| Hotline: 0983.970.780

Vụ cấp đông hơn 4 tấn thịt bị dịch tả lợn Châu Phi sẽ bị xử lý nghiêm

Chủ Nhật 19/05/2019 , 13:37 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin hơn 4 tấn thịt heo (lợn) bị nhiễm bệnh chứa trong kho lạnh của một hộ dân ở xã Bình Minh (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Đồng Nai, cho biết, tỉnh đã chỉ đạo xử lý nghiêm việc này.

 

Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy thịt heo bị dịch tả heo Châu Phi  

Theo ông Quang, xác định có thể đây là nguồn bệnh sẽ lây nhiễm thông qua việc giết mổ trái phép và cấp đông không đủ điều kiện. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo cần phải phải tăng cường công tác thanh kiểm tra liên tục đối với tất cả các cơ sở giết mổ khác trên địa bàn, nhất là ở những “điểm nóng” để lấy mẫu xét nghiệm nhằm cương quyết xóa bỏ các điểm giết mổ trái phép, cũng như các cơ sở cấp đông không đủ điều kiện đảm bảo về thú y và  ATTP.

Đối với hộ vi phạm trữ thịt heo bệnh trong kho lạnh, UBND tỉnh đã giao cho công an tiếp tục điều tra xác minh và căn cứ vào các quy định hiện hành để xử phạt cho phù hợp với hành vi này.

Trước đó, ngày 16/5, đoàn liên ngành tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra hộ bà Nguyễn Thị Thảo (ngụ xã Bình Minh) và phát hiện trong kho của gia đình có 16 tủ đông và 1 thùng xốp chứa hơn 4 tấn thịt heo.

Sau khi tiến hành niêm phong và lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng xác định số thịt heo nói trên dương tính với virus dịch tả heo Châu Phi.

Do vậy, Đoàn liên ngành đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng địa phương tiến hành lập biên bản và tiêu hủy hơn 4 tấn thịt heo dương tính với dịch tả heo Châu Phi; đồng thời xử lý phun thuốc tiêu độc, khử trùng kho đông lạnh, hố tiêu hủy thịt heo nhiễm dịch theo đúng quy định.

Khi bị phát hiện sự việc, chủ nhà đã khai số thịt heo nói trên do người khác thuê kho của gia đình để trữ thịt.

Kiểm soát chặt dịch tả heo Châu Phi để tránh lây lan 

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai đã phát hiện 5 ổ dịch ở 5 xã thuộc địa bàn các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu. Để ngăn ngừa dịch lan rộng, các cơ quan chức năng của tỉnh đã thành lập hàng chục chốt kiểm dịch tạm thời trên các tuyến đường chính và khu vực phát hiện dịch, giám sát chặt chẽ các lò mổ trên địa bàn.

Ông Quang cũng cho biết thêm, sẽ kiến nghị thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra các kho đông lạnh trên toàn địa bàn vì đây là nơi lưu trữ mầm bệnh lâu dài, cần phải tăng cường kiểm tra; đồng thời mạnh tay xử lý để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.