| Hotline: 0983.970.780

Khoảng cách địa lý không ngăn trở hợp tác Việt Nam - Venezuela

Thứ Tư 13/12/2023 , 20:28 (GMT+7)

Hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Venezuela thời gian qua được xem là hình mẫu hướng tới đảm bảo an ninh lương thực của Venezuela nói riêng và thế giới nói chung.

Venezuela - quốc gia nằm ở phía bắc Nam Mỹ, dù khoảng cách địa lý khá xa với Việt Nam, nhưng nước bạn đã đến cùng tham gia sự kiện Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng một số đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT tiếp Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela. Ảnh: Kim Anh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng một số đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT tiếp Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela. Ảnh: Kim Anh.

Trong buổi tiếp, ông Wilmar Alfredo Castro Soteldo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela, ngày 13/12, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan bày tỏ niềm tin mạnh mẽ khoảng cách địa lý không làm ngăn trở tinh thần sẵn sàng hợp tác lâu dài của hai nước.

Bộ trưởng khẳng định, Việt Nam coi trọng và mong muốn hợp tác nông nghiệp với Venezuela. Bởi quốc gia này vừa là người bạn từ trong kháng chiến, tiếp nối truyền thống đó, hiện nay Venezuela trở thành đối tác tốt của nước ta.

Thời gian qua, hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, nhất là các mô hình sản xuất lúa được xem là hình mẫu hướng tới đảm bảo an ninh lương thực. Việc ký kết một bản ghi nhớ hợp tác sẽ tạo ra động lực cho cả hai bên mở rộng quy mô thương mại.

Ông Wilmar Alfredo Castro Soteldo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela. Ảnh: Kim Anh.

Ông Wilmar Alfredo Castro Soteldo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela. Ảnh: Kim Anh.

Ông Wilmar Alfredo Castro Soteldo bày tỏ, ngoài những dự án liên quan đến sản xuất lúa gạo, quốc gia này cũng triển khai nhiều dự án hợp tác nông nghiệp trên nhiều loại cây trồng. Ngài Bộ trưởng đánh giá nếu khai thác tốt những lợi thế hiện có, sẽ có nhiều doanh nghiệp song phương mong muốn tham gia tìm hiểu và phát triển tại Việt Nam, với lời cam kết, Venezuela sẽ là cánh cửa chắc chắn an toàn, mở ra, đưa Việt Nam đến với các quốc gia trên thế giới.

“Chúng tôi luôn luôn đợi ở đó để các bạn đến”, ông Wilmar Alfredo Castro Soteldo trông đợi vào sự hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam – Venezuela.

Để thể hiện sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, dịp này lãnh đạo ngành nông nghiệp hai quốc gia đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác lĩnh vực nông nghiệp. Đây là khởi động bước đầu, dù chưa chi tiết nhưng đã gợi mở tinh thần, nhu cầu, sự cần thiết và lĩnh vực sẽ hợp tác trong thời gian tới.

Sau hoạt động ký kết này, cơ quan chuyên môn hai nước sẽ cụ thể hóa chi tiết nội dung hợp tác, có những hành động tiếp theo trong dài hạn.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nông nghiệp giữa hai quốc gia. Ảnh: Kim Anh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nông nghiệp giữa hai quốc gia. Ảnh: Kim Anh.

“Hợp tác này không phải nhất thời, trong một hai năm hoặc 10 – 20 năm mà là tầm nhìn cho thế hệ mai sau. Muốn đi xa phải đi cùng nhau, Venezuela và Việt Nam cùng bổ khuyết, làm giàu cho nhau. Giai đoạn khởi đầu bao giờ cũng khó khăn nhưng khi vượt qua được rồi thì tự nhiên guồng máy sẽ chạy”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn hai nước cùng đồng hành trên chặng đường phát triển sắp tới.

Dự kiến, sau hoạt động này, Bộ Nông nghiệp hai nước sẽ tập hợp các tư liệu liên quan tạo thành bộ tài liệu giới thiệu về tiềm năng, cơ hội hợp tác, chính sách và những mong muốn hợp tác của hai bên. Trong đó gợi mở các lĩnh vực thương mại đầu tư, nghiên cứu khoa học, chuyên giao mô hình dựa trên thế mạnh của mỗi quốc gia.

Đồng thời, Bộ NN-PTNT sẽ tổ chức các diễn đàn trực tuyến để doanh nghiệp hai nước lắng nghe, tìm hiểu, giới thiệu tiềm năng cơ hội đặc sắc, tiến đến sẽ có những chuyến khảo sát, bàn bạc chi tiết hơn tại đất nước Venezuela.

Ý tưởng hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam – Venezuela đã được hình thành từ trước năm 2009. Đến giai đoạn 2015 – 2018, Chương trình hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam - Venezuela được triển khai trong khuôn khổ “Hiệp định giữa Chính phủ nước Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Venezuela.

Việc ký kết ghi nhớ hợp tác đã tạo ra động lực cho hai quốc gia mở rộng quy mô thương mại. Ảnh: Kim Anh.

Việc ký kết ghi nhớ hợp tác đã tạo ra động lực cho hai quốc gia mở rộng quy mô thương mại. Ảnh: Kim Anh.

Trên cơ sở đó, Việt Nam đã cử 54 lượt chuyên gia, kỹ thuật viên, công nhân, phiên dịch sang Venezuela để thực hiện 30 dự án liên quan đến cây lúa và 24 dự án lĩnh vực thủy sản.

Bên cạnh đó, đã quy hoạch và thiết kế 3 cánh đồng sản xuất lúa tại 2 bang Guarico và Cojedes của Venezuela; khảo nghiệm 20 giống lúa của Việt Nam; thiết kế mới 1 trung tâm nghiên cứu lúa gạo.

Ngoài ra, chương trình hợp tác cũng đã xây dựng thành công nhiều mô hình sản xuất quy mô lớn, biên soạn được các tài liệu, sổ tay hướng dẫn trồng lúa tại Venezuela theo kinh nghiệm trồng lúa của Việt Nam.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất