Dồn dập các sự kiện chào hàng của ngành dừa Việt Nam tại Trung Quốc

Nguyễn Thủy - Thứ Tư, 25/09/2024 , 10:15 (GMT+7)

Lần đầu tiên, Hiệp hội Dừa Việt Nam đẩy mạnh đưa hợp tác xã, doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại tại Trung Quốc, nhằm thu hút đầu tư, phát triển ngành dừa.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự khai mạc chương trình giao thương tại Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 21 (CAEXO 2024) tổ chức tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc.

Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, ngày 19/8, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với xuất khẩu dừa tươi từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Trước cơ hội mở cửa cho trái dừa tươi, Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, đã triển khai kế hoạch tăng cường quảng bá thương hiệu dừa Việt Nam, giới thiệu tiềm năng và mời gọi đầu tư vào ngành dừa Việt Nam với các nhà đầu tư Trung Quốc.

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, Hiệp hội đã giới thiệu các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu trái cây, sản phẩm trái cây, nông sản, đặc biệt là các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp có sản phẩm chế biến sâu, có vùng trồng ổn định, tham gia các đoàn giao thương xúc tiến thương mại do Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương tổ chức, nhằm mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc, đưa ngành dừa Việt Nam ngày càng phát triển. 

Đơn cử như ngày 24 - 29/9, 4 doanh nghiệp ngành dừa thuộc Hiệp hội với các sản phẩm nước dừa đóng hộp, trái dừa tươi và một số sản phẩm từ dừa sẽ cùng đoàn công tác Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tham gia xúc tiến thương mại trong lĩnh vực thương mại điện tử và thương mại số tại Chiết Giang và Giang Tô (Trung Quốc). 

"Đây là những doanh nghiệp có sản phẩm chế biến sâu, có vùng trồng ổn định. Do đó, việc tham gia xúc tiến thương mại lần này nhằm hướng đến mở rộng thị trường tại Trung Quốc thông qua môi trường số, đẩy mạnh tối ưu hóa các chuỗi liên kết và chuỗi gái trị cung ứng hàng hóa vào thị trường Trung Quốc", ông Khoa cho hay.

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nghe chia sẻ của doanh nghiệp dừa Việt Nam tại CAEXO 2024 (Trung Quốc).

Từ ngày 24/9 đến ngày 1/10, 3 doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Dừa Việt Nam sẽ cùng đoàn công tác của Cục Chất lượng, Chế Biến và Phát triển thị trường (Bộ NN-PTNT) tham gia xúc tiến, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm trái cây, nông sản tại Nam Ninh, Bắc Kinh (Trung Quốc). 

"Đoàn sẽ làm việc với các Thương hội, Hiệp hội, các tập đoàn, doanh nghiệp liên quan về tăng cường xúc tiến xuất nhập khẩu trái dừa Việt Nam vào thị trường Trung Quốc", ông Khoa nói và cho biết thêm, đoàn sẽ làm việc với Cục Hải quan Nam Ninh, Quảng Tây và Trung tâm Kinh tế thương mại Trung Quốc - ASEAN. Đồng thời, tham dự, trưng bày giới thiệu sản phẩm, quảng báo thương hiệu ngành dừa Việt Nam tại Lễ hội trái cây tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Quảng Châu, đoàn công tác của Hiệp hội Dừa Việt Nam do bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Chủ tịch Hiệp hội dẫn đầu gồm hợp tác xã nông nghiệp ngành dừa từ Bến Tre, Vĩnh Long, Tây Ninh và 11 doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu dừa, sầu riêng và nông sản các loại sẽ tham gia Hội chợ thực phẩm rau quả quốc tế CIFBE tại Quảng Châu (ngày 25/9).

Các doanh nghiệp tham gia quảng bá ngành dừa Việt Nam tại Trung Quốc.

Tại đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã nông sản Việt Nam có cơ hội kết nối trực tiếp vào chợ đầu mối Giang Nam, Quảng Châu và một số doanh nghiệp buôn bán thực phẩm, trái cây từ Côn Minh, Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam (Trung Quốc), cùng các tập đoàn lớn như Pagoda (trái cây), Kafelaku (thực phẩm, đồ uống, cà phê), Kingold (chuỗi cung ứng).

Dịp này, Hiệp hội Dừa Việt Nam cũng sẽ ký kết các biên bản ghi nhớ với Thương hội trái cây Quảng Châu về việc định hướng để doanh nghiệp xây dựng vùng trồng cung cấp cho hội viên Thương hội trái cây Quảng Châu.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex), đại diện Hiệp hội Dừa Việt Nam ký kết MOU với Phòng Thương mại trái cây nhập khẩu tại thị trường Giang Nam, Quảng Châu về việc đầu tư vùng trồng minh bạch, chất lượng cao, xây dựng nền tảng thương hiệu ngành dừa Việt Nam tại thị trường Giang Nam, Quảng Châu.

Hiệp hội Dừa Việt Nam cũng thỏa thuận với Hiệp hội Công nghiệp ngành dừa Hải Nam về việc xây dựng kênh thông tin thị trường, đại diện hỗ trợ xuất nhập khẩu ngành dừa Việt Nam tại Hải Nam, Trung Quốc.

Betrimex, đại diện Hiệp hội Dừa Việt Nam ký kết MOU với Hiệp hội Công nghiệp ngành dừa Hải Nam về việc tham gia chuỗi liên kết thông tin thương giá dừa tại thị trường Việt Nam cho thương nhân Trung Quốc và giá cả thị trường các sản phẩm ngành dừa Trung Quốc từng thời điểm cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

"Việc hợp tác ngày nhằm thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp ngành dừa Việt Nam và Trung Quốc tiến đến môi trường kinh doanh an toàn, minh bạch", ông Cao Bá Đăng Khoa, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho hay.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…