Săn cá voi ở Nhật Bản vì sao không giảm

Văn Việt - Thứ Bảy, 25/05/2024 , 10:48 (GMT+7)

Nhật Bản đang đối mặt áp lực quốc tế kêu gọi họ từ bỏ nghề săn cá voi, song với người dân nước này, đây là truyền thống và nền tảng văn hóa lâu đời.

Một thuyền săn cá voi ở làng Taiji, phía tây nam thủ đô Tokyo, Nhật Bản, tháng 6/2008. Ảnh: Reuters.

Lần cuối cùng Ken Kato ăn thịt cá voi là khoảng 30 năm trước và ông cũng không thích thú với trải nghiệm này. Kato biết nó chứa hàm lượng thủy ngân cao cùng các kim loại nặng độc hại khác và ngành đánh bắt cá voi Nhật Bản từ lâu đã không sinh lời, phải nhận trợ cấp từ chính phủ.

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng săn cá voi là một phần quan trọng trong lịch sử cũng như văn hóa ẩm thực Nhật Bản và truyền thống này phải tiếp tục bất chấp phản đối từ các quốc gia khác.

"Nhiều người cảm thấy những lời chỉ trích như vậy là một kiểu phân biệt chủng tộc đối với Nhật Bản", Kato, doanh nhân đến từ Tokyo, giải thích.

Nhật Bản rời khỏi Ủy ban Săn bắt Cá voi Quốc tế vào tháng 12/2018, quay trở lại hoạt động săn cá voi không lâu sau đó. Hạn ngạch 379 con cá voi năm ngoái do Cơ quan Thủy sản đặt ra chỉ được đáp ứng một phần.

Cơ quan này đã khơi dậy cuộc tranh luận về ngành săn bắt cá voi của Nhật Bản khi công bố kế hoạch hôm 9/5 bổ sung cá voi vây, loài động vật lớn thứ hai trên trái đất, vào danh sách săn bắt thương mại.

Theo Patrick Ramage, giám đốc cấp cao của Quỹ phúc lợi Động vật Quốc tế, đây là một “chính sách sai lầm” bởi nhu cầu đối với thịt cá voi đang suy giảm.

Mức tiêu thụ thịt cá voi hàng năm tại Nhật Bản đạt đỉnh điểm vào năm 1962 với khoảng 233.000 tấn, nhưng giảm xuống còn 3.000 tấn hoặc ít hơn trong những năm gần đây.

Suốt nhiều thập kỷ Nhật Bản là thành viên của Ủy ban Săn bắt Cá voi Quốc tế, nước này đã khai thác lỗ hổng về quy định để tiếp tục săn bắt với lý do “nghiên cứu khoa học”. Nhưng nhu cầu hạn chế đến mức phần lớn thịt cá voi đánh bắt chỉ được dùng làm bữa trưa ở trường học trong các cộng đồng chuyên săn bắt cá voi, dùng làm thức ăn cho vật nuôi hoặc lưu trữ kho lạnh.

Năm 2019, chính phủ Nhật Bản đã trợ cấp khoảng 5,1 tỷ yên cho ngành đánh bắt cá voi, nhưng khoản hỗ trợ này sau đó bị cắt và được chuyển thành khoản vay có giá trị khoảng 340 triệu yên (2,2 triệu USD) vào năm 2022.

Chính phủ không giải thích lý do cắt giảm trợ cấp, nhưng động thái này có thể phản ánh những thách thức kinh tế mà Nhật Bản phải đối mặt, như nợ cao và nhu cầu chi tiêu lớn. Nó cũng có thể báo hiệu một nỗ lực nhằm loại bỏ hỗ trợ đối với một ngành đang suy thoái và đối mặt chỉ trích từ quốc tế.

Đầu bếp Nhật Bản cầm trên tay miếng thịt cá voi tại một nhà hàng ở thủ đô Tokyo. Ảnh: AFP.

"Việc mở rộng một tập quán săn bắt thất bại trong bối cảnh nhu cầu của người tiêu dùng đang giảm nhanh chóng là vô nghĩa”, nhà hoạt động Ramage cho biết. “Thật vô lý khi theo đuổi thứ không thể bán được”.

Quỹ Phúc lợi Động vật Quốc tế cũng kêu gọi Nhật Bản không cho phép săn bắt cá voi vây vì mục đích thương mại.

Ren Yabuki, người sáng lập tổ chức phi chính phủ bảo vệ động vật có tên Cơ quan Điều tra Sự sống ở Nhật Bản, cũng phẫn nộ tương tự trước việc mở rộng hoạt động săn bắt.

“Nhu cầu thịt cá voi ở Nhật Bản đã giảm mạnh. Hoàn toàn không thể hiểu được tại sao chính phủ Nhật Bản lại đưa loài mới vào danh sách khai thác thương mại”, ông nói. “Rõ ràng cá voi là không thể thay thế đối với hành tinh và đóng một vai trò quan trọng trong việc cô lập carbon”.

“Xét đến tình trạng hiện tại của trái đất, chính phủ Nhật Bản đang hành động đi ngược lại sự đồng thuận toàn cầu và gây tổn hại đến môi trường mà tất cả chúng ta đang sống. Thế giới cần lên án hành động của chính phủ Nhật Bản”, Yabuki nhấn mạnh

Kato, 54 tuổi, người đam mê săn bắt cá voi, gọi những lời lên án của các chính phủ nước ngoài và các nhóm sinh thái là đạo đức giả “khi việc săn bắt cá voi trước đây được chấp nhận nhưng giờ lại trở thành điều sai trái”.

“Đối với nhiều người, vấn đề không phải là thực phẩm… Tôi không nghĩ nhiều người Nhật thích ăn thịt cá voi, nhưng họ chỉ không thích bị bảo phải làm gì”, ông nói.

“Nếu chúng tôi thỏa hiệp về vấn đề này thì có thể trong tương lai, chúng tôi sẽ phải nhận thông báo rằng mình không được phép ăn sushi nữa. Chúng tôi không thể nhượng bộ trước áp lực bên ngoài đối với những gì là nền tảng cho nền văn hóa của mình”, Kato tuyên bố.

Izumi Tsuji, nhà xã hội học kiêm giáo sư tại Đại học Chuo ở Tokyo, cho hay cuộc tranh luận về thịt cá voi phần lớn bị chia rẽ theo thế hệ ở Nhật Bản.

Trong khi người lớn tuổi có thể mang những “hoài niệm” nhất định về hương vị thì “người trẻ không biết gì về thịt cá voi và cũng không mấy hứng thú”.

Tsuji, người thường xuyên ăn thịt cá voi, nhớ lại khi còn nhỏ đã đọc về món này trong bộ truyện tranh nấu ăn Nhật Bản Oishinbo.

“Bộ truyện này nói rằng chiến dịch chống săn bắt cá voi đặc biệt đến từ Mỹ và là một phần của cuộc tấn công rộng rãi hơn vào văn hóa công nghiệp Nhật Bản, chẳng hạn như việc ô tô Nhật Bản trở nên phổ biến ở Mỹ. Chúng tôi tin rằng tất cả đều là một phần của các cuộc tấn công tương tự nhằm vào Nhật Bản”, ông giải thích.

“Vì vậy, đây không còn là vấn đề thực phẩm nữa mà là vấn đề chính trị và Nhật Bản không thích phần còn lại của thế giới bảo chúng tôi phải làm gì”, Tsuji nói.

Văn Việt (Theo SCMP)
Tin khác
Bí ẩn ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon
Bí ẩn ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon

Những bí ẩn về loại đất được mệnh danh là ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon được các nhà khoa học hé lộ và những tranh cãi chưa có hồi kết.

EC ‘tuýt thẻ vàng’ IUU với Senegal
EC ‘tuýt thẻ vàng’ IUU với Senegal

EC đã đưa ra cảnh báo ‘thẻ vàng’ với Senegal, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của nước này là tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống khai thác IUU.

Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia
Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia

Ở Indonesia, đội ngũ nữ kiểm lâm không ngại khó khăn, ngày đêm giữ rừng, đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người dân trong công tác tuyên truyền bảo vệ rừng bền vững.

Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời
Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời

Trong bối cảnh mặt hàng sầu riêng phát triển nhanh chóng, nhiều nông dân đã trở thành triệu phú và một công ty Thái Lan sắp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc
Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack hôm 12/6 cho biết 24 đơn vị đang phát triển vacxin cúm gia cầm cho gia súc trong bối cảnh virus lây lan rộng ở bò sữa.

New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp
New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp

New Zealand hôm 11/6 đã tuyên bố loại bỏ lĩnh vực nông nghiệp khỏi kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho nông dân.

Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng
Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng

Một ‘siêu bò’ thuộc giống bò bản địa của Brazil đã lập kỷ lục Guinness thế giới với giá bán lên tới hơn 4 triệu USD (khoảng 101 tỷ đồng).

Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng
Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng

Bảy con ngựa Przewalski hoang dã cực hiếm trên thế giới đã được chuyển đến quốc gia Trung Á từ các vườn thú ở châu Âu.

Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc
Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc

Trung Quốc gần đây đã triển khai nhiều công nghệ và kỹ thuật canh tác hiệu quả cao, trong đó phải kể đến 'bộ não kỹ thuật số', siêu lúa 8022 và hạn canh.

Thái Lan hưởng lợi từ việc hạn chế hóa chất bảo vệ thực vật
Thái Lan hưởng lợi từ việc hạn chế hóa chất bảo vệ thực vật

Thái Lan đã ghi nhận những kết quả tích sau khi cấm thuốc diệt cỏ paraquat và thuốc trừ sâu chlorpyrifos độc hại, cũng như hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate.

Trung Quốc 'khoe' nhà kính trồng lúa trên sa mạc trong 60 ngày
Trung Quốc 'khoe' nhà kính trồng lúa trên sa mạc trong 60 ngày

Ở Tân Cương, Trung Quốc, các nhà khoa học đang ứng dụng các công nghệ nhà kính tiên tiến để phát triển nông nghiệp trên vùng đất khô cằn.

Tân Cương - Miền đất thép và những hạt bông vàng rực rỡ
Tân Cương - Miền đất thép và những hạt bông vàng rực rỡ

Câu chuyện về những người nông dân Tân Cương dũng cảm, sáng tạo, làm nên kỳ tích trên vùng đất khô cằn.