Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam

Nguyễn Thủy - Thứ Sáu, 27/09/2024 , 16:20 (GMT+7)

Ký kết bản ghi nhớ với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành Trung Quốc là bước đi quan trọng để ngành dừa Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào thị trường 1,4 tỷ dân.

Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex) ký kết bản ghi nhớ với Thương hội nhập khẩu trái cây Giang Nam - Quảng Châu. Ảnh: Đ.K.

Betrimex ký bản ghi nhớ cung ứng dừa tươi cho thị trường Trung Quốc

Ngày 27/9, tại Quảng Châu, Trung Quốc, trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại tại Triển lãm Công nghiệp Trái cây và Rau quả quốc tế Quảng Châu, Trung Quốc, dưới sự giới thiệu của Hiệp hội Dừa Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex) - đại diện cho ngành dừa Việt Nam ký kết các biên bản ghi nhớ chiến lược với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành về trái cây và dừa của Trung Quốc.

Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội to lớn cho dừa tươi Việt Nam chinh phục thị trường tỷ dân.

Buổi lễ ký kết có sự chứng kiến của ông Nguyễn Duy Phú, Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Quảng Châu; bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam; ông Zhiqiang Guan, Phó Chủ tịch Thương hội nhập khẩu trái cây Giang Nam - Quảng Châu; ông Guo Refn, Chủ tịch Hiệp hội Dừa Hải Nam.

Sự kiện này không chỉ khẳng định vai trò tiên phong và tinh thần chủ động của Betrimex trong việc thúc đẩy xuất khẩu dừa tươi, mà còn thể hiện sự quyết tâm của doanh nghiệp trong việc nắm bắt cơ hội vàng, sau hơn một tháng sau khi Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức ký kết 3 Nghị định thư quan trọng về xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, trong đó có dừa tươi.

 Đoàn Hiệp hội ngành dừa Hải Nam và Hiệp hội dừa Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Đ.K.

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược, Betrimex sẽ là đối tác độc quyền của Thương hội nhập khẩu trái cây Giang Nam - Quảng Châu trong việc cung ứng và nhập khẩu dừa tươi vào thị trường Quảng Châu, Trung Quốc.

Hai bên cam kết hợp tác chặt chẽ để đảm bảo nguồn cung ổn định và chất lượng sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu.

Đồng thời, cả hai cùng phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và truyền thông nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu và mở rộng thị phần cho sản phẩm dừa tươi Việt Nam không chỉ tại Quảng Châu mà còn trên toàn thị trường Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Dừa Việt Nam, với việc ký kết Nghị định thư cho phép xuất khẩu chính ngạch dừa tươi sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu dừa tươi năm nay dự báo có thể đạt 250 triệu USD, chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành dừa.

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, cho biết, ngay sau khi nghị định thư được ban hành, Hiệp hội đã không ngừng nỗ lực kết nối doanh nghiệp Việt với đối tác Trung Quốc.

Trung Quốc hiện là thị trường chính, tiếp nhận hơn 60% sản lượng dừa của Thái Lan. Sự xuất hiện của dừa tươi Việt Nam sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh thú vị, đòi hỏi các doanh nghiệp phải đặc biệt chú trọng chất lượng sản phẩm để giành được lòng tin của khách hàng.

“Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể biến những biên bản ghi nhớ này thành giá trị thực sự, mang lại lợi ích lâu dài cho ngành dừa Việt Nam” ông Khoa nhấn mạnh.

Là doanh nghiệp dẫn đầu ngành Dừa Việt Nam, bà Trần Quế Trang, Tổng Giám đốc Betrimex chia sẻ, xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc là một phần trong chiến lược dài hạn của Betrimex. Đơn vị đã chủ động chuẩn bị ngay khi Nghị định thư còn ở bước thương thảo, từ việc xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn cho đến nghiên cứu, đảm bảo các quy chuẩn xuất khẩu hết sức nghiêm ngặt của thị trường tỷ dân.

"Việc xúc tiến và tìm kiếm các đối tác tiềm năng cũng đã được Betrimex phối hợp cùng Hiệp hội Dừa Việt Nam miệt mài thực hiện trong hơn một năm qua. 

Chúng tôi tự tin với kinh nghiệm nhiều năm ở thị tường Trung Quốc cùng với sự hỗ trợ vững chắc từ Thương hội Nhập khẩu Trái cây Giang Nam - Quảng Châu, quả dừa tươi Việt Nam sẽ mở cánh cửa thâm nhập sâu hơn vào thị trường rộng lớn này, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa nông sản quốc gia vươn ra toàn cầu.

Với kinh nghiệm và sự am hiểu dành cho thị trường tỷ dân, chúng tôi đang tích cực để tạo ra những bước phát triển mới cho ngành, Tổng Giám đốc Betrimex Trần Quế Trang nói.

Trước đó, các sản phẩm chế biến sâu của Betrimex như:nước dừa, sữa dừa, nước cốt dừa, dầu dừa…đã lần lượt chinh phục người tiêu dùng tại thị trường 1,4 tỷ dân này.

Đây cũng là doanh nghiệp dừa duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận China Organic với vùng trồng dừa đạt chuẩn chất lượng.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Đông và các Thương hội thăm quan gian hàng của Hiệp hội Dừa Việt Nam. Ảnh: Đ.K.

Thành lập Trung tâm thông tin Hiệp hội Dừa Hải Nam tại Việt Nam

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Betrimex, Hiệp hội Dừa Việt Nam và Hiệp hội Dừa Hải Nam (Trung Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ thành lập Trung tâm Thông tin Hiệp hội Dừa Hải Nam tại Việt Nam.

