| Hotline: 0983.970.780

Trường công bị 'ép' chuyển sang trường tư: Bài 2 - Những văn bản giúp doanh nghiệp thâu tóm trường công lập

Thứ Tư 22/05/2019 , 13:10 (GMT+7)

Quá trình tìm hiểu cuộc chuyển trường bị cho là “ép buộc”, PV báo Nông nghiệp Việt Nam (NNVN) tiếp cận nhiều văn bản mà các bậc phụ huynh ở Tiên Yên nói họ không được tham khảo ý kiến.

Vội vã yêu cầu chuyển trường

Theo tài liệu chúng tôi có được, tháng 1/2018, đã có đề án sáp nhập trường Tiên Yên với trường dân lập Nguyễn Trãi. Trường Tiên Yên cũng được đề nghị chuyển khỏi hệ thống công lập.

Trường THPT Tiên Yên khang trang.

Phụ huynh trường Tiên Yên cho rằng đề án nêu trên được nhanh chóng xây dựng từ đề xuất của Công ty TNHH một thành viên Hợp Tiến, cũng là ông chủ trường dân lập Nguyễn Trãi.

Đề án gặp phải sự phản đối của phụ huynh trường Tiên Yên. Họ gửi đơn kiến nghị đến các cấp lãnh đạo từ địa phương đến Trung ương, đồng thời sự vào cuộc của báo chí khiến đề án bị dừng lại.

Ngày 31/01/2018, Sở GD&ĐT Quảng Ninh có công văn số 252 do Phó Giám đốc Ngô Văn Hợi ký, trong đó nêu: “Đề án đang được nghiên cứu xây dựng chứ chưa có quyết định chính thức. Mọi công việc tiếp theo sẽ được Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Tiên Yên nắm bắt tình hình và giải thích rõ với học sinh, phụ huynh và giáo viên”.

Phụ huynh trường Tiên Yên phản ánh rằng trong khi chưa có cuộc “phối hợp chặt chẽ” nào với người dân thì ngày 25/3/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn số 1846, khẳng định “Trường THPT Tiên yên cũ được đầu tư gần nửa thế kỷ, nay đã xuống cấp”. Công văn này cũng chỉ đạo Sở GD&ĐT Quảng Ninh phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch & Đầu tư, UBND huyện Tiên Yên trình UBND tỉnh Quảng Ninh xây dựng phương án thuê cơ sở vật chất của trường Nguyễn Trãi cho trường Tiên Yên.

Ngày 8/3/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định 896 phê duyệt phương án này, đồng thời, quyết định thuê cơ sở vật chất của trường mới trong thời gian 30 năm với giá 2,281 tỷ đồng/năm, do UBND tỉnh bố trí ngân sách.

Tiếp đó, ngày 18/3/2019, bà Vũ Liên Oanh - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh ký công văn số 553/SGDĐT-KHTC, chỉ đạo trường Tiên Yên chuyển sang cơ sở mới trong thời gian 8 ngày (23-31/3/2019).

Nội dung văn bản tại mục 3 yêu cầu trường Tiên Yên “Làm việc với Công ty TNHH MTV Hợp Tiến để chính thức nhận các cơ sở vật chất đã dự kiến thuê tại trường THPT Nguyễn Trãi trước ngày 23/3/2019”.

“Nếu Hiệu trưởng trường THPT Tiên Yên không chấp hành, điều động ngay để chấp hành nghiêm chủ trương của tỉnh” (Văn bản số 1846/UBND-GD ngày 25/3/2019)

Những yêu cầu của Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh khiến người dân lo lắng như sắp phải đối mặt với thiên tai địch họa khẩn cấp mà phải chuyển trường trong một thời gian rất ngắn và bất ngờ.

“Chuyển trường vội vã, sát kỳ thi cuối cấp, quan trọng nữa là học sinh lớp 12 sắp thi Đại học. Hơn nữa ngày 23/3, tức 5 ngày sau công văn của bà Oanh thì chúng tôi mới được Hiệu trưởng trường Tiên Yên mời đến họp, thông báo. Tuy nhiên, vì mấy lý do trên, chúng tôi kiên quyết phản đối”, đại diện hội cha mẹ học sinh trường Tiên Yên, cho biết.

