| Hotline: 0983.970.780

Nga chấm dứt thỏa thuận đánh cá từ năm 1956 với Anh

Thứ Ba 12/03/2024 , 10:14 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thông qua đạo luật cho phép Nga chấm dứt 'Thỏa thuận Nghề cá' với Anh từ năm 1956 tại Biển Barents.

Công nhân phân loại cá hồi được mang đến từ Biển Barents tại một nhà máy chế biến ở cảng Murmansk, Nga. Ảnh: Reuters.

Công nhân phân loại cá hồi được mang đến từ Biển Barents tại một nhà máy chế biến ở cảng Murmansk, Nga. Ảnh: Reuters.

Theo tài liệu được đăng tải trên cổng thông tin pháp lý của Nga hôm 11/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thông qua dự luật chấm dứt thỏa thuận cho phép các tàu đánh cá của Anh hoạt động ở Biển Barents. Quyết định này sẽ có hiệu lực sau 10 ngày kể từ khi công bố.

"Thỏa thuận Nghề cá" được ký kết bởi Liên Xô cũ, Anh và Bắc Ireland vào năm 1956. Theo thỏa thuận, các tàu của Anh được đánh bắt cá ở một số khu vực nhất định trên Biển Barents dọc theo bờ biển Bán đảo Kola, đồng thời được di chuyển và neo đậu miễn phí ở các cảng của Nga.

Thỏa thuận này được tự động gia hạn mỗi 5 năm kể từ khi có hiệu lực nếu không bên nào rút khỏi thỏa thuận. Hồi tháng trước, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua dự luật do Bộ Ngoại giao và Bộ Nông nghiệp Nga đệ trình về các biện pháp chấm dứt Thỏa thuận Nghề cá được ký từ năm 1956.

Cơ quan lập pháp nhấn mạnh rằng thỏa thuận chủ yếu mang tính định hướng một chiều và chỉ mang lại lợi ích cho phía Anh, trong khi Liên Xô, và sau đó là ngư dân Nga không được hưởng quyền lợi nào.

Dự luật cũng chỉ ra rằng việc chấm dứt thỏa thuận là nhằm đáp trả quyết định của Anh hồi tháng 3/2022 về việc tước bỏ quy chế thương mại "tối huệ quốc" của Nga, trong một nỗ lực nhằm trừng phạt Nga vì thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Anh cũng áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt khác đối với hàng trăm mặt hàng xuất khẩu từ Nga.

Bình luận về dự luật này, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin nói rằng việc hủy bỏ thỏa thuận sẽ cho phép Nga bảo vệ nguồn cá quan trọng trong vùng biển của mình.

"Người Anh đã ăn cá của chúng tôi trong 68 năm qua. Họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chúng tôi, trong khi 40% lượng cá trên bàn ăn của họ đến từ cá tuyết của chúng tôi. Từ giờ, hãy để họ giảm cân", ông Volodin nói.

Biển Barents là một trong những ngư trường quan trọng nhất thế giới về cá tuyết và cá tuyết chấm đen. Theo dữ liệu của UK Fisheries, Anh đã nhập khẩu hơn 560.000 tấn cá từ Biển Barents trong năm 2023.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.