| Hotline: 0983.970.780

World Bank sát cánh cùng Việt Nam cho mục tiêu Nông nghiệp sinh thái - Nông thôn hiện đại - Nông dân văn minh

Thứ Sáu 13/05/2022 , 23:01 (GMT+7)

Trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Hoa Kỳ từ 11-17/5, Bộ trưởng Lê Minh Hoan có cuộc làm việc với World Bank về định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Đoàn lãnh đạo Bộ NN-PTNT thăm và làm việc tại trụ sở Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Lê Trung Quân.

Đoàn lãnh đạo Bộ NN-PTNT thăm và làm việc tại trụ sở Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Lê Trung Quân.

Sáng 12/5 (theo giờ Washington DC), Bộ trưởng Lê Minh Hoan đến thăm và làm việc tại trụ sở Ngân hàng Thế giới (World Bank). Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cùng các chuyên gia cấp cao của Ngân hàng Thế giới đã đón tiếp đoàn rất trọng thị.

Bộ trưởng cảm ơn Ngân hàng Thế giới đã có nhiều dự án hợp tác hiệu quả, những bài học của Ngân hàng Thế giới trong các chương trình hợp tác tại các nước có bối cảnh tương tự sẽ giúp Việt Nam có nền nông nghiệp phát triển minh bạch, bền vững.

Bộ trưởng đã đề nghị World Bank hỗ trợ tài chính, kỹ thuật để thực hiện các chương trình, dự án cụ thể nhằm đạt được mục tiêu phát triển nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, ít phát thải và chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch - trách nhiệm - bền vững, đảm bảo an ninh lương thực không chỉ cho 100 triệu người Việt Nam mà còn xuất khẩu ra thế giới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Ngân hàng Thế giới cùng phối hợp với phía Việt Nam để chuẩn bị một loạt dự án để triển khai các định hướng nêu trên trong các tiểu ngành cụ thể bao gồm cả trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp và phát triển nông thôn tổng hợp.

Đặc biệt cần tính đến tính bền vững và lan tỏa của các dự án khi kết thúc và cần tính đến tính tới thu nhập ổn định cho nông dân để đảm bảo an ninh lương thực, phát triển bền vững và phát thải thấp cho Việt Nam.

Riêng đối với ĐBSCL, Bộ trưởng thông báo việc Bộ đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển nông nghiệp bền vững vùng ĐBSCL và Văn phòng điều phối tại Cần Thơ. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Ảnh: Lê Trung Quân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. Ảnh: Lê Trung Quân.

Phía World Bank đánh giá cao những kết quả hợp tác tại Việt Nam và cam kết sẽ có những hỗ trợ dài hạn cho Việt Nam. Bà Manuel V. Ferro đặc biệt đánh giá cao những chỉ đạo của lãnh đạo Bộ trong việc hình thành và thực hiện các chương trình/dự án hợp tác tại Việt Nam.

Đối với ĐBSCL, World Bank cho rằng Việt Nam có thể nhân rộng mô hình áp dụng tại Việt Nam để nhân rộng áp dụng cho các nước khác trên thế giới. Bà Manuela V. Ferro cũng mong muốn có cam kết từ Bộ NN-PTNT để đưa ra giải pháp tốt nhất cho khu vực ĐBSCL một cách đồng bộ và hài hòa.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định sẽ thảo luận cụ thể và xác định việc cần làm cho nông nghiệp Việt Nam nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng, nâng cao khả năng thích ứng của người dân, lấy con người là trung tâm. Việt Nam sẽ khôi phục hệ thống khuyến nông cơ sở để kích hoạt định vị khuyến nông giúp cho việc sắp xếp lại cộng đồng nông thôn, kéo khu vực tư nhân gần lại với người dân.

Hai bên thống nhất chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng chuẩn bị kế hoạch cụ thể cho một chặng đường mới, giúp tạo ra động lực mới để triển khai Chiến lược và tầm nhìn mới cho Việt Nam theo định hướng: Nông nghiệp sinh thái - Nông thôn hiện đại - Nông dân văn minh.

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm