| Hotline: 0983.970.780

Việc đưa nông, lâm, thủy sản ra thế giới được triển khai rất hiệu quả

Thứ Hai 18/03/2024 , 17:03 (GMT+7)

Trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, công tác đưa nông, lâm, thủy sản ra thế giới thời gian qua được triển khai rất hiệu quả.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 18/3. Ảnh: Quốc hội.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 18/3. Ảnh: Quốc hội.

Chiều 18/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn tại Quốc hội về các vấn đề liên quan đến ngoại giao thời gian qua.

Tham gia chất vấn tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) cho biết, vừa qua, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đang gặp nhiều rào cản trong việc đưa nông sản Việt Nam thâm nhập vào thị trường thế giới.

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao, những nỗ lực của Bộ trong thời gian qua mới chỉ mang tính sự vụ, khi có vụ việc mới hỗ trợ thực hiện các biện pháp bảo hộ, trợ giúp pháp lý.

Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ có giải pháp như thế nào để phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tìm kiếm, tra cứu thông tin để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng có đề cập đến kinh tế xanh, kinh tế số, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, các địa phương sẽ có những cơ hội, thách thức như thế nào để tranh thủ thời cơ mới, nhất là qua quan hệ đối tác gần gũi mà Việt Nam đã và đang chuẩn bị xây dựng.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, đưa nông, lâm, thủy sản ra thế giới thời gian qua được triển khai rất hiệu quả. Bộ Ngoại giao cùng Bộ NN-PTNT đã ký kết hợp tác quảng bá, xúc tiến sản phẩm nông nghiệp Việt Nam ra thế giới.

Hiện Bộ Ngoại giao cũng đang tham mưu giúp Bộ NN-PTNT, Chính phủ biết các chính sách mới về an toàn thực phẩm, chính sách về các sản phẩm liên quan đến gỗ và rừng, vấn đề gỡ thẻ vàng…

Bộ Ngoại giao cũng giao nhiệm vụ cho các đại sứ trực tiếp tham gia vào quá trình xuất khẩu những mặt hàng nông sản mới vào các thị trường xuất khẩu.

Về chất vấn liên quan đến chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, Bộ trưởng khẳng định, các quốc gia đi trước Việt Nam một bước, do vậy chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm, tận dụng các thành quả và tăng cường hợp tác về vốn, khoa học công nghệ để chuyển đổi xanh.

Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục tăng cường cung cấp thông tin cho các địa phương, doanh nghiệp về tiêu chuẩn mới, xu hướng mới, nhất là lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, tư vấn chính sách về các vấn đề địa phương quan tâm liên quan đến chuyển đổi xanh, năng lượng tái tạo; hỗ trợ các địa phương thiết lập và tăng cường mối quan hệ của các địa phương với các đối tác. Đồng thời, hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai bên.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Để Ba Chẽ không chia cắt trong mùa mưa bão

Huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, đảm bảo người dân không bị 'ngăn sông, cách suối' trong mùa mưa bão.