| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là hành động khủng bố

Thứ Ba 27/05/2014 , 15:36 (GMT+7)

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhìn nhận việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là hành động khủng bố, mang tính "dằn mặt" ngư dân.

- Ông đánh giá thế nào về việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá khiến 10 ngư dân Đà Nẵng gặp nạn ngay trong vùng biển của Việt Nam chiều 26/5?

- Rõ ràng đây là hành động mang tính dằn mặt ngư dân của chúng ta. Trung Quốc mở rộng vùng bảo vệ giàn khoan, tàu cá của ngư dân Việt Nam áp sát nên họ muốn làm tình hình thêm căng thẳng. Đầu tiên là va chạm, sau đó làm mạnh hòng khiến ngư dân ta hoảng sợ.


Phó Chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn. Ảnh: Chí Hiếu.

Nhưng chúng ta sẽ không sợ. Chúng ta đã tiên liệu trước hành động này và có đề phòng. Cú đâm mạnh của Trung Quốc khiến tàu chìm nhưng chúng ta đã kịp thời ứng cứu ngư dân.

- Chúng ta phản ứng ra sao trước hành động này?

- Việt Nam sẽ không để yên cho hành động ngang ngược của Trung Quốc và sẽ tiếp tục phản đối. Tuy nhiên, chúng ta cũng sẽ có biện pháp để hạn chế thấp nhất việc ngư dân bị đâm va, có thể dẫn tới chìm tàu.

- Việc yêu cầu đòi bồi thường có được tính đến?

- Trước hết, chúng ta sẽ lên án qua con đường ngoại giao. Vì chưa biết tàu của họ có phải là tàu cá hay không nhưng đi bảo vệ giàn khoan và đâm chìm tàu cá của ngư dân ta trong vùng biển Việt Nam thì thấp nhất cũng có thể gọi là khủng bố.

Trong các vụ việc tương tự từ trước đến nay chúng ta vẫn yêu cầu bồi thường, nhưng lúc nào họ bồi thường thì chưa rõ.

- Nếu chúng ta đưa vấn đề này ra quốc tế thì sao?

- Theo tôi biết thì chưa có tổ chức trọng tài nào xử việc đụng độ trên biển. Trước mắt mình phản đối việc họ cố tình đâm va và yêu cầu phải bồi thường.

- Nhiều đại biểu đề nghị chính sách đóng tàu lớn, tàu vỏ sắt cho ngư dân, việc này được xem xét đến đâu, thưa ông?

- Chính sách cho ngư dân thì chúng ta đã có và thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, trong dự toán ngân sách 2014 chưa có mục riêng nào cho việc này.


Tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt thủy sản gần khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Ảnh: Nguyễn Đông

- Chúng ta luôn nói ngư dân là những cột mốc sống trên biển, vậy Chính phủ, Quốc hội có chính sách nào để đảm bảo quyền lợi cho những người ở tuyến đầu bảo vệ chủ quyền đất nước?

- Không chỉ đóng tàu vỏ sắt mà phương tiện đánh bắt, hệ thống thông tin, tổ chức tổ đội, bộ phận hỗ trợ ngư dân đều cần cả. Cùng một lúc, ta chưa thể đáp ứng tàu vỏ sắt hết cho ngư dân. Có tàu mà không tổ chức tốt thì vẫn nguy hiểm, cho nên chúng ta luôn phải duy trì kiểm ngư, cảnh sát biển, có kế hoạch bảo vệ và giúp đỡ ngư dân.

 

VnExpress

Xem thêm
Tìm nguyên nhân khiến ngành chè 'ngại đổi mới'

'Cây chè là cây truyền thống và từng được bao cấp một cách triệt để về doanh nghiệp và đầu ra. Như vậy, đây có phải là nguyên nhân khiến ngành chè ngại đổi mới?' - nguyên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trăn trở.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Xuất hiện vết nứt trên núi Phú Gia, di dời khẩn cấp hàng chục hộ dân

THỪA THIÊN - HUẾ Trên núi Phú Gia xuất hiện vết nứt dài khoảng 50m, đã có 1 điểm lở xuống phía dưới, độ cao khoảng 20m có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản người dân.

Người phụ nữ 'biến đổi' vùng đất nghèo thành vườn rau bội thu

SƠN LA Bà Luyến, một nông dân ngụ cư, đã nỗ lực thay đổi bản Tự Nhiên từ vùng đất nghèo khó thành điểm sáng nông nghiệp sạch, mang lại cuộc sống ấm no cho cộng đồng.