| Hotline: 0983.970.780

Trump dự kiến thay Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper

Thứ Năm 13/08/2020 , 09:09 (GMT+7)

Tổng thống Trump được cho là đang cân nhắc thay Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sau cuộc bầu cử vào tháng 11.

Tổng thống Trump (trái) đang có ý định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Ảnh: Getty Images.

Tổng thống Trump (trái) đang có ý định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Ảnh: Getty Images.

Trump đã nói riêng rằng ông dự định thay thế Bộ trưởng Esper sau cuộc bầu cử, thông tin do Bloomberg trích dẫn từ những người giấu tên quen thuộc với các cuộc thảo luận nội bộ vào chiều 12/8.

Một nguồn tin nói với Bloomberg rằng ông Esper thông báo với những người thân cận rằng đã có ý định rời đi sau cuộc bầu cử, bất kể kết quả như thế nào.

Reuters sau đó cũng đưa tin rằng Trump đã thảo luận riêng về khả năng thay thế ông Esper sau cuộc bầu cử.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng không trực tiếp bác bỏ các báo cáo.

“Tổng thống Trump đã tập hợp một đội ngũ đáng kinh ngạc tại Nhà Trắng và khắp chính phủ liên bang, những người đã đạt được những thành công không thể phủ nhận thay mặt cho người dân Mỹ. Chúng tôi không có thông báo về nhân sự vào thời điểm này và cũng không thích hợp để suy đoán về những thay đổi sau cuộc bầu cử hoặc trong nhiệm kỳ thứ hai”, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere nói.

Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với Bộ trưởng Quốc phòng Esper lại cho biết ông “cam kết phục vụ chừng nào Tổng tư lệnh muốn”.

Ông Esper được cho là đã có quan hệ căng thẳng với Tổng thống Mỹ kể từ tháng 6, khi Bộ trưởng Quốc phòng đưa ra phản đối việc sử dụng quân đội tại ngũ chống lại người biểu tình.

Trong thời gian đó, Trump nhiều lần đe dọa sẽ cử quân đội đến để dập tắt các cuộc biểu tình chống lại bất công chủng tộc và bạo lực của cảnh sát.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany vào thời điểm đó đã bỏ qua các câu hỏi về việc liệu Trump có tiếp tục tin tưởng Bộ trưởng Esper hay không.

“Tính đến hiện tại, Bộ trưởng Esper vẫn là Bộ trưởng Esper. Nếu tổng thống mất niềm tin, chúng ta sẽ biết điều đó trong tương lai”, Thư ký Báo chí Nhà Trắng cho biết.

Một tuần sau, Wall Street Journal thông tin Trump đang nói về việc sa thải Esper vì sự chia rẽ về cách phản ứng với các cuộc biểu tình.

Tháng trước, Bộ trưởng Esper cũng đã cấm trưng bày lá cờ chiến của Liên minh miền Nam tại khu đất của Lầu Năm Góc ngay cả khi Trump tiếp tục bảo vệ việc trưng bày lá cờ này như một vấn đề tự do ngôn luận. Chính sách của ông Esper không cấm cờ một cách rõ ràng mà loại trừ nó khỏi danh sách các cờ cụ thể được phép.

Không có gì lạ khi các Tổng thống thay đổi chính quyền của họ trong nhiệm kỳ thứ hai, nhưng Lầu Năm Góc đã chứng kiến ​​một số lượng lớn nhân viên rời bỏ và bị thay thế, tình trạng hỗn loạn cũng như các vị trí trống trong chính quyền Trump.

Ông Esper là Bộ trưởng Quốc phòng thứ 4 kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1/2017. Trước đó, ông Jim Mattis đã từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào tháng 12/2018 do có nhiều bất đồng quan điểm với Tổng thống Trump, trong đó có mệnh lệnh rút quân hoàn toàn khỏi Syria.

(Theo TheHill)

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.