| Hotline: 0983.970.780

Vacxin Comirnaty do Pfizer sản xuất được chọn tiêm cho trẻ em

Thứ Ba 26/10/2021 , 18:52 (GMT+7)

Từ tháng 11/2021, chiến dịch tiêm vacxin phòng Covid-19 cho trẻ em tại Việt Nam sẽ được tổ chức trên toàn quốc với loại vacxin Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất.

Vacxin Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất, đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Vacxin Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất, đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tại cuộc họp với các đơn vị liên quan về công tác tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 cho trẻ em chiều 26/10.

Theo đó, từ tháng 11/2021, chiến dịch tiêm vacxin phòng Covid-19 cho trẻ em sẽ được tổ chức trên địa bàn toàn quốc với loại vacxin Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất, đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng. Đây là loại vacxin đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị liên quan của Bộ và các địa phương chuẩn bị triển khai tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 cho trẻ em theo độ tuổi đã hướng dẫn trong văn bản 8688 ngày 14/10 của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả.

"Việc tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 sẽ được thực hiện trước với trẻ em ở độ tuổi từ 16-17 tuổi, sau đó sẽ hạ thấp dần độ tuổi. Cha mẹ, người giám hộ cần ký phiếu đồng ý tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 cho trẻ", Bộ trưởng Long nói.

Chiến dịch tiêm vacxin phòng Covid-19 cho trẻ em được triển khai tương tự như chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 trong thời gian qua, với các điểm tiêm tại trạm y tế xã/phường, các trường học, các trung tâm y tế và các bệnh viện (đối với một số trẻ có bệnh nền, béo phì).

"Yêu cầu hàng đầu trong tổ chức tiêm chủng cho trẻ em là đảm bảo an toàn. Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương tăng cường theo dõi phản ứng sau tiêm để kịp thời hỗ trợ xử lý theo đúng quy định của Bộ Y tế”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh

Việc tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 cho trẻ em sẽ được tiến hành trước tại các địa phương đã trải qua đợt giãn cách xã hội, có tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao; các địa phương có mật độ dân số đông, nguy cơ lây nhiễm cao.

Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn chuyên môn cho tất cả các tỉnh, thành phố về tiêm chủng cho trẻ em trong ngày 29/10, đồng thời cũng giao cho các đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng.

Các địa phương cần thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế và chỉ định tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất; Thực hiện theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm, hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm theo các quy định của Bộ Y tế. Các tỉnh, thành phố cần tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ 12-17 tuổi đủ điều kiện tiêm tích cực tham gia tiêm kịp thời và đầy đủ.

Đối với trẻ em ở độ tuổi nhỏ hơn, ông Long cho biết, Bộ Y tế đã lên kế hoạch triển khai tiêm chủng trong năm 2022 trên cơ sở khoa học và cập nhật các loại vacxin cho trẻ em.

Sáng 27/10, TP.HCM thí điểm tiêm vacxin cho trẻ tại quận 1 và Củ Chi

Tại TP.HCM, sáng mai (27/10) sẽ diễn ra đợt tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 đầu tiên cho trẻ tại quận 1 và huyện Củ Chi. Loại vacxin được dùng là vacxin Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế Quận 1 cho biết, quận 1 sẽ tổ chức 2 điểm tiêm vacxin phòng Covid-19 cho trẻ tại trường THPT Lương Thế Vinh và trường THPT Tenlơman (Ernst Thälmann). Theo đó, mỗi điểm tiêm có 4 bàn tiêm. Năng lực tiêm chủng là 100 học sinh/một bàn tiêm/một buổi. Ngoài ra, địa phương có điểm tiêm ở Bệnh viện Quận 1 dành cho trẻ có bệnh nền, béo phì theo chỉ định của bác sĩ tại điểm trường.

Về số lượng, tại điểm tiêm Trường THPT Lương Thế Vinh có 899 học sinh đồng thuận tiêm, sẽ được tiêm trong ngày thứ 4 (27/10). Tại Trường THPT Tenlơman có 1.478 học sinh đồng thuận tiêm, sẽ tiêm trong hai ngày thứ Tư (27/10) và thứ Năm (28/10).

Còn tại huyện Củ Chi sẽ tiến hành tiêm chủng vacxin tại Trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi (đường Nguyễn Phúc Trú, Khu phố 1, Thị trấn Củ Chi), dự kiến sẽ tiêm cho khoảng 1.500 trẻ. Bác sĩ Trương Tấn Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Củ Chi cho biết, chiều nay, đơn vị đã cùng Sở Y tế TP.HCM, Sở GD-ĐT phối hợp chuẩn bị, kiểm tra các điểm tiêm để có thể kịp thời tiêm trong sáng mai.

Ngay sau buổi tiêm này, sẽ rút kinh nghiệm và tiến hành tiêm chủng tại 5 điểm tiêm cố định còn lại trên địa bàn huyện Củ Chi gồm: Trường THCS Thị trấn 2 (số 28, đường Lê Vĩnh Huy, Khu phố 7, Thị trấn Củ Chi), Trường THCS Phước Thạnh (Tỉnh lộ 7, ấp Phước An, xã Phước Thạnh), Trường THPT An Nhơn Tây (Tỉnh lộ 7, xã An Nhơn Tây), Trường THCS Tân Thạnh Đông (Tỉnh lộ 15, xã Tân Thạnh Đông), Trường Tiểu học Hòa Phú (Ấp 1A, xã Hòa Phú).

Theo bác sĩ Hùng, số lượng trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn huyện là hơn 51.000, trong đó hơn 16.000 trẻ từ 16 đến 17 tuổi, gần 15.000 trẻ từ 14 đến 16 tuổi, hơn 20.000 trẻ từ 12 đến 14 tuổi. Hầu hết phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện Củ Chi đều đồng ý tiêm chủng cho trẻ. 

Trong sáng 26/10, Viện Pasteur TP.HCM cũng đã tổ chức tập huấn tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 trẻ em cho các đơn vị, điểm tiêm.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.