Nhà thơ Đinh Nho Tuấn đoạt giải nhất ‘Nhân nghĩa đất phương Nam’

Tuy Hòa - Thứ Ba, 03/12/2024 , 09:12 (GMT+7)

Nhà thơ Đinh Nho Tuấn với chùm thơ về vẻ đẹp đô thị năng động và bao dung, đã được trao giải nhất cuộc thi thơ ‘Nhân nghĩa đất phương Nam’ năm 2024.

Nhà thơ Đinh Nho Tuấn, "trạng nguyên" cuộc thi thơ "Nhân nghĩa đất phương Nam".

Nhà thơ Đinh Nho Tuấn 58 tuổi, quê quán Hương Sơn – Hà Tĩnh, có học vị tiến sĩ Luật. Ông đã xuất bản các tập thơ của các tập thơ “Dan díu với núi sông”, “Ngàn tiếng đời ấp ủ”, “Lời phả hương”, “Năm ngón chưa đặt tên”…

Đến với cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” năm 2024, nhà thơ Đinh Nho Tuấn ứng thí bằng chùm thơ “Khuôn mặt Sài Gòn”, “Thành phố của tôi” và “Lòng ta ở trọ”. Đô thị nhộn nhịp phương Nam được nhà thơ Đinh Nho Tuấn phác thảo bằng những nét chấm phá ấn tượng: “Lòng ta ở trọ/ Vào muôn khóm nắng vàng/ Trọ vào tiếng rao/ Vòng xe lăn ướt mềm hẻm phố/ Ly cà phê nép mình ngõ nhỏ/ Thướt tha áo trắng tinh khôi/ Trọ con đường ban mai/ Người xe trẩy hội/ Gió đồng bào hơi thở áo cơm/ Trọ khuôn mặt Sài Gòn/ Mộc, không phấn son/ Trang điểm bằng những điều tử tế”.

Nhà thơ Lưu Trọng Lư (1911-1991) từng viết: “Đi giữa vườn nhân, dạ ngẩn ngơ/ Vì thương người lắm, mới say thơ”. Phút giây lãng đãng bùi ngùi ấy của bậc tiền bối, vẫn còn nguyên giá trị với hậu sinh hôm nay, qua hai cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” do Hội Nhà văn TP.HCM đăng cai.

Cuộc thi “Nhân nghĩa đất phương Nam” lần thứ nhất, diễn ra khi đại dịch Covid-19 bùng phát, mà đô thị phương Nam trở thành tâm điểm ngột ngạt của những mất mát và đau thương. Thơ xuất hiện như một niềm san sẻ, như một nỗi xoa dịu. Sự thành công của cuộc thi “Nhân nghĩa đất phương Nam” lần thứ nhất, đã mở lối cho cuộc thi “Nhân nghĩa đất phương Nam” lần thứ hai. Không phải chạy theo phong trào, mà tiếp nối tinh thần của những con người muốn tìm thấy nhau, muốn thấu hiểu nhau, muốn động viên nhau giữa nhịp sống chộn rộn âu lo.

Thơ hôm nay có ý nghĩa gì cho cộng đồng không? Nhiều nhu cầu vật chất, thúc bách hơn. Nhiều phương tiện giải trí, hấp dẫn hơn. Thế nhưng, thơ không co cụm lại, thơ không phai nhạt dần. Thơ đi một con đường lặng lẽ và trầm tĩnh để đến độc giả vẫn tha thiết với giăng mắc ân cần, vẫn sốt ruột với suy tư độ lượng. Bằng chứng là trong khoảng thời gian 7 tháng, từ tháng 2/2024 đến tháng 9/2024, đã có gần 1500 bài thơ được gửi về tham dự cuộc thi “Nhân nghĩa đất phương Nam” lần thứ hai. Số lượng không hoàn toàn phản ánh chất lượng, mà thể hiện một lễ hội thi ca chẳng cờ giong trống giục, vẫn được công chúng yêu thơ hưởng ứng nồng nhiệt.

Một cuộc thi thơ có chủ đề, luôn thách thức sự sáng tạo của người viết. Bởi lẽ, phải viết sao cho tránh khỏi lối mòn minh họa và cũng không chìm đắm trong những vần điệu phản ánh sơ sài. Chủ đề có hai vế rõ ràng, “nhân nghĩa” và “đất phương Nam”. Không thể viết về “nhân nghĩa” chung chung, mà lại thiếu vắng bản sắc “đất phương Nam”. Cũng không thể miêu tả cảnh sắc “đất phương Nam” trăm hồng nghìn tía, mà lãng quên chiều sâu “nhân nghĩa”. Khi và chỉ khi, trái tim người viết thổn thức với mỗi góc phố, mỗi hàng cây, mỗi con kênh, mỗi ánh điện thì “nhân nghĩa đất phương Nam” hiển lộ đầy đủ và thuyết phục.

Ban chung khảo gồm các nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Lê Thiếu Nhơn, Trương Nam Hương, Lê Minh Quốc và Bùi Phan Thảo đã cân nhắc từng tác phẩm của 35 tác giả qua vòng sơ khảo, để có kết quả cuối cùng. Ngoài giải nhất trao cho nhà thơ Đinh Nho Tuấn và giải nhì trao cho nhà thơ Đào Phong Lan, cuộc thi “Nhân nghĩa đất phương Nam” cũng vinh danh các nhà thơ Quang Chuyền, Phan Duy, Hoàng Thị Hiền, Xuân Trường, Nguyễn Thánh Ngã, Trần Trí Thông, Trần Thanh Bình, Hoàng Thị Quỳnh Nga, Thanh Hoàng, Minh Đan.

Cuốn sách tuyển chọn tác phẩm từ cuộc thi thơ "Nhân nghĩa đất phương Nam".

Mang phẩm chất một đại đô thị, Sài Gòn – TP.HCM hội tụ nhiều dòng chảy, hội tụ nhiều tính cách, hội tụ nhiều số phận. Phía sau sự hào nhoáng, phía sau sự nhộn nhịp, phía sau sự tất bật là bao nhiêu câu chuyện cười khóc mưu sinh, bao nhiêu câu chuyện đua chen thành bại. Viết về Sài Gòn – TP.HCM, ngoài sự chân thành quan sát, còn đòi hỏi sự đồng cảm tinh tế. Bởi lẽ, đâu có cao ốc tráng lệ nào che chở được sự cô đơn của con người.

Vì vậy, ở cuộc thi “Nhân nghĩa đất phương Nam” lần thứ hai, khách thơ lại được thêm cơ hội tương tác với những ngổn ngang và những bề bộn trên hành trình hội nhập văn minh. Đó là bâng khuâng “Tay em đầy dấu nắng khuya/ Lời của em, lời nào cũng gió”. Đó là bồi hồi “Trút lòng một trận mưa sa/ Tôi đi về giữa nghìn hoa mặt cười/ Mai sau lá rụng xuống rồi/ Nhường cho ngàn búp nụ chồi vươn lên”. Đó là hân hoan “mỗi em bé chào đời là một bông hoa/ nói với bạn bè bốn phương không cần mật mã”. Đó là xao xuyến “Một ngày điện thoại lặng câm/ Dường như cây cỏ đã chầm chậm hoa”.

Cuộc thi “Nhân nghĩa đất phương Nam” cả lần thứ nhất và lần thứ hai, đều không có tham vọng kiến tạo một đẳng cấp thi ca mới. Mỗi cuộc thi là một lần nhắc lại sự trìu mến ngã tư đèn đỏ, ánh mắt đã gặp ánh mắt. Mỗi cuộc thi là một lần gợi nhớ sự bao dung bến sông kỷ niệm, bàn tay đã vẫy bàn tay. Thơ bắc nhịp cầu để xa xôi thành gần gũi, để khác biệt thành thương yêu, để từng người đi giữa vườn nhân bỗng say thơ./.  

