| Hotline: 0983.970.780

Xót xa cảnh 'người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh'

Thứ Năm 12/09/2024 , 07:08 (GMT+7)

LÀO CAI Tiếng mưa rơi nặng nề, hòa lẫn với tiếng thở dài đau xót của ông Trần T. trước di ảnh con trai và con dâu, những người ra đi mãi mãi trong vụ sạt lở.

Những ngày qua, nhiều khu vực trên địa bàn huyện Bảo Yên (Lào Cai) liên tục bị ngập lụt, sạt lở nghiêm trọng. Trong số đó, chiều ngày 10/9 tại xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên đã xảy ra hai vụ sạt lở làm sập nhiều nhà dân và khiến 4 người chết, 1 người mất tích. 

Hiện lực lượng tìm kiếm cứu nạn xã Yên Sơn vẫn đang tích cực ngày đêm tìm kiếm nạn nhân mất tích còn lại trong vụ sạt lở.

Lực lượng chức năng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn tại khu vực sạt lở thôn Bản Bát, xã Yên Sơn (Bảo Yên, Lào Cai). Ảnh: Báo Lào Cai.

Lực lượng chức năng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn tại khu vực sạt lở thôn Bản Bát, xã Yên Sơn (Bảo Yên, Lào Cai). Ảnh: Báo Lào Cai.

Vụ sạt lở diễn ra vào chiều ngày 10/9, khi mưa lớn kéo dài làm cho đất đá từ ngọn đồi gần nhà ông Trần T. ở thôn Bản Bát, xã Yên Sơn (Bảo Yên, Lào Cai) đổ xuống. Cả một phần đất rộng khoảng 125m2, nơi ngôi nhà của ông đứng vững bao năm, chỉ trong tích tắc bị chôn vùi. Tổng diện tích 1.500m2 của gia đình ông, vốn có cả ao, vườn và bao kỷ niệm, giờ đây chỉ còn là đống đổ nát với bùn đất phủ kín khắp nơi. Các vật dụng gia đình lẫn lộn trong bùn, không còn nhận ra hình dáng của ngôi nhà từng là tổ ấm che chở cho cả gia đình. Nhưng điều khiến ông đau đớn hơn cả là mất đi người con trai và con dâu yêu quý.

Ông Trần T. vẫn không khỏi bàng hoàng khi vụ sạt lở đã cướp đi tính mạng của con trai và con dâu mình.

Ông Trần T. vẫn không khỏi bàng hoàng khi vụ sạt lở đã cướp đi tính mạng của con trai và con dâu mình.

Giờ đây, nơi tiễn đưa cuối cùng của đôi vợ chồng trẻ cũng phải tổ chức ở ngôi nhà gốc từ ngày xưa, hiện tại người anh trai của nạn nhân - gia đình anh Trần T. S. đang sinh sống ở Khu 4, thị trấn Bảo Yên (huyện Bảo Yên, Lào Cai). Mưa vẫn không ngừng rơi, như thể đất trời cũng đang khóc thương cho những mất mát quá lớn này.

Trong giọng nói nghẹn ngào, ông T. chia sẻ: "Thiệt hại về kinh tế thì không nói, nhưng mất đi hai đứa con trong chớp mắt thế này, tôi vẫn không tin nổi... Chỉ vài giờ trước còn nhìn thấy chúng, mà giờ đã không còn nữa." Những lời nói của ông khiến ai cũng cảm nhận được nỗi đau đớn không thể diễn tả.

Đôi mắt ông T. như mờ đi, người run lên bần bật không chỉ vì cái lạnh của đất trời, mà vì nỗi đau quá lớn đang đè nặng lên đôi vai gầy guộc của một người cha. "Người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh," câu nói đau đớn ấy như cứ lặp đi lặp lại trong tâm trí ông.

Còn với anh Trần T. S., anh trai của nạn nhân Trần H. H. không khỏi bàng hoàng khi nhớ lại cái ngày định mệnh ấy. Vào ngày 9/9, do khu vực thị trấn Bảo Yên bị ngập lụt, hai vợ chồng người em đã lên nhà tại thôn Bản Bát để tránh lụt, mong tìm được sự an toàn trong những ngày mưa bão. Thế nhưng, điều không thể ngờ là chiều ngày 10/9, vụ sạt lở đất đã xảy ra. Đất đá ào ào từ trên núi đổ ụp xuống, vùi lấp tất cả chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi.

Người thân đến chia buồn cho những mất mát không thể bù đắp.

Người thân đến chia buồn cho những mất mát không thể bù đắp.

Người thân, hàng xóm đến chia buồn, nhưng không ai có thể kìm được nước mắt. Ông Trần T., người cha già, lặng đi trước di ảnh của hai vợ chồng trẻ. Những lời chia sẻ đầy xúc động vang lên: "Chúng còn quá trẻ, còn cả tương lai dài phía trước... Ai ngờ đâu tai họa lại đến nhanh.

Cơn mưa tiếp tục rơi nặng hạt, nhưng có lẽ nỗi đau và mất mát của gia đình sẽ không bao giờ nguôi ngoai. Thiên nhiên có thể lấy đi mọi thứ chỉ trong chớp mắt, để lại sau lưng là những người cha, người mẹ già yếu, phải sống trong nỗi đau khi phải tiễn biệt con cái của mình về cõi vĩnh hằng.

Sáng ngày 10/9, vụ sạt lở đất kinh hoàng đã xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên, Lào Cai), lũ quét, sạt lở vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, việc cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Thông tin chính thức đến 17h30 ngày 11/9 về thiệt hại tại Làng Nủ, xã Phúc Khánh huyện Bảo Yên:

1. Tổng số hộ bị vùi lấp và sạt lở: 37 hộ; là nơi sinh sống của 158 khẩu. Trong đó: + Người trên 70 tuổi: 03 người. + Trẻ dưới 6 tuổi: 18 ngươi. + Trẻ dưới 14 tuổi: 14 người.

2. Thông tin về số người bị ảnh hưởng:

+ Số người đã chết: 34 người.

+ Số người bị thương đang điều trị: 17 người.

+ Chưa xác định (mất tích): 61 người.

Còn lại 46 người xác định an toàn. Các lực lượng đang tích cực tìm kiếm nạn nhân. Một bộ phận hỗ trợ chôn cất nạn nhân. Lãnh đạo quân khu và tỉnh đi thăm hỏi, hỗ trợ cho các gia đình có người chết.

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hàng nghìn đoàn viên Hải Dương xung kích khắc phục hậu quả bão lũ

Tỉnh đoàn Hải Dương xây dựng nhiều phương án, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện xung kích phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Bình luận mới nhất