằm thu hút đầu tư, phát triển ngành dừa.

Khu vực tưới ngập - khô xen kẽ chuẩn quốc tế được ưu tiên thanh toán tín chỉ carbon
Khu vực tưới ngập - khô xen kẽ chuẩn quốc tế được ưu tiên thanh toán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đang tích cực tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ Việt Nam tiếp cận tài chính carbon và thị trường tín chỉ carbon chất lượng cao trong lĩnh vực lúa gạo.

Xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD
Xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD

Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD, đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Giá cà phê Robusta cao hơn Arabia - điều chưa từng thấy
Giá cà phê Robusta cao hơn Arabia - điều chưa từng thấy

Lâu nay, giá cà phê Arabica luôn cao hơn nhiều so với cà phê Robusta. Nhưng năm nay, ở nhiều thời điểm, giá cà phê Robusta lại cao hơn Arabica.