| Hotline: 0983.970.780

Từ thất bại AFF Cup nghĩ về chuyện phát triển bóng đá

Thứ Ba 19/07/2022 , 08:07 (GMT+7)

Không giành được huy chương nào tại AFF Cup 2022 là một thất bại khó có thể nuốt trôi của không chỉ thầy trò Mai Đức Chung mà còn là cả nền bóng đá.

Đội tuyển nữ Việt Nam để thủng lưới 8 bàn ở 2 trận cuối cùng. Ảnh: AFF.

Đội tuyển nữ Việt Nam để thủng lưới 8 bàn ở 2 trận cuối cùng. Ảnh: AFF.

Sáng 18/7, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lặng lẽ đáp chuyến bay từ Philippines về nước. Khác với những giải đấu thành công trước đây như khi giành vé dự vòng chung kết World Cup, thầy trò Mai Đức Chung không nhận được bất cứ sự chào đón nào.

Là người nằm tốp ra cửa muộn nhất, ông thầy họ Mai không giấu vẻ mệt mỏi. Ông bảo rằng cả đêm trước không được ngủ. Còn trò cưng - tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như - chỉ biết gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ. Cô nói: "Tôi xin gửi lời xin lỗi đến mọi người. Giải đấu này toàn đội không thể mang niềm vui về quê nhà".

Thầy trò ông Chung có lỗi không? Có đáng phải trăn trở không? Cũng có thể, nhưng một thất bại mang tính toàn diện như trên đất Philippines rõ ràng không đơn thuần là phong độ nhất thời. Chúng ta đã được nhận những cảnh báo từ vòng loại World Cup, khi Philippines trỗi dậy mạnh mẽ và giành vé chính thức dự ngày hội bóng đá. Còn chúng ta, phải rất vất vả, mới tranh được suất vé vớt.

Tấm HCV SEA Games 31 có vẻ làm chúng ta tạm quên đi "cú trượt" ấy, trước khi sững sờ nhìn các cô gái thua sốc, với tổng cộng 8 bàn thua ở bán kết và trận tranh HCĐ.

Cần phải nhắc lại, rằng lâu nay bóng đá nữ Đông Nam Á chỉ có đàn chị là Việt Nam và Thái Lan, phần nào đó là “kẻ khó chịu” Myanmar và bây giờ có thêm Philippines. Cũng phải nói thêm, là nữ Việt Nam sở dĩ có thể vươn tới đỉnh cao khu vực và châu lục, một phần bởi các quốc gia khác hầu như ít quan tâm đến môn thể thao này. Minh chứng rõ nét nhất là việc Triều Tiên, Đài Loan, thậm chí là Việt Nam nằm trong tốp 8 châu lục. Điều này hầu như không thể xảy ra với các đồng nghiệp nam.

Trước khi trượt ngã ở AFF Cup, HLV Mai Đức Chung từng nói rất nhiều tới việc phát triển bóng đá nữ như đào tạo trẻ, thậm chí bổ sung lực lượng Việt kiều cho đội tuyển. Tuy nhiên, những kiến nghị ấy có vẻ đã bị bỏ qua. Và khi Philippines - với nguồn hậu thuận từ người đứng đầu LĐBĐ, ông Nanong Araneta, một tỉ phú, cũng là ủy viên Ban chấp hành FIFA - vươn lên bằng nguồn lực từ những cô gái mang dòng máu Mỹ, họ đã vượt qua chúng ta. 

Nói thêm về ông Nanong, đây là người rất mê bóng đá. Với mong muốn để lại dấu ấn khi là dẫn dắt bóng đá nước này, ông sẵn sàng móc hầu bao và hành động quyết liệt để tạo bước nhảy cho Philippines. Nhờ vị chủ tịch có tâm, có tầm và có tiền này, Philiipines có được một vị thế vững chắc, và hoàn toàn có thể áp đặt đế chế trong một thời gian dài nữa.

Nhìn lại các cầu thủ nữ Việt Nam, đó đây vẫn còn những chuyện như các tuyển thủ phải trầy trật với vấn đề cơm áo gạo tiền, mới thấy sự khác biệt với Philippines lớn nhường nào. Có lẽ đã tới lúc, bóng đá Việt cần phải có lộ trình đầu tư bài bản, cho cả bóng đá nam và nữ, thay vì chỉ trông chờ vào tinh thần và quyết tâm của cầu thủ trong quá trình rút ngắn với các đàn anh, đàn chị châu lục.

Xem thêm
Phù điêu trên Cửu đỉnh là di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Những bức phù điêu là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa - giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.