Xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD

Sơn Trang - Thứ Sáu, 04/10/2024 , 16:16 (GMT+7)

Nhờ giá xuất khẩu cà phê tăng mạnh, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã lại vượt mốc 4 tỷ USD và đạt kỷ lục mới về kim ngạch.

Cà phê mới thu hoạch ở Tây Nguyên. Ảnh: Sơn Trang.

Năm 2023, xuất khẩu cà phê Việt Nam có lần thứ 2 liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD và đạt mức kỷ lục 4,24 tỷ USD. 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam tiếp tục vượt mốc 4 tỷ USD và phá kỷ lục của năm 2023, với kim ngạch đạt 4,37 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam vượt mốc 4 tỷ USD chỉ sau 3 quý.

Nguyên nhân chính giúp cho xuất khẩu cà phê sớm vượt mốc 4 tỷ USD và lập kỷ lục mới trong năm nay là nhờ giá cà phê xuất khẩu tăng cao. Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 9 tháng đầu năm 2024, giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam ước đạt mức 3.897 USD/ tấn, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong tháng 9 vừa qua, giá cà phê xuất khẩu bình quân ở mức 5.469 USD/tấn, tăng 65% so với tháng 9/2023.

Nhờ giá xuất khẩu tăng mạnh nên kim ngạch xuất khẩu cà phê vẫn xác lập kỷ lục mới trong bối cảnh lượng xuất khẩu giảm do sản lượng cà phê Robusta giảm. 9 tháng đầu năm nay, lượng cà phê xuất khẩu chỉ đạt 1,12 triệu tấn, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu tháng 9 giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm khi chỉ đạt 65 nghìn tấn.

Sản lượng cà phê Robusta (loại cà phê xuất khẩu chính của Việt Nam) bị giảm thể hiện rõ qua cơ cấu các loại cà phê xuất khẩu. 8 tháng đầu năm nay, trong khi xuất khẩu cà phê Arabica tăng 59% về lượng thì lượng cà phê Robusta xuất khẩu lại giảm 17% (đạt 892 nghìn tấn). Vì vậy, trong cơ cấu cà phê xuất khẩu 8 tháng đầu năm, thị phần của cà phê Robusta giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023, còn tỷ trọng của cà phê Arabica tăng lên.

Ngoài việc giảm sản lượng, một nguyên nhân khác khiến lượng cà phê Robusta xuất khẩu giảm khá nhiều trong năm nay là nhu cầu sử dụng cà phê trong nước đang ngày càng tăng cao. Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư các nhà máy chế biến cà phê hòa tan ở Việt Nam, vì vậy, lượng cà phê Robusta được thu mua để chế biến ngày càng tăng, dẫn tới lượng cà phê nhân giành cho xuất khẩu giảm xuống. Việc xuất hiện hàng loạt chuỗi kinh doanh cà phê ở Việt Nam cũng góp phần không nhỏ trong việc làm tăng lượng cà phê tiêu thụ ở thị trường nội địa.

Giá cà phê đầu niên vụ 2023/2024 vẫn đang ở mức cao. Ảnh: Sơn Trang.

Ở thời điểm này, Việt Nam đã bước vào niên vụ cà phê 2024/2025 (tháng 10/2024 đến tháng 9/2025). Trong những ngày đầu tháng 10, giá cà phê tại Tây Nguyên đang có xu hướng giảm so với cuối tháng 9.

Theo nhận định của một số chuyên gia phân tích thị trường cà phê, giá cà phê giảm trong những ngày đầu tháng 10 có nguyên nhân chính là Ủy ban châu Âu (EC) vừa đề xuất hoãn một năm việc thực hiện quy định cấm nhập khẩu các mặt hàng liên quan đến phá rừng (EUDR). Trong những tháng gần đây, vì lo ngại nhiều lô hàng cà phê không đáp ứng được EUDR, các nhà nhập khẩu EU đã đẩy mạnh thu mua cà phê từ các nước sản xuất trước thời điểm quy định này có hiệu lực (1/1/2025), khiến cho giá cà phê tăng mạnh. Vì vậy, việc hoãn thực hiện EUDR sẽ khiến cho áp lực giao hàng cà phê sang EU trong tháng 11 giảm xuống, dẫn tới giá cà phê trên các sàn giao dịch giảm và tác động tới giá cà phê ở các nước sản xuất chính, trong đó có Việt Nam.

Tuy đã giảm so với cuối tháng 9, nhưng giá cà phê hiện tại vẫn đang ở mức cao, gần 120 nghìn đồng/kg. So với đầu tháng 10/2023, giá cà phê hiện tại ở Tây Nguyên đang cao hơn gần 2 lần. Như vậy, đây là niên vụ cà phê đầu tiên ở Việt Nam mà giá đầu niên vụ ở mức hơn 100 nghìn đồng/kg. Với những dự báo về sản lượng cà phê tiếp tục giảm trong niên vụ 2024/2025, nhiều khả năng, giá cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong suốt niên vụ này.

Với kết quả xuất khẩu đã đạt được trong 9 tháng, xuất khẩu cà phê Việt Nam trong cả năm nay đang đứng trước cơ hội lần đầu tiên chạm mốc 5 tỷ USD.

Sơn Trang
Tin khác
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã quay trở lại quỹ đạo thông thường
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã quay trở lại quỹ đạo thông thường

Sau mấy năm không ổn định do ảnh hưởng của Covid-19, xung đột, lạm phát… xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang trở lại quỹ đạo thông thường.

Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương
Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương

So với cây rừng, khả năng hấp thụ carbon của rong biển cao hơn nhiều lần bởi gần như toàn bộ năng lượng mặt trời được chúng lưu trữ dưới dạng sinh khối.

Những cách đơn giản để giảm phát thải
Những cách đơn giản để giảm phát thải

Thay vì để phế phụ phẩm nông nghiệp phát thải tự nhiên vào môi trường, người dân có thể tiến hành xử lý nhiệt để chuyển hóa, từ đó giảm tác động tới môi trường.

Độc đáo kiểu tiêu thụ nông sản qua mô hình Cây dừa nhà tôi
Độc đáo kiểu tiêu thụ nông sản qua mô hình Cây dừa nhà tôi

Người tiêu thụ mua dừa tại cây, mua trọn cả năm, dừa được giao tại nhà. Mô hình góp phần thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của người trồng dừa.

'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa
'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa

TP.HCM 'Tick xanh trách nhiệm' hướng đến sự tham gia tự nguyện của toàn chuỗi cung ứng nhằm kiểm soát ATTP, chất lượng, khẳng định uy tín nông sản, hàng hóa Việt trên thị trường.

Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam
Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam

Ký kết bản ghi nhớ với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành Trung Quốc là bước đi quan trọng để ngành dừa Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào thị trường 1,4 tỷ dân.

Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang
Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang

Sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung chủ trì buổi bàn giao hơn 300 tấn giống, phân bón của các doanh nghiệp, hiệp hội trong ngành cho tỉnh Bắc Giang.

Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh
Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, ngoài vật tư của các đơn vị ủng hộ, Bộ NN-PTNT sẵn sàng hỗ trợ Yên Bái và các tỉnh về giống từ nguồn dự trữ quốc gia.

Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc
Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc

Trong chuỗi hoạt động của chương trình hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động, ngày 25/9, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thương mại giống cây trồng Việt Nam đã trao tặng giống rau cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng khôi phục sản xuất.

Vinaseed hỗ trợ hơn 20 tấn hạt giống ngô, rau cho Yên Bái, Lào Cai
Vinaseed hỗ trợ hơn 20 tấn hạt giống ngô, rau cho Yên Bái, Lào Cai

Ngày 25/9, Vinaseed phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ 22,5 tấn ngô, rau các loại cho 2 tỉnh Yên Bái, Lào Cai phục vụ tái sản xuất sau bão số 3.

Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp, sẵn sàng tái thiết sản xuất
Lào Cai tiếp nhận giống, vật tư nông nghiệp, sẵn sàng tái thiết sản xuất

Chiều 25/9, Sở NN-PTNT Lào Cai tiếp nhận vật tư giúp bà con khôi phục sản xuất. Chương trình nằm trong hoạt động hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động.