Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Sơn Trang - Thứ Ba, 12/11/2024 , 06:00 (GMT+7)

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Tôm Việt Nam có nhiều cơ hội ở thị trường UAE với Hiệp định CEPA. Ảnh: Sơn Trang.

Tôm và cá ngừ là 2 trong số những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chính của Việt Nam. Từ nhiều năm nay, 2 mặt hàng này đã được xuất khẩu sang thị trường UAE.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), UAE hiện nằm trong số 20 thị trường lớn nhất của tôm Việt Nam, với kim ngạch trên dưới 20 triệu USD/năm. Trong giai đoạn từ 2018 - 2022, UAE đứng thứ 16 trong những thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam, chiếm khoảng 0,5% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm đi các thị trường.

Sau khi sụt giảm trong năm 2023, xuất khẩu tôm sang UAE trong năm nay đã tăng trưởng mạnh trở lại.  9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 7,4 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 0,3% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm.

Bà Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm của VASEP cho biết, các sản phẩm tôm xuất khẩu chính sang thị trường UAE gồm tôm sú tươi đông lạnh, tôm chân trắng PDTO hấp đông lạnh, tôm EZP tươi đông lạnh, tôm sú nguyên con đông lạnh, tôm chân trắng hấp đông lạnh, tôm PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng tẩm bột đông lạnh, tôm chân trắng tươi đông lạnh, tôm chân trắng Nobashi tươi đông lạnh...

Tại thị trường UAE, tôm Việt Nam đang phải cạnh tranh với 2 đối thủ mạnh là Ấn Độ và Ecuador. Hiện Ấn Độ đang chiếm tới 60 - 70% thị phần tôm nhập khẩu của UAE nhờ tận dụng tốt lợi thế về thuế quan. Tôm Ecuador mới xâm nhập thị trường UAE mấy năm gần đây và đang chiếm thị phần 15%.

So với 2 nguồn cung nói trên, tôm Việt Nam gặp bất lợi hơn trên thị trường thế giới cũng như ở UAE do giá thành sản xuất cao hơn. Trong khi đó, 2 yếu tố quan trọng nhất để cạnh tranh trên thị trường tôm UAE là giá và chất lượng. Tôm Việt Nam có chất lượng tốt, nhưng do gặp bất lợi về giá nên hiện chỉ mới chiếm 5 - 7% tại thị trường này.

Tuy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường UAE vẫn còn khiêm tốn, nhưng đây vẫn được coi là thị trường tiềm năng cho tôm Việt Nam. Trước hết, UAE là cửa ngõ quan trọng, có thể tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam, trong đó có tôm, tiếp cận và mở rộng ra các thị trường Trung Đông, châu Phi và châu Âu. Với Hiệp định CEPA mới được ký kết, tôm Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi thuế cao nhất, sớm nhất, qua đó có thể tăng thị phần tại thị trường UAE.

Việt Nam đang là một trong ba thị trường cung cấp cá ngừ lớn nhất cho UAE. Ảnh: Sơn Trang.

Không chỉ tôm, một mặt hàng thủy sản khác của Việt Nam là cá ngừ cũng sẽ gia tăng cơ hội xuất khẩu vào thị trường UAE nhờ Hiệp định CEPA. Cũng theo VASEP, từ năm 2021 đến nay, xuất khẩu cá ngừ sang UAE liên tục tăng trưởng. năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang UAE đạt gần 4 triệu USD, tăng 139% so với năm 2019.

Việt Nam hiện đang là một trong ba thị trường cung cấp cá ngừ lớn nhất cho UAE. Cá ngừ Việt Nam nhập khẩu vào UAE chủ yếu là các sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh, ngoài ra còn có cá ngừ đóng hộp.

Hiện nay, cá ngừ nhập khẩu vào UAE đang phải chịu thuế 5%. Vì vậy, với Hiệp định CEPA, khi thuế nhập khẩu với thủy sản từ Việt Nam về 0%, sẽ tạo lợi thế cạnh tranh lớn hơn cho cá ngừ Việt Nam trước các nguồn cung khác tại thị trường này. Đây là cơ hội để cá ngừ Việt Nam có thể mở rộng thị trường tại UAE trong thời gian tới.

Tuy có lợi thế từ Hiệp định CEPA, nhưng theo VASEP, tôm hay cá ngừ Việt Nam muốn xuất khẩu vào UAE một cách thuận lợi hơn, các doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống chứng nhận tiêu chuẩn Halal cho sản phẩm tôm hay sản phẩm cá ngừ xuất khẩu vào thị trường này.

Tiêu thụ thủy sản ở UAE đang có xu hướng tăng lên do sự gia tăng dân số, tăng thu nhập và người tiêu dùng, nhất là thế hệ trẻ, ngày càng quan tâm hơn tới protein thủy sản. Hiện tại, mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người ở UAE cao hơn mức trung bình của thế giới. Mặt khác, trong cơ cấu kinh tế của UAE, nông nghiệp chiếm chưa tới 1%, do đó 90% lượng thủy sản tiêu thụ của quốc gia này là thủy sản nhập khẩu. Nền kinh tế của UAE lại rất ổn định. Đây là những cơ sở quan trọng để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu tôm, cá ngừ và các thủy sản khác sang UAE sau khi Hiệp định CEPA chính thức có hiệu lực.

Sơn Trang
Tin khác
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…

Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp
Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp

Giá ca cao thế giới năm nay tăng rất mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Giá ca cao ở Việt Nam cũng tăng kỷ lục, nhưng sản lượng đã giảm nhiều.

Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore

Việt Nam đang đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, trong đó dẫn đầu ở các mặt hàng phi lê cá đông lạnh, cá chế biến.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ

Cách đây vài năm, sau chuyến tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp của Nhật Bản và Israel cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, anh Tân quyết định bỏ nghề nhôm kính, chuyển sang làm nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm chính là rau má.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal

Với ngành công nghiệp Halal, Thủ tướng đặt mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị Halal.