Nông sản xuất khẩu 2024

Rau quả nhiều cơ hội lập kỷ lục xuất khẩu 6 tỷ USD

Bảo Thắng - Thứ Hai, 08/04/2024 , 11:15 (GMT+7)

Tăng trưởng mạnh trong quý I/2024, sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sắp được mở cửa thị trường... là những tín hiệu giúp ngành hàng rau quả vững tin vào tốc độ tăng trưởng.

Sầu riêng có thể vượt xa mốc 2 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2024.

Nhiều dư địa cho sầu riêng

Bài liên quan

Trong quý I/2024, cùng với sự phục hồi của thị trường thế giới, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam có nhiều khởi sắc, theo Tổng cục Thống kê.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34,01 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 giảm 14,3%). 

Tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng xuất khẩu tăng 17%, góp phần giúp cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Việt Nam đã có 16 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 82,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, xuất khẩu tăng trưởng đều ở cả 3 nhóm nhóm hàng nông, lâm, thuỷ sản; công nghiệp chế biến chế tạo và nhiên liệu khoáng sản.

Với nhóm nông, lâm, thủy sản, xuất khẩu ước đạt 9,9 tỷ USD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 10,6% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Trong nhóm này, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước như: Cà phê tăng 54,2%; gạo tăng 40%; chè tăng 27,2%; rau quả tăng 25,8%; sắn và sản phẩm của sắn tăng 21,1%; hạt điều tăng 20,5%; gỗ và sản phầm gỗ tăng 18,9%.

Như vậy, lần đầu tiên ngay trong quý I, xuất khẩu rau quả đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD (1,23 tỷ USD). Điều đáng chú ý, dư địa để rau quả Việt Nam cán mốc kỷ lục 6 tỷ USD còn rất nhiều.

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam qua từng tháng. Ảnh: GDVC.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, đóng góp lớn vào kim ngạch rau quả vẫn là sầu riêng. Mặt hàng này tăng trưởng gấp đôi so với mức bình quân của rau quả trong quý I/2024 (lên tới 66%) so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để vươn lên vị trí số 1 về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc, khi đã đưa tỷ trọng thị phần tại thị trường này từ mức 32% của năm 2023 tăng lên mức 57%. Giá trị xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc hiện chiếm tới 98% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc xác nhận điều này. Quốc gia tỷ dân đã nhập khẩu 53.110 tấn sầu riêng tươi trong 2 tháng đầu năm 2024, với trị giá 283,6 triệu USD. Trong đó, nhập khẩu của Việt Nam 32.750 tấn, trị giá 161 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần về về lượng so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo chu kỳ hàng năm, xuất khẩu sầu riêng đạt đỉnh vào tháng 5 - 6 và tháng 9 - 10. Năm 2023, 2 giai đoạn này giúp ngành hàng sầu riêng thu về tới 1,4 tỷ USD, hơn gấp đôi so với 8 tháng còn lại. Nếu tăng trưởng như giai đoạn đầu năm 2023, sầu riêng sẽ vượt xa mốc 2 tỷ USD năm 2023, theo ông Đặng Phúc Nguyên.

Chờ đợi những mặt hàng mới

Trong tháng 3/2024, Cục Bảo vệ thực vật gửi đề nghị tới các địa phương và cơ quan chuyên môn rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc. Mục đích nhằm đẩy nhanh quá trình mở cửa thị trường cho 2 mặt hàng tiềm năng sang Trung Quốc và chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện phục vụ đăng ký mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sau khi Nghị định thư được ký kết.

Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả nhận định, nếu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi Việt Nam được mở cửa sang Trung Quốc sớm thì xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục bứt phá mạnh. Như Trung Quốc công bố, năm 2023, thị trường này đã nhập khẩu 1,1 tỷ USD sầu riêng đông lạnh và chủ yếu từ Thái Lan, Malaysia.

Ông Đặng Phúc Nguyên tin rằng, sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sẽ giúp ngành hàng rau quả dễ dàng cán mốc 6 tỷ USD.

Dung lượng thị trường sầu riêng của Trung Quốc dự báo khoảng 20 tỷ USD và cả thế giới là gần 30 tỷ USD. Mức độ tăng trưởng của ngành sầu riêng giai đoạn 2020 - 2025 khoảng 7%/năm.

Trên cơ sở đó, ông Nguyên tính toán, nếu mở cửa thị trường thành công, chỉ cần mỗi loại trong 2 mặt hàng sầu riêng đông lạnh, dừa tươi đem về khoảng 300 triệu USD, vượt 6 tỷ USD hoàn toàn nằm trong tầm tay của xuất khẩu rau quả.

Một yếu tố nữa được ông chỉ ra, Tây Nguyên - khu vực cung ứng sản lượng sầu riêng lớn - lại nghịch vụ với Thái Lan. Nếu tiếp tục duy trì được lợi thế về giá trên thị trường như hiện nay, sầu riêng có thể giúp ngành hàng rau quả về đích sớm trong quý IV/2024.

Về khả năng mở cửa thị trường cho dừa tươi, ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam thừa nhận, doanh nghiệp đã sẵn sàng và đang rất háo hức chờ đón nghị định thư. Theo ông Khoa, mức 300 triệu USD mà ông Nguyên dự báo là "tương đối khiêm tốn", bởi dừa từ nhiều năm trở lại đây đã được xác định là ngành hàng "tỷ đô".

Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ameii Việt Nam thông tin, doanh nghiệp đang phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng để hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp chuẩn bị đón “sóng” xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi ngay khi thị trường chính thức mở cửa.

"Xác định xuất khẩu sang thị trường nào thì phải nắm chắc thị trường đó. Chúng tôi luôn cố gắng chuẩn bị thật kỹ lưỡng và đảm bảo chất lượng sản phẩm mỗi khi tiến vào thị trường mới", ông Tiến bày tỏ.

Vừa qua, 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị phát hiện nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức quy định. Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt chia sẻ: "30 trong tổng số 35.000 - 40.000 lô hàng sầu riêng xuất sang Trung Quốc chưa ảnh hưởng nhiều tới kim ngạch. Dù vậy, đây cũng là cảnh báo để Việt Nam chú trọng trong thời gian tới”.

Theo ông Đạt, sầu riêng có thể bị nhiễm kim loại nặng trong quá trình canh tác như đất bị nhiễm hoặc từ nguồn nước, không khí từ khí thải của nhà máy hoặc trong quá trình thu hoạch, người dân dùng nước sơ chế sầu riêng.

Về phía ngành hàng, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Đặng Phúc Nguyên nhận định, người dân, doanh nghiệp còn chủ quan, vẫn chỉ nghĩ là Trung Quốc chỉ kiểm tra về các loại dịch hại bên ngoài sản phẩm. "Qua đây cũng cảnh tỉnh người dân, doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến đối tượng dịch hại mà phải quan tâm cả các dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm", ông nói.

Để giải quyết vấn đề, ông Nguyên khuyến cáo người dân tuân thủ canh tác theo quy trình VietGAP để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Bởi khi sản xuất theo VietGAP, việc sử dụng thuốc BVTV sẽ được đảm bảo về cách ly. Khi thu hái, sản phẩm sẽ an toàn.

Bảo Thắng
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…