Việc áp dụng các yếu tố ESG (Môi trường – Environmental, Xã hội – Social, Quản trị – Governance) vào chiến lược phát triển du lịch, sẽ giúp Việt Nam khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch của mình. Đồng thời, bảo vệ và phát triển bền vững các tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hóa.
Đây là một trong những nội dung được chia sẻ tại hội thảo “Định hướng thúc đẩy phát triển Du lịch bền vững qua ESG” do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, song song với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội. Đặc biệt sau dịch Covid-19, tâm lý và hành vi tiêu dùng của khách du lịch càng chú trọng đến các tiêu chí về môi trường và xã hội trong việc lựa chọn điểm đến.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đã xác định, phát triển du lịch với định hướng bền vững, bao trùm trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững.
Trong hành trình hướng đến phát triển bền vững và toàn diện, việc tích hợp các nguyên tắc, khung quản trị rủi ro như ESG vào chiến lược cũng như mục tiêu, được xem là “cánh cửa” cho sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai.
Đặc biệt, với xu hướng du lịch quốc tế ngày càng chú trọng đến các tiêu chí về môi trường, xã hội trong việc lựa chọn điểm đến, việc các tổ chức, doanh nghiệp du lịch Việt Nam thực hiện các cam kết về ESG sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hút du khách và góp phần phát triển du lịch tại điểm đến một cách bền vững.
"Thông qua việc áp dụng các nguyên tắc ESG trong du lịch, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường và cộng đồng. Đồng thời, tạo ra các giá trị xã hội tích cực như tăng cường cuộc sống cộng đồng địa phương, bảo vệ di sản văn hóa và tự nhiên, và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương", ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Tổng Giám đốc - Lãnh đạo ESG PWC Việt Nam nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Hà Dung, Phó Tổng Giám đốc Oxalis cho rằng, ứng dụng tiêu chí Môi trường (Environmental) của ESG sẽ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường thông qua việc giảm lượng khí thải, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo.
Ông Inthy Deuansavanh, Founder & CEO Inthira Group - Laos khẳng định, ứng dụng tiêu chí Xã hội (Social) của ESG sẽ giúp đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng địa phương thông qua việc tạo công ăn việc làm, bảo tồn các giá trị văn hóa và truyền thống, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách.
Còn ông Đàm Văn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng Quản trị Ngân Hàng ACB cho rằng, việc ứng dụng tiêu chí Quản trị (Governance) của ESG giúp tăng cường tính minh bạch và quản trị doanh nghiệp hiệu quả hơn, đảm bảo các quyết định kinh doanh không chỉ dựa trên lợi ích ngắn hạn mà còn hướng đến sự bền vững lâu dài.
Hiện nay, hầu hết các hãng du lịch lớn của thế giới đều yêu cầu thực hành ESG tại các nhà cung ứng/tour operator của họ ở nước ngoài nhằm duy trì và phát triển quan hệ đối tác. Việc thực hành ESG tốt sẽ là hành trang vững chắc, và công cụ marketing tốt cho doanh nghiệp trong tiếp cận khách du lịch riêng lẻ và khách đoàn hay khách doanh nghiệp.
Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp có thể bắt đầu thực hành ESG bằng việc quản trị tốt, sẽ phòng tránh được các rủi ro pháp lý và tăng cường hiệu quả kinh doanh, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận. Mỗi doanh nghiệp có thể tự đặt ra mục tiêu hành động mà không cần có sự tác động nào từ bên ngoài.
Kế đến thực hành các yếu tố môi trường, căn cứ vào hoạt động của công ty để có đánh giá, kiểm kê khí nhà kính, xả thải và rác thải để doanh nghiệp tự đặt ra mục tiêu cải thiện.
Cuối cùng là thực hành các yếu tố cộng đồng, tùy theo phạm vi kinh doanh và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng để doanh nghiệp tự đưa ra mục tiêu và giải pháp của mình.