| Hotline: 0983.970.780

60% dân Mỹ bất mãn với cách xử lý đại dịch của Trump

Chủ Nhật 19/07/2020 , 16:46 (GMT+7)

Cứ năm người Mỹ thì có một người “không chấp nhận” cung cách xử lý đại dịch coronavirus của Tổng thống Trump- là kết quả một cuộc thăm dò mới nhất vừa công bố.

Tổng thống Donald Trump đeo khẩu trang trong chuyến thăm nhà máy sản xuất máy thở của hãng Ford Rawsonville ở Michigan hồi trung tuần tháng 5/2020. Ảnh: NBCNews

Tổng thống Donald Trump đeo khẩu trang trong chuyến thăm nhà máy sản xuất máy thở của hãng Ford Rawsonville ở Michigan hồi trung tuần tháng 5/2020. Ảnh: NBCNews

Đây là kết quả cuộc thăm dò dư luận do hai tờ báo lớn Washington PostABC News tiến hành trên 1.006 người Mỹ trưởng thành từ ngày 12 đến 15 tháng 7 và được công bố cuối tuần qua.

Giới quan sát cho biết, kết quả cuộc thăm dò dư luận Mỹ được tung ra đúng vào thời điểm một ngày sau khi số ca lây nhiễm Covid-19 tại Mỹ phá vỡ kỷ lục trước đó, khi có tới hơn 70.000 trường hợp người mắc mới trong một ngày. Kết quả này cũng gây bất lợi không nhỏ, đánh vào uy tín của nhà lãnh đạo Mỹ ngay trước thềm cuộc đua tái tranh cử vào Nhà Trắng vào cuối năm nay.

Cụ thể, có tới 52% số người được hỏi "rất không hài lòng" với việc Tổng thống Donald Trump giải quyết khủng hoảng đại dịch coronavirus, tăng 9 điểm phần trăm so với hồi tháng Năm và 16 điểm phần trăm so với hồi tháng Ba.

Trong khi đó, những người ủng hộ cách xử lý Covid-19 của ông Trump đợt này hiện cũng đã lần lượt giảm từ 51% và 46% xuống 38% so với hồi tháng Ba và tháng Năm.

Ngoài ra, tỷ lệ số người dân Mỹ được hỏi cho rằng, việc kiểm soát sự lây lan của coronavirus là quan trọng hơn đã tăng gần gấp đôi từ 33% lên 63% so với việc tái khởi động lại nền kinh tế.

Người dân thủ đô Washington DC ra bờ sông hóng mát hôm 14/6/2020. Ảnh: Xinhua

Người dân thủ đô Washington DC ra bờ sông hóng mát hôm 14/6/2020. Ảnh: Xinhua

Điều này cũng được ví như là một “bài test” sau khi nhà lãnh đạo Mỹ và nhiều quan chức chính phủ khác liên tục tranh luận về việc mở cửa trở lại đất nước để khôi phục nền kinh tế, bất chấp các cảnh báo của các chuyên gia y tế công cộng là “không nên mở cửa quá sớm”.

Bốn vị cựu giám đốc CDC này bao gồm các ông Tom Frieden, Jeffrey Koplan, David Satcher và Richard Besser đều xác nhận rằng “các chuyên gia y tế công cộng đã phải chiến đấu với một đối thủ kép của Covid-19 là ‘các nhà lãnh đạo chính trị và những người đang cố làm suy yếu CDC’” nhằm nỗ lực phá vỡ các hướng dẫn y tế công cộng và gây thêm hỗn loạn tình hình.

Thống đốc Maryland Hog Hogan, một thành viên đảng Cộng hòa thâm chí còn viết một bài báo gây sốt đăng trên tờ Washington Post số ra hôm thứ Năm, khẳng định “phản ứng Covid-19 của Trump là ‘vô vọng’".

"Tôi đã chứng kiến những gì Tổng thống xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch cũng như Nhà Trắng chẳng hề đưa ra bất cứ một cảnh báo công khai nào đối với cộng đồng, bao gồm cả sự chuẩn bị về thiết bị y tế hoặc máy thở cứu hộ từ kho dự trữ quốc gia tới các bệnh viện", ông Hogan nói.

Vị Thống đốc này kết luận: “Rõ ràng là việc chờ đợi Tổng thống điều hành các phản ứng đối phó dịch bệnh loà vô vọng. Nếu chúng tôi cứ tiếp tục trì hoãn lâu hơn nữa, vô hình trung chúng tôi sẽ kết án thêm nhiều công dân phải chịu đau khổ và chết chóc".

Trước đó, cũng trên tờ Washington Post, bốn cựu giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng công khai chỉ trích ngài đương kim tổng thống hết sức gay gắt khi nói rằng, ông Trump đã chính trị hóa khoa học theo những cách không bao giờ được bất kỳ tổng thống nào áp dụng. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất