| Hotline: 0983.970.780

Vip và truyền thông

Thứ Năm 21/06/2018 , 14:49 (GMT+7)

VIP ở đây là những thượng khách lãnh đạo cấp cao trong nước, quốc tế, các nhà đầu tư có mặt tại các sự kiện lớn như hội nghị, hội thảo. Còn truyền thông là lực lượng phóng viên, nhà báo đi theo đưa tin các sự kiện ấy.

Hai yếu tố quan trọng này không thể tách rời nhau trong việc quảng bá hình ảnh cho địa phương hay quốc gia trong thời buổi hội nhập.

11-37-18_vip_1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tại thị trấn Cửa Việt, phía sau là rất đông báo chí

Sự kiện tỉnh Quảng Trị được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị Chính phủ tổng kết “Công tác chỉ đạo để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển” ngày 17/5 vừa qua, ngoài các ý nghĩa về chính trị, an ninh, quốc phòng, ngoại giao, thì đây là một thành công lớn về mặt quảng bá hình ảnh của tỉnh Quảng Trị.

Theo thống kê có gần 100 nhà báo đi theo các nhà lãnh đạo cao cấp để đưa tin. Các hãng thông tin, truyền hình, báo, đài trong và ngoài nước đã phát đi gần 500 tin, bài và ảnh về hội nghị quan trọng này cũng như về hình ảnh mảnh đất và con người Quảng Trị. Ít khi khi hình ảnh Quảng Trị được quảng bá một cách rầm rộ, hoành tráng như vậy.

Nhớ lại 12 năm trước, đó là vào năm 2006 khi bão số 6 kinh hoàng vừa đi qua ít hôm, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam vẫn cố gắng lần thứ hai trong vòng một tháng tổ chức sự kiện rất lớn được thế giới chú ý. Đó là Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 4 (từ 12 đến 19/10/2006). Trước đó, từ ngày 4 đến 17/9/2006, Hội An là một trong hai địa điểm được chọn đăng cai tổ chức Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần 3 (SOM III). Không phải địa phương nào cũng làm được như Quảng Nam.

Lần đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Công Phụng - Chủ tịch SOM, bình luận đây là cơ hội ngàn vàng để tỉnh Quảng Nam quảng bá hình ảnh của mình (mà không phải mất tiền) trước các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thuộc APEC, một tổ chức chiếm lĩnh đến 48% giá trị thương mại của thế giới”. Bởi vì cùng với các VIP về dự hội nghị này là các hãng thông tấn, báo chí cùng đưa tin về Quảng Nam và các nhà đầu tư đi theo tìm hiểu cơ hội làm ăn. Đúng là chiêu “lôi kéo”, tiếp thị này của Quảng Nam quá độc đáo. Họ chủ động, không bỏ qua bất kỳ một cơ hội nào để quảng bá hình ảnh của mình.

11-37-18_vip_2
Các nhà báo tác nghiệp tại hội nghị quan trọng của Chính phủ tại Quảng Trị

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho biết để có được sự kiện Hội nghị Chính phủ vừa qua, lãnh đạo tỉnh chủ động kiến nghị và đề xuất ngoài nội dung hội nghị của Chính phủ, Quảng Trị mong muốn được làm việc với Thủ tướng. Vì hơn ai hết, ông Nguyễn Văn Hùng cũng hiểu rằng, không có con đường nào quảng bá hình ảnh quê hương tốt hơn qua tổ chức được sự kiện lớn tại Quảng Trị. Qua đó để báo cáo với Thủ tướng tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng cũng như những kiến nghị về nội dung kêu gọi thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Trị. Khi đó lãnh đạo Đảng và Chính phủ, các bộ, ngành, các nhà tìm hiểu, tìm kiếm cơ hội đầu tư về với Quảng Trị có cơ hội để hiểu hơn những động lực phát triển của mình. Những ý tưởng chỉ đạo của các lãnh đạo sớm được trở thành hiện thực khi có báo chí đưa tin phản ánh kịp thời.

Sự kiện hội nghị là cách tương tác tự nhiên nhất giữa các đối tác, giữa các VIP và truyền thông. Một sự kiện hội nghị quan trọng sẽ mở ra những cuộc gặp gỡ, tạo ra những cơ hội đầu tư kinh doanh mới, một mối quan hệ làm ăn lâu dài. Bởi vậy, tổ chức được những sự kiện độc đáo, sáng tạo là rất cần thiết trọng quá trình phát triển của mỗi địa phương. Mỗi sự kiện cần được quan tâm tổ chức theo những nội dung, điểm nhấn mà các chính khách, các nhà đầu tư quan tâm. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải trả lời được các câu hỏi: Ai sẽ đến tham dự hội nghị và tại sao? Làm thế nào có thể đáp ứng được yêu cầu, thậm chí là vượt xa cả những gì họ mong đợi? Có chuẩn bị chu đáo như vậy thì sự kiện hội nghị luôn thành công và được nhiều người quan tâm.

Người viết bình luận này đã nhiều lần gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thời ông còn làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. Ông từng nói có hai đối tượng thường được ưu tiên tiếp xúc để quảng bá hình ảnh cho Quảng Nam đó là VIP và truyền thông. Muốn như vậy thì phải tổ chức được những hội nghị thật lớn đón càng được nhiều VIP càng tốt. Bởi VIP đi đâu là ống kính truyền thông theo đó. Rồi các hãng tin trong và ngoài nước liên tục đưa tin. Bởi vì chỉ cần một mẩu tin hay đoạn phim về các VIP này thì có đến hàng vạn người xem và đọc. Đó là cách tiếp thị địa phương tốt nhất để thế giới biết đến mình. Nay ông làm Thủ tướng Chính phủ thì đất nước Việt Nam cũng đã và đang sẵn sàng tổ chức nhiều sự kiện lớn và ý nghĩa của thế giới để hình ảnh đất nước và con người Việt Nam luôn luôn được thế giới biết đến nhờ sự tương tác của VIP và truyền thông.

11-37-18_vip_3
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị vào ngày 17/5 vừa qua

 

(Kiến thức gia đình số 25)

Xem thêm
Xâm nhập mặn mùa khô năm 2025 sẽ cao nhưng không gay gắt

ĐBSCL Dự báo xâm nhập mặn mùa khô năm 2025 tại ĐBSCL cho thấy mức độ xâm nhập sẽ cao hơn trung bình nhiều năm, nhưng không nghiêm trọng như các năm 2016 và 2020.

Xây cầu Kênh Trực Thăng nối đôi bờ Vĩnh Viễn

HẬU GIANG Cầu Kênh Trực Thăng (huyện Long Mỹ) được đầu tư gần 2,5 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông và cải thiện đời sống người dân.

Nậm Tông hồi sinh giữa lòng núi rừng

Lào Cai Giữa sương mai bồng bềnh, Nậm Tông thức giấc trong ánh vàng dịu nhẹ, những mái nhà mới khoác màu đất ấm áp vẽ nên bức tranh hồi sinh kỳ diệu.