| Hotline: 0983.970.780

Xử phạt chủ tàu không hợp tác với lực lượng cứu hộ trên biển

Thứ Năm 05/11/2020 , 10:24 (GMT+7)

Yêu cầu cứu hộ khẩn cấp khi gặp sự cố chết máy trong bão nhưng khi lực lượng cứu hộ điều tàu tiếp cận hiện trường, chủ tàu lại không hợp tác.

Cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai về ứng phó bão số 10. Ảnh: Minh Phúc.

Cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai về ứng phó bão số 10. Ảnh: Minh Phúc.

Xử phạt một tàu cá Quảng Ngãi 30 triệu đồng

Trao đổi tại cuộc họp ứng phó bão số 9 vào sáng 5/11, ông Lê Trần Nguyên Hùng - Vụ trưởng Vụ Bảo tồn (Tổng cục Thủy sản) cho biết, đến 8h sáng vẫn còn 11 tàu cá tại tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi vẫn hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão.

“Đây là các tàu khai thác thủy sản gần bờ (cách đất liền từ 10 - 28 hải lý), nhưng do công suất tàu nhỏ, nếu xảy ra sóng lớn gió mạnh thì rất dễ xảy ra sự cố tàu chìm. Nên trong hôm nay chúng tôi kiên quyết yêu cầu các tàu trên phải vào bờ”, ông Hùng nói.

Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, Phó Trưởng phòng Phòng Cứu hộ, cứu nạn (Bộ Tham mưu - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) cho biết: Hiện nay chúng tôi vẫn giữ liên lạc với các tàu thuyền hoạt động trong vùng dự báo nguy hiểm do bão số 10. Tuy nhiên, chủ các phương tiện cho biết ở những khu vực đó tình hình sóng gió bình thường nên họ vẫn khai thác và tự đảm bảo an toàn. Đối với các trường hợp này, chúng tôi đã cử lực lượng xuống tận nhà để yêu cầu các tàu vào bờ.

Thượng tá Nguyễn Đình Hưng: Ảnh: Minh Phúc.

Thượng tá Nguyễn Đình Hưng: Ảnh: Minh Phúc.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Đình Hưng, ngày 11/10 khi tàu cá QNg 90741 TS đang di chuyển tránh bão số 6 thì gặp sự cố chết máy.

Chủ tàu đã yêu cầu cứu hộ khẩn cấp. Tuy nhiên, khi lực lượng cứu hộ đưa 2 tàu cảnh sát biển tiếp cận hiện trường và gọi cho chủ tàu thì chủ tàu không bắt máy. Do đó lực lượng cứu hộ phải quay lại đất liền.

Sau khi tàu QNg 90741 TS cập bờ, chủ tàu là ông Bùi Văn Tám đã nhận sai. Do đó, ngày 19/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tám số tiền 30 triệu đồng theo quy định tại Khoản 2, Điều 7, Nghị định 104 về hành vi “yêu cầu cứu hộ khẩn cấp nhưng không hợp tác khi lực lượng cứu hộ tiếp cận” để giáo dục, răn đe.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, thời gian qua mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo nhưng các chủ tàu chấp hành chưa nghiêm.

“Như vụ 2 tàu cá ở Bình Định bị chìm trên biển do các chủ tàu không chấp hành yêu cầu di chuyển tránh bão, lực lượng cứu hộ phải điều nhiều tàu và cả máy bay tiếp cận hiện trường để cứu hộ, gây tốn kém rất lớn cho ngân sách nhà nước”, ông Tiến nói.

Bởi vậy, đối với các trường hợp này, lực lượng chức năng cần xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật để tuyên truyền, giáo dục, răn đe. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm công khai trước nhân dân.

“Không thể vì lợi ích rất nhỏ của các chủ tàu đánh cá mà gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước và sự nguy hiểm của lực lượng cứu hộ, cứu nạn”, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai nhấn mạnh.

Trung bộ mưa lớn

Cũng tại cuộc họp ứng phó bão số 10 vào sáng 5/11, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết: Đến 7h sáng, cường độ bão có sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10. Khi vào gần bờ, bão sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão số 10, cao điểm mưa sẽ rơi vào ngày và đêm 5/11, trọng tâm mưa tập trung tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên. Mưa sẽ kéo dài đến ngày mùng 7.

Ông Nguyễn Văn Vương - Trưởng phòng Cây lương thực và Cây thực phẩm (Cục Trồng trọt - Bộ NN-PTNT) cho biết, đến nay các tỉnh Nam Trung bộ còn khoảng 40.000ha lúa đã chín và đến kỳ thu hoạch. Bộ NN-PTNT đã đốc thúc các địa phương khẩn trương thu hoạch để tránh bão.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.