Trước sự việc trên, học sinh trường Tiên Yên đã đồng loạt nghỉ học trong nhiều ngày từ 25 đến 30/3. UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản chỉ đạo: “Mô hình quản lý, tổ chức bộ máy, hoạt động dạy và học không thay đổi, để tiếp tục thực hiện chủ trương của tỉnh trong thu hút nguồn lực xã hội cho giáo dục và đào tạo”.

UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Cơ sở vật chất, nhà cửa của trường THPT Tiên Yên cũ do được đầu tư từ lâu, nay đã xuống cấp, không đảm bảo”. Tuy nhiên, trao đổi trực tiếp với PV báo NNVN, đại diện Ban Giám hiệu trường Tiên Yên bày tỏ, cơ sở vật chất nhà trường vẫn đảm bảo phục vụ giảng dạy.

Năm 2010, trường được công nhận chuẩn Quốc gia và ngày 29/12/2017 được công nhận trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1. Trước mắt PV, các hạng mục công trình đều khang trang, không rõ các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh sử dụng phương pháp đánh giá nào để cho thấy trường THPT Tiên Yên “nay đã xuống cấp, không đảm bảo”?
 

Bất thường

Phụ huynh trường Tiên Yên nói họ thấy “rất bất thường” khi thời gian thuê là 30 năm. Mặt khác, ban đầu chính quyền Quảng Ninh cho rằng cơ sở vật chất trường xuống cấp, nhưng sau khi lý do này bị thực tế cho thấy điều ngược lại, văn bản chỉ đạo tiếp theo lại lấy lý do “thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục”.

PV báo NNVN đã làm việc với ông Trương Công Ngàn, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên để trao đổi về các thắc mắc nêu trên. “Tôi từ chối trả lời sự việc. Huyện đã báo cáo tỉnh xin chỉ đạo”, ông Ngàn nói.

Chủ tịch huyện Tiên Yên cũng từ chối cung cấp nội dung báo cáo của huyện với tỉnh. Về nội dung Quyết định 896, phê duyệt đề án cho trường công chuyển sang trường tư, ông Ngàn nói: “Dân có lý của dân, nhưng các anh phải kiểm tra, chả lẽ dân nói gì cũng đúng? Sắp tới, tỉnh sẽ về đối thoại làm rõ”. Tuy nhiên, ông Ngàn không cho biết “sắp tới” là khi nào.

Theo tìm hiểu của PV, chính Quyết định 896 khiến gần 600 học sinh trường Tiên Yên đồng loạt nghỉ học vào các ngày từ 25 đến 30 tháng 3 năm nay. Việc này khiến tỉnh Quảng Ninh phải ra công văn lùi thời gian chuyển trường.

Trong khi đó, hơn 1 tháng sau sự việc, lãnh đạo huyện Tiên Yên vẫn từ chối trả lời về con số 2,281 tỷ đồng/năm, dùng làm kinh phí thuê trường Nguyễn Trãi, với lý do “đã báo cáo tỉnh”.

“Thuê 30 năm thì sơ sơ mất 70 tỷ rồi. Tại sao không dùng số tiền đó cải tạo lại trường Tiên Yên mà nhất định phải trả cho trường Nguyễn Trãi? Có hay không việc doanh nghiệp được ‘cứu’ bởi lý do nào đó? Và nếu doanh nghiệp đột ngột sang tên đổi chủ, hay bán cơ sở vật chất thì con chúng tôi học ở đâu?”, nhiều phụ huynh trường Tiên Yên nêu bức xúc.

Doanh nghiệp đề nghị hợp nhất trường công vào trường tư

Theo Báo cáo số 105/BC-SGDĐT ngày 12/01/2018 do bà Vũ Liên Oanh Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh ký, cho thấy cụ thể: “Thông qua cuộc họp ý kiến của các Sở đều nhất trí ủng hộ chủ trương chuyển đổi mô hình trường THPT Tiên Yên từ loại từ loại hình công lập sang ngoài công lập”.

Đây là cuộc họp thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc tham mưu giải quyết đề nghị của Công ty TNHH MTV Hợp Tiến. Các đơn vị tham dự cuộc họp gồm có: Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch & Đầu tư, UBND huyện Tiên Yên.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất