| Hotline: 0983.970.780

Xem sinh vật cảnh là ngành hàng đặc hữu quan trọng

Thứ Năm 09/05/2019 , 17:54 (GMT+7)

Hôm nay 9/5, Bộ NN-PTNT đã tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Bộ NN-PTNT và Hội Sinh vật cảnh Việt Nam.

Lễ ký kết chương trình hợp tác

Theo ông Nguyễn Hữu Vạn, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, hiện nay, diện tích sản xuất (SX) sinh vật cảnh tập trung và phân tán trên cả nước ước đạt trên 50.000 ha, trong đó diện tích tập trung khoảng 34.400 ha, với các mặt hàng chuyên canh như hoa, cây cảnh...

Ngoài ra, ngành nghề SX sinh vật cảnh đang ngày càng bứt phá mạnh mẽ với hàng trăm làng nghề truyền thống đã được khôi phục và thành lập, phát triển đa dạng nhiều mặt hàng sinh vật cảnh như hoa, cây cảnh, chim cảnh, cá cảnh.... cho giá trị rất cao và đang ngày càng tăng mạnh về số lượng.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng sinh vật cảnh đã được xuất khẩu và tăng mạnh về số lượng. Cụ thể theo Bộ Công thương, đến nay, chỉ tính riêng hoa tươi cắt cành, hàng năm cả nước có khoảng 11.000 ha, với khoảng 4,5 tỉ cành/năm, trong đó khoảng 1 tỉ cành đã được XK sang nhiều thị trường. Hà Nội, TP HCM và Lâm Đồng cùng các vùng phụ cận đã hình thành nên các trung tâm SX sinh vật cảnh lớn, đem lại nguồn thu ngoại tệ rất lớn từ XK và làm giàu cho người SX.

Qua tròn 30 năm thành lập, hiện Hội Sinh vật cảnh Việt Nam đã có 54 tổ chức hội cấp tỉnh, gồm 6.000 chi hội với trên 350 nghìn hội viên khắp cả nước. Trong đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp lớn trong ngành nghề SX kinh doanh các mặt hàng sinh vật cảnh.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá: Với sự đa dạng, phong phú về điều kiện tự nhiên, Việt Nam là quốc gia đang có rất nhiều dư địa và cơ hội để phát triển các mặt hàng sinh vật cảnh. Mặc dù số lượng, sản lượng, diện tích không lớn, tuy nhiên đây lại là nhóm mặt hàng đem lại giá trị rất lớn.

Hiện cả nước đã hình thành nhiều làng nghề SX mặt hàng sinh vật cảnh chuyên nghiệp, đem lại thu nhập rất cao như Văn Giang (Hưng Yên), Sa Đéc (Đồng Tháp)... cùng rất nhiều vùng chuyên canh ven đô thị lớn của cả nước.

Từ chỗ được xem là thứ xa xỉ của số ít người, ngày nay, sinh vật cảnh đang trở thành một mặt hàng có nhu cầu tất yếu của xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh đô thị hóa và đời sống ngày càng tăng cao.

"Bộ NN-PTNT xem sinh vật cảnh là một ngành hàng đặc hữu quan trọng trong hệ thống các ngành hàng của nền nông nghiệp, và sẽ có các đề án, chương trình hành động cụ thể nhằm tạo điều kiện thúc đẩy, khai thác dư địa và lợi thế của ngành hàng này trong thời gian tới”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.