| Hotline: 0983.970.780

Trồng 3.000 cây xanh tại Lễ phát động Tết trồng cây xuân Giáp Thìn

Thứ Năm 15/02/2024 , 11:14 (GMT+7)

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đại biểu Trung ương, địa phương phát động và tổ chức trồng cây tại khu vực xã Kim Phú, TP Tuyên Quang.

 

Sáng 15/2, tức mùng 6 Tết Giáp Thìn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn đại biểu Trung ương đã tới khu vực huấn luyện của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tuyên Quang, thuộc khoảnh 500, thôn 21, xã Kim Phú, TP Tuyên Quang phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" xuân Giáp Thìn 2024.

Tuyên Quang là tỉnh có tiềm năng phát triển rừng cao bậc nhất cả nước, nhất là về việc cấp chứng chỉ rừng FSC. Theo Cục Lâm nghiệp, Bộ NN-PTNT, tỉnh đứng thứ ba cả nước về tỷ lệ che phủ rừng, khoảng 65%.

 

Khu vực tổ chức lễ phát động nằm nay, xã Kim Phú, có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, trong đó chủ yếu là dân tộc Tày, dân tộc Sán Chay (Cao Lan)...

Trong kế hoạch phát triển của địa phương, xã Kim Phú định hướng đẩy mạnh phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp, du lịch trải nghiệm. Đặc biệt, nơi đây cũng là nơi tích cực trồng các loại cây lấy gỗ, cây ăn quả để cải tiến cho người dân.

 

Dự lễ phát động sáng mùng 6 Tết, ngoài Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng còn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm cùng nhiều lãnh đạo Trung ương, địa phương khác.

 

Đánh giá cao tiềm năng phát triển của Tuyên Quang về gỗ rừng trồng, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị cho biết, địa phương cùng với 62 tỉnh, thành phố khác trên cả nước đã triển khai có hiệu quả đề án 1 tỷ cây xanh. Sau 3 năm, cả nước đã trồng được 770 triệu cây, đạt 121,4% so với kế hoạch 3 năm.

Trong năm 2024, Thứ trưởng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục xây dựng kế hoạch trồng cây, trồng rừng, phát triển rừng, phát triển cây lâm sản ngoài gỗ, nông lâm kết hợp, bảo tồn đa dạng sinh học gắn với triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Đó là những cơ sở để phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và du lịch sinh thái nâng cao giá trị đa dụng của rừng.

 

Nhắc lại lời dạy của Bác Hồ: "Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá, Tết trồng cây được duy trì trong suốt 60 năm qua, đã thực sự mang lại lợi ích to lớn cho đất nước và trở thành một tập quán văn hóa tốt đẹp của nhân dân ta.

"Phong trào trồng cây, trồng rừng đã góp phần quan trọng trong việc chủ động phòng, chống thiên tai, điều hòa khí hậu, cải thiện môi trường sinh thái, phát huy tính đa giá trị của rừng, làm đẹp cảnh quan thiên nhiên, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân", Chủ tịch nước nói. 

 

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước đánh trồng phát động Tết trồng cây xuân Giáp Thìn 2024. Ông kêu gọi chính quyền và nhân dân tỉnh Tuyên Quang cùng các địa phương trên cả nước tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực phấn đấu, vươn lên hơn nữa, góp phần phát triển đất nước, mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, xây dựng đất nước ta “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

"Mùa xuân đã đến trên mọi miền đất nước, tiết trời ấm áp cho cây lá sinh sôi nảy nở, cho chúng ta những niềm tin và khát vọng vươn lên, niềm tin yêu", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trải lòng cùng người dân tỉnh Tuyên Quang.

 

Cùng các đại biểu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và nhân dân Tuyên Quang trồng cây lưu niệm tại khu vực thôn 21, xã Kim Phú. 

Theo ban tổ chức, địa điểm trồng cây được chia làm 2 khu. Khu của lãnh đạo Bộ, ngành, Trung ương và địa phương được bố trí 60 cây chò chỉ, có chiều cao từ 2-2,5m. Đây là loài cây có lịch sử lâu đời tại tỉnh Tuyên Quang. Đặc biệt, tại khu vực xã Trung Trực, huyện Yên Sơn có rừng chò chỉ cổ thụ, với tuổi đời lên tới trăm năm.

 

Bên cạnh đó, khu vực dành cho các lực lượng và người dân Tuyên Quang sẽ trồng khoảng 3.000 cây keo lai mô, có chiều cao từ 0,3-0,4m.

 

Năm 2024, ngành lâm nghiệp đặt mục tiêu trồng rừng 245.000 ha; trồng mới 127 triệu cây xanh; duy trì tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 42,02%. Ngày 12/1/2024, Bộ NNP-TNT đã ban hành Chỉ thị về phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” để phấn đấu hoàn thành.

Thông qua các hoạt động như Tết trồng cây, Bộ NN-PTNT hy vọng sẽ tạo động lực để địa phương, ngành chức năng cùng người dân đồng lòng trồng cây, trồng rừng và bảo vệ môi trường sinh thái, làm cho đất nước ngày càng thêm xanh tươi như lời dạy của Bác Hồ: “Rừng là vàng, nếu mình biết bảo vệ, xây dựng thì rừng rất quý”.

Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Chính trị 13:54

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

Thủ tướng: Mỗi Bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng: Mỗi Bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Chính trị 18:44

Thủ tướng đưa ra '3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và yêu cầu mỗi Bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.

Đảng ủy Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW

Đảng ủy Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW

Chính trị 09:07

Sáng 23/4/2024, Đảng ủy Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị 'Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh'.

ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Chính trị 16:43

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Việt Nam coi nông nghiệp Nhật Bản là hình mẫu về khoa học, cách thức và thái độ

Việt Nam coi nông nghiệp Nhật Bản là hình mẫu về khoa học, cách thức và thái độ

Chính trị 15:35

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là một mô hình mẫu mực để học tập về khoa học, về cách thức, và cả thái độ.

Đảng ủy Bộ NN-PTNT sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024

Đảng ủy Bộ NN-PTNT sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024

Chính trị 14:58

Mục tiêu của toàn ngành nông nghiệp quý II là tăng trưởng giá trị gia tăng toàn ngành 3,37%; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 14 - 14,5 tỷ USD.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm