Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt

Thứ Tư 23/09/2015 , 06:35 (GMT+7)

Đối với thị trường lúa gạo thế giới, sự cạnh tranh không dừng lại ở khía cạnh chất lượng, giá sản phẩm mà bao hàm cả vấn đề sở hữu trí tuệ. Rất tiếc, chúng ta chưa xây dựng được thương hiệu quốc gia gạo Việt.

16-27-19_imge00330
Hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt

Sức cạnh tranh về sở hữu trí tuệ còn yếu kém

Đề án Phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là đề án mang tầm quốc gia đầu tiên của Việt Nam đối với xây dựng thương hiệu nông sản.

Vấn đề đặt ra là chọn sản phẩm nào, mô hình tổ chức thế nào, huy động nguồn lực ra sao để phát huy tốt nhất giá trị, hiệu quả của thương hiệu.

Sáng qua (22/9), hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội, do Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NN-PTNT); Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) và nhóm Liên kết nông nghiệp và thị trường các thành phố châu Á (Malica) phối hợp tổ chức.

Ông Võ Thành Đô, Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, cho biết thị trường lúa gạo của Việt Nam đang ở phân khúc trung bình và thấp. Gạo XK chất lượng cao chiếm tỷ trọng thấp và không đồng đều; mức tham gia chuỗi giá trị toàn cầu còn yếu.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo, nhưng việc sử dụng thương hiệu gạo trên thị trường, đặc biệt là thị trường XK còn rất hạn chế.

Trong khi đó áp lực cạnh tranh đối với gạo Việt Nam không chỉ là vấn đề về giá, chất lượng mà việc xây dựng thương hiệu, duy trì uy tín, lòng tin của thị trường thế giới đối với gạo Việt cũng là yêu cầu cấp bách và quan trọng.

Theo ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH-CN, trong thời gian qua, chúng ta tập trung vào việc xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ dựa trên lợi thế của sản phẩm đặc sản địa phương, vùng miền để phát huy lợi thế và thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, tiếp cận với những sản phẩm có quy mô SX hàng hóa lớn như lúa gạo thì thương hiệu quốc gia là cần thiết để tạo dựng hình ảnh, vị trí và thúc đẩy thương mại sản phẩm trên thị trường quốc tế.

Trước thắc mắc của đại biểu rằng, tại sao gạo Jasmine Thái có thể bán với giá 10 USD/kg trên trị trường quốc tế? TS Pussadee Polsaram, GĐ Trung tâm chiến lược AEC Thái Lan, lý giải: Thực chất, giá XK gạo Jasmine Thái chỉ 1 USD/kg, sau khi cộng thuế nhập khẩu, phí vận chuyển... giá bán lẻ tăng gấp 10 lần.

Ở đây, giá trị gia tăng của sản phẩm được phân chia theo chuỗi trong đó có cả hoạt động xúc tiến thương mại, thông tin tuyên truyền...

Và thương hiệu gạo càng mạnh, càng bán được giá cao thì những “mắt xích” trong hệ thống càng được hưởng lợi nhiều. Ước tính, nhãn hiệu gạo Hom Mali (Jasmine Thái) đã đem lại lợi nhuận tăng thêm cho người trồng lúa khoảng 20%.

“Đừng nghĩ thương hiệu chỉ là một cái logo”

Ông Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Kinh tế Trung ương, cho rằng: Chúng ta cần phải triệt tiêu suy nghĩ “xây dựng thương hiệu chỉ là xây dựng cái logo (nghĩa là hình ảnh)”.

Hoạt động xúc tiến thương mại là quan trọng, nhưng quan trọng nhất bây giờ là phải đẩy mạnh đưa KHCN, đưa chất xám, đưa sở hữu trí tuệ vào hạt gạo.

Cân nhắc điều thô

Cân nhắc điều thô

Thị trường 25/02/2020 - 09:04

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường điều thế giới, trong khi điều có dấu hiệu được mùa ở nhiều nơi. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc khi mua điều thô.

Sức bật của một hợp tác xã

Sức bật của một hợp tác xã

Doanh nghiệp 25/02/2020 - 08:50

Nhờ linh động tái cơ cấu tổ chức sản xuất, Hợp tác xã nông nghiệp II Nhơn Thọ đã trở thành cánh chim đầu đàn trong hệ thống hợp tác xã ở Bình Định.

Doanh nghiệp nông nghiệp Việt sang Mỹ tìm cơ hội gì?

Doanh nghiệp nông nghiệp Việt sang Mỹ tìm cơ hội gì?