Trung tâm này sẽ đóng vai trò là cầu nối thông tin về giá dừa, cung cấp cho thương nhân Trung Quốc dữ liệu về giá dừa tại Việt Nam và ngược lại, doanh nghiệp Việt Nam sẽ được cập nhật thông tin về giá các sản phẩm dừa trên thị trường Trung Quốc.

Sự hợp tác này hướng đến mục tiêu xây dựng các chuỗi liên kết bền vững, tạo môi trường kinh doanh minh bạch và an toàn cho doanh nghiệp ngành dừa của cả hai nước.

Theo Hiệp hội Dừa Hải Nam, Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ và nhập khẩu sản phẩm dừa lớn nhất thế giới. Số liệu cho thấy, từ năm 2018 đến 2023, lượng nhập khẩu các sản phẩm dừa của Trung Quốc đã tăng đáng kể, dừa khô tăng 106%, sữa dừa đông lạnh tăng 378%, và dừa tươi tăng 120%.

Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp dừa Trung Quốc đã dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm dừa. Trước đây, ngành này gặp phải tình trạng "nhu cầu thị trường nội địa tăng nhanh nhưng chuỗi cung ứng truyền thống không đáp ứng đủ". Hiện nay, vấn đề này đang dần được giải quyết bằng việc thiết lập các liên kết thu mua với các quốc gia như Việt Nam.

Với việc ký kết các biên bản ghi nhớ, cũng như sự chủ động của các doanh nghiệp ngành dừa, cùng với sự hỗ trợ của Hiệp hội Dừa Việt Nam và sự định hướng của Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, kỳ vọng về ngành dừa Việt Nam sẽ có những bước tiến mới trong thời gian tới.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT, dừa tươi được xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch thực vật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm của Trung Quốc, không bị nhiễm các loài đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm.

Trước khi xuất khẩu, Bộ NN-PTNT phải gửi cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc danh sách các vùng trồng, cơ sở đóng gói đã đăng ký để phê duyệt. Danh sách này sẽ được cập nhật thường xuyên.

Mặt khác, trước khi xuất khẩu, cán bộ kiểm dịch thực vật tiến hành kiểm tra kiểm dịch thực vật, lấy mẫu 2%. Trong thời gian 2 năm đầu tiên, nếu không phát hiện vi phạm về kiểm dịch thực vật thì tỷ lệ lấy mẫu sẽ giảm xuống còn 1%.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang
Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang

Sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung chủ trì buổi bàn giao hơn 300 tấn giống, phân bón của các doanh nghiệp, hiệp hội trong ngành cho tỉnh Bắc Giang.

Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh
Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, ngoài vật tư của các đơn vị ủng hộ, Bộ NN-PTNT sẵn sàng hỗ trợ Yên Bái và các tỉnh về giống từ nguồn dự trữ quốc gia.

Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc
Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc

Trong chuỗi hoạt động của chương trình hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động, ngày 25/9, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thương mại giống cây trồng Việt Nam đã trao tặng giống rau cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng khôi phục sản xuất.

Vinaseed hỗ trợ hơn 20 tấn hạt giống ngô, rau cho Yên Bái, Lào Cai
Vinaseed hỗ trợ hơn 20 tấn hạt giống ngô, rau cho Yên Bái, Lào Cai

Ngày 25/9, Vinaseed phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ 22,5 tấn ngô, rau các loại cho 2 tỉnh Yên Bái, Lào Cai phục vụ tái sản xuất sau bão số 3.

Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp, sẵn sàng tái thiết sản xuất
Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp, sẵn sàng tái thiết sản xuất

Chiều 25/9, Sở NN-PTNT Lào Cai tiếp nhận vật tư giúp bà con khôi phục sản xuất. Chương trình nằm trong hoạt động hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động.

Tổn thất sau thu hoạch nông sản, thủy sản chiếm 12% GDP toàn ngành nông nghiệp
Tổn thất sau thu hoạch nông sản, thủy sản chiếm 12% GDP toàn ngành nông nghiệp

Chuỗi giá trị nông sản, thủy sản thất thoát khoảng 8,8 triệu tấn mỗi năm, tương đương 3,9 tỷ USD, chiếm 2% GDP cả nước và 12% GDP toàn ngành nông nghiệp.

Giá hạt điều xuất khẩu liên tục tăng trở lại
Giá hạt điều xuất khẩu liên tục tăng trở lại

Sau một thời gian dài có xu hướng giảm, giá hạt điều xuất khẩu của Việt Nam đang có xu hướng tăng liên tục trong những tháng gần đây.

Dồn dập các sự kiện chào hàng của ngành dừa Việt Nam tại Trung Quốc
Dồn dập các sự kiện chào hàng của ngành dừa Việt Nam tại Trung Quốc

Lần đầu tiên, Hiệp hội Dừa Việt Nam đẩy mạnh đưa hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại tại Trung Quốc, nhằm thu hút đầu tư, phát triển ngành dừa.

Khu vực tưới ngập - khô xen kẽ chuẩn quốc tế được ưu tiên thanh toán tín chỉ carbon
Khu vực tưới ngập - khô xen kẽ chuẩn quốc tế được ưu tiên thanh toán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đang tích cực tìm kiếm các giải pháp hỗ trợ Việt Nam tiếp cận tài chính carbon và thị trường tín chỉ carbon chất lượng cao trong lĩnh vực lúa gạo.

Xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD
Xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD

Dự báo xuất khẩu sầu riêng năm 2024 có thể vượt 3 tỷ USD, đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam.

Giá cà phê Robusta cao hơn Arabia - điều chưa từng thấy
Giá cà phê Robusta cao hơn Arabia - điều chưa từng thấy

Lâu nay, giá cà phê Arabica luôn cao hơn nhiều so với cà phê Robusta. Nhưng năm nay, ở nhiều thời điểm, giá cà phê Robusta lại cao hơn Arabica.