| Hotline: 0983.970.780

Ứng dụng số giúp trả lời kết quả xét nghiệm nhanh

Thứ Hai 06/11/2023 , 09:38 (GMT+7)

Cần Thơ Việc triển khai thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin gặp nhiều thuận lợi, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký nộp hồ sơ.

Ông Tiền Ngọc Tiên, Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng VII. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Tiền Ngọc Tiên, Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng VII. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Chi cục Thú y vùng VII thuộc Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) có trụ sở đóng trên địa bàn TP Cần Thơ, với nhiệm vụ thực hiện chức năng tham mưu, giúp Cục trưởng Cục Thú y quản lý nhà nước và thực thi pháp luật chuyên ngành về thú y, an toàn thực phẩm động vật, sản phẩm động vật thuộc phạm vi quản lý của Cục. Đồng thời còn chẩn đoán, xét nghiệm về thú y tại vùng quản lý 10 tỉnh, thành phố tại ĐBSCL bao gồm An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, TP. Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh và Vĩnh Long.

Từ năm 2016 đến nay, Chi cục Thú y vùng VII đã thực hiện theo lộ trình cải cách hành chính một cửa quốc gia theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT. Chi cục Thú y vùng VII đã nỗ lực đạt được nhiều bước tiến mới đã thực hiện tốt công tác triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ. Chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Bộ NN-PTNT giao, đồng thời chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.

Tại bộ phận một cửa, Chi cục Thú y vùng VII đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính rõ ràng, đầy đủ, công khai số điện thoại, đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính trong hoạt động kiểm dịch, nhất là đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp trong vùng ĐBSCL.

Bên cạnh đó, Chi cục Thú y vùng VII đã ban hành, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001: 2015. Một số thủ tục hành chính đã được thực hiện qua cổng thông tin một cửa quốc gia. Đối với các thủ tục chưa được kết nối trên cổng thông tin một cửa quốc gia: Hồ sơ khai báo kiểm dịch xuất, nhập khẩu được Chi cục tiếp nhận trước trực tiếp tại bộ phận một cửa, qua email hay fax hoặc qua bưu điện. Chi cục có sổ theo dõi khai báo kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật xuất khẩu, nhập khẩu. Các hồ sơ kiểm dịch động vật được được lưu đầy đủ, thực hiện nghiêm chỉnh trình tự, thủ tục kiểm dịch theo quy định.

Ông Tiền Ngọc Tiên, Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng VII cho biết: Việc triển khai cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin gặp nhiều thuận lợi, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký nộp hồ sơ trực tiếp với Chi cục Thú y vùng VII thông qua cổng thông tin điện tử. So với trước đây, các đơn vị, doanh nghiệp nộp hồ sơ đã giúp giảm thời gian đi lại tới trụ sở cơ quan Chi cục Thú y vùng VII.

Việc triển khai cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin gặp nhiều thuận lợi, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký nộp hồ sơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Việc triển khai cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin gặp nhiều thuận lợi, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký nộp hồ sơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, Chi cục đã công khai địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của đơn vị, hòm thư góp ý để tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân và doanh nghiệp liên quan đến quy trình, thủ tục kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật. Từ đầu năm đến nay, Chi cục không nhận được bất cứ phản ánh, kiến nghị nào của người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính.

Lắp camera giám sát vi phạm của công chức

Ông Tiền Ngọc Tiên thông tin thêm, điểm mới của Chi cục ứng dụng trong cải cách hành chính đó là lắp đặt các hệ thống camera tại địa điểm có tiếp xúc với người dân để thường xuyên theo dõi, giám sát, phòng ngừa các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức.

Chi cục Thú y vùng VII thực hiện tốt cơ chế một cửa và các quy trình điện tử đối với từng thủ tục hành chính của Cục Thú y trên hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công của Bộ NN-PTNT. Cụ thể như hồ sơ gửi trên cổng thông tin một cửa quốc gia được thực hiện theo luồng quy trình trên phần mềm xử lý hồ sơ trên cổng thông tin một cửa quốc gia. Còn đối với hồ sơ gửi qua email, hồ sơ giấy trực tiếp, gửi qua đường bưu điện, thực hiện theo quy trình tiếp nhận và trả kết quả tại Chi cục Thú y vùng VII.

Theo ông Tiên, về cách vận hành thủ tục trả kết quả và lưu hồ sơ của khách hàng, trước tiên bộ phận một cửa là đầu mối nhận kết quả giải quyết hồ sơ từ các phòng chuyên môn. Bộ phận một cửa có trách nhiệm theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ để trao đổi thông tin với bên nộp hồ sơ khi cần. Đối với hồ sơ trên cổng thông tin một cửa quốc gia sẽ được trả lời qua hệ thống và lưu trữ trên máy tính (các lô hàng nhập khẩu). Còn hồ sơ giấy (đối với các lô hàng xuất khẩu do các doanh nghiệp yêu cầu phải có chứng nhận kiểm dịch bản giấy để gửi theo lô hàng xuất khẩu nên không thể trả kết quả qua hệ thống trên cổng thông tin một cửa quốc gia) sẽ được trả trực tiếp tại bộ phận một cửa và lưu tại phòng lưu trữ hồ sơ của đơn vị.

Trụ sở Chi cục Thú y vùng VII. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trụ sở Chi cục Thú y vùng VII. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Để thuận lợi hơn trong việc cải cách hành chính tại Chi cục, đơn vị đã trang bị đầy đủ máy vi tính hiện đại có kết nối mạng internet để thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả trên cổng thông tin một cửa quốc gia và lưu trữ các tài liệu, hồ sơ dạng văn bản điện tử.

Bên cạnh đó, Chi cục Thú y vùng VII cũng đã được trang bị các trang thiết bị, máy móc cần thiết để thực hiện các xét nghiệm về huyết thanh học, sinh học phân tử, vi sinh vật... nhằm phục vụ công tác quản lý chuyên ngành, đặc biệt là công tác kiểm dịch hàng hóa xuất, nhập khẩu. Từ đó đã tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn được thời gian và mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn tại đơn vị.

Với năng lực hiện tại, mỗi năm Chi cục Thú y vùng VII thực hiện xét nghiệm từ 10.000- 30.000 mẫu bệnh phẩm gia súc, gia cầm, thủy sản và vệ sinh thú y trên nhiều nền mẫu khác nhau, với công suất thực hiện xét nghiệm được từ 200-500 mẫu trên ngày. Bên cạnh đó Chi cục Thú y vùng VII còn thử nghiệm ứng dụng các công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để trả lời kết quả xét nghiệm nhanh chóng, kịp thời cho khách hàng. Qua đó giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy sản ở các tỉnh trong vùng được tiến hành nhanh, gọn, hạn chế sự lây lan và khống chế dịch bệnh một cách hiệu quả. 

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.