Doanh nghiệp 24/02/2020 - 19:37

Các doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ về mục tiêu tìm kiếm trong chuyến thăm và làm việc cùng đoàn công tác Bộ NN-PTNT tại Mỹ từ 24 - 29/2.

Cao su Kon Tum hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

Cao su Kon Tum hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

Doanh nghiệp 24/02/2020 - 17:20

Chiều ngày 24/2 Cty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã tổ chức Hội nghị người lao động 2020 và tổng kết nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2019.

BIDV giảm hơn 70% phí giao dịch chuyển tiền điện tử ngoài hệ thống

BIDV giảm hơn 70% phí giao dịch chuyển tiền điện tử ngoài hệ thống

Doanh nghiệp 24/02/2020 - 17:07

Từ ngày 25/2/2020, BIDV giảm 70% phí chuyển tiền ngoài hệ thống trên các kênh online (bao gồm BIDV Online, BIDV SmartBanking, Bankplus, ATM) cho các giao dịch có giá trị ≤ 500.000 đồng.

Cần có đội tàu mạnh để ra biển lớn

Cần có đội tàu mạnh để ra biển lớn

Kinh tế 24/02/2020 - 11:21

Muốn trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển kinh tế biển thì việc tiên quyết số 1 là phải có đội tàu mạnh, ngành đóng tàu phải làm rường cột cho chiến lược biển.

Rau xanh tăng giá, thương lái tranh mua

Rau xanh tăng giá, thương lái tranh mua

Thị trường 24/02/2020 - 07:01

Theo đánh giá của ngành NN-PTNT Hải Dương, hiếm có năm nào, rau vụ đông vừa được mùa, được giá như năm nay.

Giá tôm hùm xanh ở Khánh Hòa đang nhích lên

Giá tôm hùm xanh ở Khánh Hòa đang nhích lên

Thị trường 22/02/2020 - 15:09

Hiện giá tôm hùm xanh loại 3 con/kg đã nhích lên dao động từ 600-620 ngàn đ/kg, tăng từ 100 - 120 ngàn đ/kg so với vài ngày trước.

Agribank tặng Vĩnh Phúc 800 triệu đồng phòng chống dịch Covid-19

Agribank tặng Vĩnh Phúc 800 triệu đồng phòng chống dịch Covid-19

Doanh nghiệp 22/02/2020 - 08:25

Ngân hàng NN &PTNT Việt Nam vừa trao 800 triệu đồng cho UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc nhằm giúp đỡ nhân dân tỉnh này trong công tác phòng chống dịch Covid – 19.

Có khuất tất tại dự án Royal Star Lake?

Có khuất tất tại dự án Royal Star Lake?

Bất động sản 22/02/2020 - 07:10

Dự án Khu du lịch hồ Suối Cam giai đoạn 2 (Royal Star Lake) đang có những dấu hiệu nhiều khuất tất trong việc triển khai dự án, thất thoát tài sản nhà nước.

Đằng sau những cuộc 'giải cứu' nông sản

Đằng sau những cuộc 'giải cứu' nông sản

Thị trường 21/02/2020 - 16:53

Sau đợt “giải cứu” dưa hấu, thanh long vừa qua, đang là vấn đề liên kết sản xuất tiêu thụ, khai thác thị trường nội địa với gần 100 triệu dân.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Cân nhắc điều thô

Cân nhắc điều thô

Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường điều thế giới, trong khi điều có dấu hiệu được mùa ở nhiều nơi. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc khi mua điều thô.

Doanh nghiệp nông nghiệp Việt sang Mỹ tìm cơ hội gì?

Doanh nghiệp nông nghiệp Việt sang Mỹ tìm cơ hội gì?

Các doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ về mục tiêu tìm kiếm trong chuyến thăm và làm việc cùng đoàn công tác Bộ NN-PTNT tại Mỹ từ 24 - 29/2.

Có khuất tất tại dự án Royal Star Lake?

Có khuất tất tại dự án Royal Star Lake?

Dự án Khu du lịch hồ Suối Cam giai đoạn 2 (Royal Star Lake) đang có những dấu hiệu nhiều khuất tất trong việc triển khai dự án, thất thoát tài sản nhà nước.

Hoàn thành thay thế cá tra bố mẹ

Hoàn thành thay thế cá tra bố mẹ

Năm 2020 sẽ hoàn thành việc thay thế 60.000 con cá tra bố mẹ, thông tin được Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết.

Báo Nông Nghiệp