Tuy Hòa
Tin khác
Hồ Chí Minh và vẻ đẹp vĩ nhân luôn tin ở con người
Hồ Chí Minh và vẻ đẹp vĩ nhân luôn tin ở con người

‘Hồ Chí Minh - Người tin ở con người’ là tuyển thơ của tác giả Hải Như, được ấn hành nhân kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tương truyền dấu chữ người thơ xưa & bước chân Đầu Đà người tu nay
Tương truyền dấu chữ người thơ xưa & bước chân Đầu Đà người tu nay

Thơ Hồ Xuân Hương có sức ảnh hưởng to lớn đến mức ngoài phần thơ 'chính hiệu', còn trên trăm bài phổ biến trong dân gian cũng được 'tương truyền' là do bà sáng tác.

‘Đóa hoa sương núi’ ẩn hiện ước mơ những đứa trẻ Raglai
‘Đóa hoa sương núi’ ẩn hiện ước mơ những đứa trẻ Raglai

‘Đóa hoa sương núi’ của tác giả Tâm An được ra mắt sáng mồng ba Tết Ất Tỵ tại lễ hội Đường sách TP.HCM, chia sẻ cuộc sống những đứa trẻ dân tộc Raglai.

'Tắt lửa lòng' của Nguyễn Công Hoan được thắp lại trên sân khấu
'Tắt lửa lòng' của Nguyễn Công Hoan được thắp lại trên sân khấu

‘Tắt lửa lòng’ của nhà văn Nguyễn Công Hoan sau 90 năm xuất hiện trên sân khấu cải lương lại được đưa lên sân khấu kịch nói vào dịp Tết Ất Tỵ.

Đánh đáo - trò chơi dân gian của trẻ con dịp Tết
Đánh đáo - trò chơi dân gian của trẻ con dịp Tết

Khắp các khoảnh đất, dưới các bụi tre, bên đình đều có xới đáo của bọn trẻ con. Quần áo mới, túi rủng rẻng, mồ hôi, mồ kê bết tóc, hăng say và cay cú.

Bầy rắn của nhà thơ Hữu Loan
Bầy rắn của nhà thơ Hữu Loan

Nhớ năm 1988, Hữu Loan trở lại Hà Nội sau bao năm biền biệt. Đưa cụ Hữu Loan cùng đám bạn bám theo về khu tập thể, chợt tôi lóe ra một quyết định.

Truyện ngắn của nhà văn Phạm Lưu Vũ: Đạo dụ tân kinh
Truyện ngắn của nhà văn Phạm Lưu Vũ: Đạo dụ tân kinh

Có câu rằng: “Số thầy thì để cho ruồi nó bâu”.

Lễ nghi Tết chốn cung đình
Lễ nghi Tết chốn cung đình

Huế đẹp không chỉ từ Quần thể di tích Cố đô mà đẹp từ trong ý thức của mỗi người về văn hóa lễ hội.

Đình nguyên Hoàng giáp Bùi Sĩ Tiêm: 'Còn một lòng âu việc nước'
Đình nguyên Hoàng giáp Bùi Sĩ Tiêm: 'Còn một lòng âu việc nước'

Cuộc đời làm quan của Bùi Sĩ Tiêm sẽ còn thăng tiến nếu ông không nói lời ngay thẳng để vạch ra những nguyên nhân khiến xã hội lúc đó rối ren, hỗn loạn.

Truyện ngắn của nhà văn Phạm Ngọc Tiến: Thăm thẳm vòng đời
Truyện ngắn của nhà văn Phạm Ngọc Tiến: Thăm thẳm vòng đời

Non tháng nữa là Tết nhưng nắng cứ vàng rờ rỡ cả ngày, còn may trời vẫn se se lạnh lúc cuối chiều nên cữ đạp xe thể thao thường nhật của ông Cả Ngưỡng xem ra nhàn nhã khác hẳn ngày hè nóng nực hay tiết thu thất thường khi oi nồng lúc mát mẻ.

Giao thừa bâng khuâng những hương vị hoài niệm xa xưa
Giao thừa bâng khuâng những hương vị hoài niệm xa xưa

Giao thừa bâng khuâng thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, như réo gọi những thanh âm một thời xa xưa từ ký ức vọng về từng đợt nôn nao.

'Trời đã mới người càng nên đổi mới'
'Trời đã mới người càng nên đổi mới'

Bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, ta hãy cùng đọc, cùng ngẫm để cùng thấm tư tưởng sống này của Phan Bội Châu.