| Hotline: 0983.970.780

Vẽ tranh trên bánh Trung thu

Thứ Năm 01/09/2022 , 08:00 (GMT+7)

Nguyễn Thị Thuỳ Dương 27 tuổi, chủ tiệm bánh ngọt (Khương Mai, quận Thanh Xuân, HN) đã sản xuất ra những chiếc bánh Trung thu truyền thống có "ngoại hình" xinh đẹp độc đáo.

 

Xuất phát từ ý tưởng vẽ trang trí trên bánh kem, năm 2021 Thuỳ Dương vẽ trang trí trên bánh Trung thu, các loại tranh dân gian như Đông Hồ, Hàng Trống... "Năm nay tôi muốn thử sức với những thể loại tranh cổ động, dân gian, kết hợp vẽ theo yêu cầu của khách", Thuỳ Dương nói.

 

Chủ tiệm bánh cho biết: "Tôi có niềm đam mê với nghề làm bánh nên đã sẵn sàng từ bỏ công việc nhân viên ngân hàng để theo đuổi đam mê. Với tôi, chỉ cần được sống với đam mê, được làm điều mình thích thì sẽ sẵn sàng thử sức”.

 

Trải qua các công đoạn như cán bột vỏ bánh thế nào cho đều, bọc nhân khéo léo để không bị vỡ, đến nhồi khuôn, vẽ trang trí sao cho bắt mắt ... những điều này đều được Thuỳ Dương thử nghiệm sau rất nhiều lần mới hoàn thiện được công thức.

 

Cơ bản bánh nướng Trung thu truyền thống và bánh nướng Trung thu vẽ đều giống nhau từ cách làm vỏ đến nhân bên trong (nhân tuỳ theo khách đặt). Khác biệt duy nhất là bánh vẽ sử dụng khuôn bánh tạo hoa văn trên bề mặt, bánh vẽ sẽ dùng mặt hình tròn.

 

Bề mặt của bánh Trung thu truyền thống thường có mầu vàng việc vẽ trên nền này ảnh hưởng nhiều đến mầu sắc, chất lượng sản phẩm. Thuỳ Dương đã sử dụng đậu trắng hoặc đậu xanh để trét một lớp nền đậu trên bề mặt bánh trước khi vào phần vẽ.

 

Ở bước này, đậu được chế biến gần giống với nhân bánh. Điểm khác biệt ở đây là chúng được trộn với một chút nước và bột mì để tạo độ dẻo, mịn giúp dễ dàng phủ lên bề mặt bánh. Nhiều học viên trong tiệm bánh cho rằng công đoạn trét đậu lên trên mặt bánh và làm sao để mặt đậu không bị vỡ, nứt nẻ là công đoạn khó nhất.

 

Thuỳ Dương cho biết: "Vẽ tranh trên bánh trung thu yêu cầu sự tập trung cao độ, tỉ mẩn, nền bánh khác so với vẽ trên giấy nên để có 1 sản phẩm hoàn chỉnh người làm bánh cần phải luyện tập rất nhiều".

 

Để đảm bảo chất lượng bánh, Thuỳ Dương luôn nhắc nhở thợ bánh tại cửa hàng, cần lưu ý sau khi vẽ xong cần sấy lại bánh cẩn thận để nền đậu và phần họa tiết không bị quá khô hoặc ẩm, dễ gây ra hiện tượng mốc.

 

Sỹ Dũng học viên làm bánh tại tiệm cho rằng, vẽ trên bánh khác với vẽ trên các chất liệu như giấy, vẽ trên bánh không có điểm tỳ, đầu bút không giống đầu bút thông thường. 

 

Theo Thuỳ Dương mỗi chiếc bánh Trung thu vẽ được bán từ 250.000 đồng trở lên (tuỳ thuộc vào yêu cầu của khách) và bán tối thiểu 1 set 4 chiếc trở lên. Trung bình mất 40 phút mới có thể vẽ xong 1 chiếc bánh, nhiều bánh khách hàng muốn vẽ theo yêu cầu độ khó cao sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Tan hoang bản Đửa sau trận lũ quét dữ dội

Tan hoang bản Đửa sau trận lũ quét dữ dội

Ảnh 16:18

Lũ quét tràn qua trong tích tắc làm tan hoang bản Đửa, vùng đất còn nghèo khó của huyện vùng cao Tương Dương, Nghệ An. Lúc này lòng người đang bộn bề nỗi lo toan.

Sắc màu TH tại Lễ hội Trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh

Sắc màu TH tại Lễ hội Trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh

Ảnh 15:31

Đến với Lễ hội Trái cây Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Tập đoàn TH còn mang đến những sản phẩm phong cách mới là những sản phẩm chế biến từ trái cây.

Ấn tượng gian hàng Doveco tại Lễ hội trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh

Ấn tượng gian hàng Doveco tại Lễ hội trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh

Ảnh 06:13

Doveco kỳ vọng, ngoài trái cây tươi, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh được xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ trái cây sang thị trường Trung Quốc.

Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt 3 giải Cuộc thi Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 2024

Báo Nông nghiệp Việt Nam đoạt 3 giải Cuộc thi Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 2024

Ảnh 13:36

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024 trong Đảng bộ Khối.

Kinh hoàng vụ sạt lở đất trên Quốc lộ 2 tại Hà Giang

Kinh hoàng vụ sạt lở đất trên Quốc lộ 2 tại Hà Giang

Ảnh 21:50

Hà Giang Đến 19h ngày 29/9, công tác tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích do sạt lở tại Quốc lộ 2, đoạn qua huyện Bắc Quang (Hà Giang) vẫn tiếp tục diễn ra.

Hình ảnh chuẩn bị sát giờ khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất ở Bắc Kinh

Hình ảnh chuẩn bị sát giờ khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất ở Bắc Kinh

Ảnh 07:38

Công tác chuẩn bị cho Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất, tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, nhộn nhịp từ lúc 5h sáng, giờ địa phương.

Xem thêm