| Hotline: 0983.970.780

Vacxin dịch tả lợn Châu Phi dự kiến có giá 35.000 đồng/liều

Thứ Tư 01/06/2022 , 18:47 (GMT+7)

Theo lãnh đạo Công ty CP Thuốc Thú y Trung ương (Navetco), vacxin dịch tả lợn Châu Phi đơn vị dự kiến bán ra thị trường có giá khoảng 35.000 đồng/liều.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá, việc Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới sản xuất thành công vacxin Dịch tả lợn Châu Phi có ý nghĩa lịch sử với ngành thú y nước nhà. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá, việc Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới sản xuất thành công vacxin Dịch tả lợn Châu Phi có ý nghĩa lịch sử với ngành thú y nước nhà. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Thành tựu lịch sử của ngành thú y

Ngày 1/6, Bộ NN-PTNT tổ chức họp báo thông tin kết quả nghiên cứu, sản xuất thương mại vacxin dịch tả lợn Châu Phi. Theo đó, dự kiến ngày 3/6/2022 này, sẽ chính thức công bố thành tựu lịch sử này của ngành chăn nuôi. Vacxin sắp được công bố có tên thương mại là NAVET-ASFVAC do Công ty Navetco nghiên cứu và sản xuất thành công.

Trả lời quan tâm nhất của người chăn nuôi lúc này về giá bán vacxin dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC, ông Trần Xuân Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Navetco cho biết, giá vacxin dịch tả lợn Châu Phi dự kiến dao động từ 34.000 - 36.000 đồng/liều, tương đương giá vacxin phòng bệnh tai xanh hiện nay.

Ông Hạnh khẳng định, mức giá này người chăn nuôi trong nước, chủ trang trại hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Ông Trần Xuân Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Navetco cho biết, giá vacxin dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC dự kiến dao động từ 34.000 - 36.000 đồng/liều. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Ông Trần Xuân Hạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Navetco cho biết, giá vacxin dịch tả lợn Châu Phi NAVET-ASFVAC dự kiến dao động từ 34.000 - 36.000 đồng/liều. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Chia sẻ tin vui với ngành chăn nuôi nước nhà và Navetco, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, dịch tả lợn Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra trên lợn, xuất hiện lần đầu tiên tại châu Phi vào năm 1921. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh, gây bệnh ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn, bệnh đặc biệt nguy hiểm khi tỷ lệ chết lên đến 100%.

Đã hơn 100 năm qua kể từ khi bệnh dịch tả lợn Châu Phi được phát hiện, dù có hơn 4.000 công trình nghiên cứu liên quan đến virus và phát triển vacxin của các nhà khoa học được công bố, nhưng trên thế giới chưa có vacxin thương mại phòng bệnh.

Tuy nhiên, sau thời gian dài tập trung nghiên cứu, đến đầu tháng 11/2019 các nhà khoa học của Hoa Kỳ đã công bố nghiên cứu thành công chủng virus dịch tả lợn Châu Phi nhược độc đã được cắt bỏ đoạn gen ASF-G-Delta I177L. Đây là tiền đề quan trọng quyết định cho việc nghiên cứu, sản xuất vacxin.

Ngay trong tháng 11/2019, Bộ NN-PTNT đã cử lãnh đạo Cục Thú y sang Hoa Kỳ dự họp, gặp trực tiếp với các chuyên gia Hoa Kỳ để bàn phối hợp nghiên cứu, sản xuất vacxin dịch tả lợn Châu Phi. Từ tháng 2/2020, việc nghiên cứu, sản xuất vacxin chính thức được thực hiện cùng với sự phối hợp của các chuyên gia Hoa Kỳ.

Tiêm vacxin Navetco thí nghiệm trên đàn lợn. Ảnh: Trần Trung.

Tiêm vacxin Navetco thí nghiệm trên đàn lợn. Ảnh: Trần Trung.

Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y thống nhất ký Thỏa thuận chung hợp tác kỹ thuật với Viện Nghiên cứu Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ làm cơ sở cho các bên triển khai thực hiện. Từ tháng 7/2020, Bộ NN-PTNT chỉ đạo cho phép nhập khẩu chủng giống virus dịch tả lợn Châu Phi nhược độc cắt gen dùng để nghiên cứu, sản xuất vacxin tại Việt Nam.

Ngay sau khi tiếp nhận chủng giống ASFV-G-∆I177L từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vào tháng 9/2020, Công ty Navetco khẩn trương triển khai nghiên cứu, trải qua 5 lần thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, kết quả 100% số lợn tiêm vacxin được bảo hộ khi công cường độc trong phòng thí nghiệm.

Trong điều kiện sản xuất, đã bảo hộ được trên 80% số lợn được tiêm vacxin khi công cường độc với chủng virus gây bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại Việt Nam, độ dài miễn dịch của vacxin kéo dài 6 tháng sau tiêm phòng.

Vacxin dịch tả lợn Châu Phi dự kiến có giá 35.000 đồng/liều

Vacxin dịch tả lợn Châu Phi dự kiến có giá 35.000 đồng/liều

Như vậy, Việt Nam đã chính thức sản xuất được vacxin thương mại phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi, đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm vô trùng, an toàn và hiệu lực, miễn dịch kéo dài 6 tháng, góp phần bảo vệ an toàn cho chăn nuôi, sản xuất lợn thịt.

Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ NN-PTNT đã thành lập các Hội đồng khoa học cấp cơ sở, cấp Bộ và tổ chức hàng chục cuộc họp với sự tham dự của nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, nhà quản lý và nhà sản xuất vacxin, thú y để nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học, hồ sơ đăng ký lưu hành vacxin NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco.

Trên cơ sở báo cáo nghiên cứu, đánh giá, thẩm định kỹ lưỡng của Cục Thú y, ý kiến kết luận và đề xuất của các Hội đồng khoa học cấp Bộ, Hội đồng đăng ký lưu hành vacxin thú y đã đi đến kết luận: Hồ sơ đăng ký lưu hành vacxin NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được cấp Giấy chứng nhận lưu hành theo đúng quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ xác nhận vacxin NAVET-ASFVAC đảm bảo an toàn, hiệu lực

Việc sản xuất thành công vacxin thương mại phòng bệnh dịch tả lợn Châu Phi được Bộ NN-PTNT đánh giá là sự kiện lịch sử. Do đó, Bộ đã chỉ đạo Cục Thú y chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện: Cấp Giấy chứng nhận lưu hành đối với vacxin NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco theo quy định. Tổ chức giám sát chất lượng vacxin NAVET-ASFVAC (đối với chỉ tiêu vô trùng, an toàn và hiệu lực bằng phương pháp công cường độc) của 10 lô vacxin được sản xuất liên tiếp. Tổ chức giám sát việc sử dụng NAVET-ASFVAC sau khi cấp giấy phép lưu hành.

Về nguyên tắc, việc đăng ký và cấp phép lưu hành vacxin dùng trong thú y nói chung, vacxin phòng bệnh nói riêng đều phải tuân thủ theo các quy định của Luật Thú y và các quy định hiện hành. Tuy nhiên, do đây là vacxin lần đầu tiên được sản xuất thương mại trên thế giới nên trong tháng 5/2022, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y và các cơ quan liên quan tổ chức giám sát việc sử dụng NAVET-ASFVAC theo 2 giai đoạn.

Ông Nguyễn Văn Long, Quyền Cục trưởng Cục Thú y cho biết, ngày 17/5/2022, Viện nghiên cứu Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đã có thư chính thức gửi Cục Thú y Việt Nam xác nhận vacxin NAVET-ASFVAC đảm bảo an toàn, hiệu lực. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Ông Nguyễn Văn Long, Quyền Cục trưởng Cục Thú y cho biết, ngày 17/5/2022, Viện nghiên cứu Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đã có thư chính thức gửi Cục Thú y Việt Nam xác nhận vacxin NAVET-ASFVAC đảm bảo an toàn, hiệu lực. Ảnh: Nguyễn Hùng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Long, Quyền Cục trưởng Cục Thú y cho biết, giai đoạn 1 sẽ sử dụng vacxin NAVET-ASFVAC ở diện hẹp. Số lượng vacxin dự kiến được phép sử dụng khoảng 600.000 liều. Địa điểm sử dụng tại các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp và người chăn nuôi có nhu cầu đăng ký tự nguyện sử dụng vacxin NAVET-ASFVAC.

Giai đoạn 2, sau khi có báo cáo đánh giá kết quả sử dụng vacxin NAVET-ASFVAC ở giai đoạn 1, Cục Thú y báo cáo Bộ NN-TNT chỉ đạo việc sử dụng vacxin ở phạm vi toàn quốc.

Hiện bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vẫn xảy ra tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, trong khi đến thời điểm này chưa có quốc gia nào công bố sản xuất thành công vacxin thương mại. Vì vậy, dư địa xuất khẩu vacxin Dịch tả lợn Châu Phi "Made in Vietnam" là rất rộng mở.

“Như vậy, có thể thấy, ngay từ khi bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại Việt Nam, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống, tổ chức nghiên cứu sản xuất vacxin phòng bệnh và chúng ta rất nhanh nhạy trong việc tiếp cận thành tựu nghiên cứu của Hoa Kỳ, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khoa học trong nước và đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp tiên phong, có đủ tiềm lực, có kinh nghiệm trong sản xuất vacxin thú y, đầu tư nghiêm túc để nghiên cứu, sản xuất thành công vacxin, bao gồm: Công ty Navetco, Công ty TNHH MTV AVAC, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay.

“Kết quả nghiên cứu, sản xuất vacxin NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco sau khi được các nhà khoa học độc lập đánh giá rất kỹ lưỡng đã được chấp nhận công bố trên các Tạp chí khoa học uy tín của thế giới và Tạp chí Khoa học thú y của Việt Nam. Ngày 17/5/2022, Viện nghiên cứu Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cũng đã có thư chính thức gửi Cục Thú y Việt Nam xác nhận vacxin NAVET-ASFVAC đảm bảo an toàn, hiệu lực", ông Nguyễn Văn Long, Quyền Cục trưởng Cục Thú y.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất